Boxoffiz ขอเสนอเรื่องย่อ Eulogy ฉายวันที่ 19 ส.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2004 13:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--Boxoffiz
เมื่อคน 3 รุ่นในครอบครัวไม่สมประกอบมารวมกันเพื่อฝังศพผู้นำตระกูล หลานสาวสุดที่รักของคุณปู่ผู้ล่วงลับก็ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้กล่าวคำไว้อาลัย แต่ก่อนจะถึงวันทำพิธีฝังศพ เธอต้องคอยเป็นตัวประสานให้คนในตระกูลขณะที่ความลับต่าง ๆ ถูกเปิดเผย ความแค้นเก่า ๆ กลับมาและความรุนแรงใหม่ ๆ ก็ปะทุ “ยูโลจี้” หนังตลกร้าย ที่ดูแล้วอบอุ่น ว่าด้วยเรื่องราวของคนพิลึก ๆ ที่มาฉลองความผูกพันอันแสนทรหด ที่เรียกว่าครอบครัว
เคท คอลลินส์ น้องใหม่ในมหาวิทยาลัยที่อยู่ในช่วงปรับตัว มีเหตุให้ต้องกลับมาบ้านตระกูลคอลลินส์เนื่องจากการตายของคุณปู่ เคทอาจออกนอกลู่นอกทางไปกับปาร์ตี้ในมหาวิทยาลัย แต่ที่บ้านเธอคือพวกนอกคอกอย่างแท้จริง เพราะเธอคือคนเดียวที่ปกติในตระกูลคอลลินส์
คนแรก พ่อของเคท แดเนี่ยล อดีตดาราเด็กแต่ปัจจุบัน ลูกสาวไม่รู้เลยว่าพ่อเป็นดาราหนังโป๊ แล้วก็อาแอนดี้ผู้บอบช้ำ ที่รอจนนาทีสุดท้ายเพื่อประกาศการแต่งงานกับหุ้นส่วนชีวิต จูดี้ ตามด้วยลุงสกิ๊ปผู้ไม่ได้เรื่องกับลูกแฝดเด็กนรก สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ป้าอลิซจอมจุ้น บงการได้ทุกเรื่องตั้งแต่ชีวิตคู่ การเป็นแม่คน ไปจนถึงเนื้ออบมื้อค่ำที่สุดกล้ำกลืน
เมื่อคุณย่าขอให้หลานสาวทำหน้าที่กล่าวไว้อาลัย เคทต้องหันไปหาญาติ ๆ ให้ช่วย เธอจึงได้รู้ว่าลูก ๆ ของคุณปู่ไม่ได้มีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับคุณปู่เหมือนเธอ พวกเขาจำได้แต่พ่อผู้ห่างเหินซึ่งขนาดเรียกชื่อลูกยังผิด ๆ ถูก ๆ
ขณะที่เคทคิดหาคำมากล่าวในพิธี สมาชิกที่เหลือก็เตรียมงานด้วยความชุลมุนชุลเก ท่ามกลางเสียงทะเลาะเบาะแว้งและเหน็บแนมแสบ ๆ คัน ๆ ความลับในครอบครัวก็ถูกเปิดเผยและบาดแผลเก่า ๆ ถูกขุดคุ้ย สุดท้ายครอบครัวคอลลินส์ได้ตระหนักว่า ความวุ่นวายในครอบครัว จะแก้ไขได้ก็ด้วยความเห็นอกเห็นใจกันเท่านั้น
หนังเรื่องนี้เป็นผลงานชิ้นแรกของผู้กำกับและเขียนบท ไมเคิล แคลนซี่ “ยูโลจี้” เป็นการรวมดาราครั้งใหญ่ แฮงค์ อาซาเรีย (แชตเตอร์ด กลาส, เดอะ เบิร์ดเคจ) เจสซี่ แบรดฟอร์ด (สวิมแฟน, บริง อิท ออน) ซูอี้ เดสแชเนล (ออล เดอะ เรียล เกิร์ลส์, เดอะ กู๊ด เกิร์ล) เกลน เฮดลี่ (เบ๊บ: พิก อิน เดอะ ซิตี้, ดิ๊ค เทรซี่) เฟมเก้ เจนเซ่น (เอ็กซ์-เม็น 1 และ 2, เลิฟ แอนด์ เซ็กซ์) ไพเพอร์ ลอรี่ (เดอะ ฮัสเลอร์, แคร์รี่, ชิลเดร้น ออฟ อะ เลสเซอร์ ก๊อด) เคลลี่ เพรสตั้น (เดอะ แคท อิน เดอะ แฮท, เจอร์รี่ แมคไกวร์) เรย์ โรมาโน่ (จากละครชุดชื่อดัง “เอเวอรี่บอดี้ เลิฟ เรย์มอนด์) ริพ ทอร์น (เม็น อิน แบล็ค, วันเดอร์ บอยส์) และผู้เข้าชิงรางวัลอคาเดมี่ เดบร้า วิงเกอร์ (แอน ออฟฟิศเซอร์ แอนด์ อะ เจนเทิลแมน, แชโดว์แลนด์ส, เทิร์มส์ ออฟ เอ็นเดียร์เมนท์) ผู้เข้าชิงรางวัลอคาเดมี่สาขาถ่ายภาพ ไมเคิล แชพแมน (เรจจิ้ง บูล, เดอะ ฟูจิทีฟ) เป็นตากล้อง และดีน่า ลิพตั้น (ดิ๊คกี้ โรเบิร์ตส์: ฟอร์เมอร์ ไชลด์ สตาร์) เป็นผู้ออกแบบโปรดั๊กชั่น เจ้าของรางวัลอคาเดมี่ ริชาร์ด ฮัลซี่ย์ (ร็อคกี้) ตัดต่อ
“ยูโลจี้” เป็นผลงานสร้างของฮาฟท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์และไมเรียด พิกเจอร์ส นำเสนอโดยอาร์ติซาน เอ็นเตอร์เทนเมนท์และไมเรียด พิกเจอร์ส รวมด้วยโอเวชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนท์, เอสอาร์โอ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เอจีและอิควิตี้ พิกเจอร์ส เมเดี้ยนฟอนด์ส กิมบ์เอชแอนด์โค เคจี
สตีเว่น ฮาฟท์แห่งฮาฟท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์, ริชาร์ด บี ลูอิสและเคิร์ก ดามีโก้จากโอเวชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนท์, ประธานของไมเรียด พิกเจอร์ส อำนวยการสร้าง “ยูโลจี้” สเตฟาน โจนาสกับแดเนี่ยล เบาเออร์จากเอสอาร์โอ และจีน แวน ค็อตต์จากฮาฟท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เป็นโค-โปรดิวเซอร์ ลูคัส ฟอสเตอร์และเคนดอล มอร์แกนกับโบ ไฮด์จากเชอร์รี่ โร้ด ฟิล์ม เป็นเอ็กเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์ ร่วมด้วย รอรี่ โรสการ์เท่น โจนาส แมคคอร์ดและเชลลี่ กลาสเซอร์ แอนเดรียส ธีสไมเออร์กับเกิร์ด โคชลินจากอิควิตี้ เป็นแอสโซซิเอต โปรดิวเซอร์
เรื่องย่อขนาดยาว
การชุมนุมครอบครัว คือการมาทานอาหารกับคนที่มีความทรงจำร่วมกัน ทั้งสุขและทุกข์ตลอดชีวิต คนที่เป็นตัวเปรียบเทียบในอดีตและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอีกคน คนที่รับรู้ความสำเร็จและความผิดหวังที่หล่อหลอมบุคลิก คนที่รู้จักคุณดีกว่าใคร ๆ
ความรู้นั้นกลายมาเป็นอำนาจและความสามารถในการทิ่มแทงใจดำผู้อื่นได้อย่างเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะด้วยคำถามซื่อ ๆ หรือแอบกัดเล็ก ๆ การชุมนุมครอบครัวคือดินระเบิดทางอารมณ์ ที่พร้อมจะระเบิด ไม่ต่างอะไรกับความสัมพันธ์ที่พวกเขาต้องการฟื้นฟู
ยูโลจี้ ภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของไมเคิล แคลนซี่ เป็นเรื่องราวรวมญาติฮา ๆ ของครอบครัวเพี้ยนที่มาฝังศพผู้นำตระกูล ยิ่งได้ทีมนักแสดงที่มากความสามารถมาเพิ่มความฮา ยูโลจี้แสดงให้เห็นว่าแม้แต่ครอบครัวที่บ้าบอที่สุดก็ยังมีช่วงเวลาแห่งความสมานสามัคคี ถึงคนภายนอกจะมองว่าพิลึก
น้องใหม่ในมหาวิทยาลัย เคท คอลลินส์ (ซูอี้ เดสแชเนล) กำลังปรับตัวให้เข้ากับชีวิตชาวหอที่ไม่คุ้นเคย เคทเป็นลูกคนเดียวและสนิทกับพ่อซึ่งเป็นพ่อม่าย แดเนี่ยล (แฮงค์ อาซาเรีย) นักแสดงผู้โด่งดังในวงการหนังศิลปะของยุโรป ที่ไม่เคยได้ฉายในอเมริกา เธอเทิดทูนคุณปู่ เอ็ดมันด์ คอลลินส์ (ริพ ทอร์น) เซลส์แมนที่ให้ทั้งความรักและบทเรียนชีวิตแก่หลานสาว เคทเป็นคนแรกที่คุณย่า ชาร์ล็อต (ไพเพอร์ ลอรี่) โทรไปบอกข่าวเรื่องการจากไปของเอ็ดมันด์
เคทกับแดเนี่ยลรีบมาที่บ้านที่โร้ดไอส์แลนด์ ที่ซึ่งเคทมาพักช่วงหน้าร้อนและวันหยุดในวัยเด็ก แม้จะยังตั้งตัวไม่ติด แต่คุณย่าก็ดูจะรับมือกับสถานการณ์ได้ดี เมื่อคุณย่าขอให้เคทกล่าวไว้อาลัย เธอแปลกใจที่ได้รู้ว่ามันเป็นความปรารถนาของคุณปู่ เมื่อสมาชิกครอบครัวที่เหลือเดินทางมาถึง เธอจึงเข้าใจว่าคุณปู่มีเหตุผลมากมายที่ให้หลานสาวผู้มีอารมณ์มั่นคงเป็นคนกล่าว
ลุงสกิ๊ป (เรย์ โรมาโน่) มาถึงพร้อมกับลูกชายวัยรุ่นฝาแฝดสุดเฮี้ยว เฟร็ดกับเท็ด (เคอร์ติสและคีธ การ์เซีย) สกิ๊ปเป็นทนายความที่ไม่เอาไหนแต่มีลูกค้ายาวเป็นหางว่าว ที่สิ้นหวังจนต้องพึ่งบริการของเขา เขาล้อแดเนี่ยลเรื่องอาชีพการเป็นดาราตกกระป๋อง ที่ทีแรกดูว่าจะรุ่งแต่สุดท้ายดับสนิท
ป้าอลิซ (เดบร้า วิงเกอร์) ช่างจ้อเป็นนิสัยส่วนตัว เธอเป็นพวกบ้าอำนาจชอบบงการ อลิซข่มสามีและลูกทั้งสามซะจนไม่กล้าหือกับเธอ เมื่ออาลูซี่ (เคลลี่ เพรสตั้น) กับหุ้นส่วนชีวิต จูดี้ (เฟมเก้ เจนเซ่น) มาถึงทันเวลาค็อกเทล การชุมนุมที่อึมครึมเปลี่ยนเป็นการรวมญาติสไตล์ครอบครัวคอลลินส์ พิธีรีตองต่าง ๆ หายไปและเริ่มกัดกันแบบฮา ๆ
ขณะที่อลิซทำเนื้ออบที่แสนจะไม่อร่อยให้ครอบครัวรับประทาน เคทกับลูซี่มีหน้าที่ออกไปหาอย่างอื่นที่กินได้ ระหว่างที่ซื้ออาหารในภัตตาคารท้องถิ่น เคทต้องใช้มาตรการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับเพื่อนซี้สมัยเด็ก ไรอัน คาร์ไมเคิล (เจสซี่ แบรดฟอร์ด) ซึ่งเธอเคยกุ๊กกิ๊กด้วยก่อนเข้ามหาวิทยาลัย
ตอนมื้อเย็น ลูซี่กับจูดี้ประกาศว่าจะแต่งงานกัน ทำให้ความตึงเครียดเก่า ๆ กลับมา สกิ๊ปกับลูกชายฮอร์โมนพุ่งพล่านดีใจกับการมีญาติเป็นเลสเบี้ยน แต่อลิซใส่ลูซี่เป็นชุด พูดจาทิ่มแทงสลับกับแนะนำ ไม่นานสงครามเต็มรูปแบบก็เริ่มขึ้นบนโต๊ะอาหาร การตะลุมบอนต้องหยุดชะงักเมื่อมีเสียงโครมครามจากในห้องน้ำ ซึ่งคุณย่าแอบเข้าไปกินยาหมดขวด
ลูซี่กับอลิซรีบนำคุณย่าส่งโรงพยาบาล ที่นั่นพวกเขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากซาแมนธา (เกลน เฮดลี่) เพื่อนสมัยมัธยมของอลิซ ปัจจุบันเป็นพยาบาล ซาแมนธาคอยปลอบใจสองพี่น้องขณะที่รอดูอาการแม่
สมาชิกครอบครัวที่เหลือพากันสติแตก แต่เคทใช้สมาธิเขียนคำไว้อาลัยคุณปู่ เธอพบว่าคุณปู่นักขายไม่ได้ให้ความสนใจ อย่าว่าแต่ความรัก แก่ลูก ๆ เหมือนที่ให้เธอ ถ้าเอ็ดมันด์แคร์ลูกในไส้ซักหน่อยละก็ แต่นี่ลูกตัวเองเขายังจำชื่อแทบไม่ได้
พ่อของเคทหนีรอดจากการเลี้ยงดูโดยพวกพี่ ๆ ความโด่งดังจากการเป็นนายแบบโฆษณาเนยถั่วตั้งแต่เด็กทำให้แดเนี่ยลต้องทำงานนอกบ้านตลอดเวลา เคทได้เอ็ดมันด์มาเป็นตัวแทนแดเนี่ยล แต่ความคิดถึงบวกกับความผูกพันนี้ทำให้เคทได้รู้ถึงบางอย่างที่ไม่เคยรู้ ไม่เพียงแต่เรื่องอาชีพการแสดงของแดเนี่ยล เธอยังรู้ด้วยว่าแม่ผู้ล่วงลับของเธอเป็นนักแสดง เพื่อนร่วมงานในวงการหนังโป๊ของแดเนี่ยล
ความสงบภายในบ้านมีเพียงช่วงสั้น ๆ เฟร็ดกับเท็ดสนุกกับงานอดิเรกใหม่ คือคอยแอบดูจูดี้กับแกล้งลูกของอลิซ หลังจากแวะเวียนไปร้านวิดีโอ เคทก็กลับมาเขียนคำไว้อาลัยต่อ
ความโกลาหลกลับมาอีกครั้ง หลังจากซาแมนธาพาคุณย่ากลับมาบ้าน ไรอันโผล่มาที่บ้านคอลลินส์ สานต่อความสัมพันธ์ที่ทิ้งไว้กับเคท ขณะเดียวกันซาแมนธากับอลิซก็หายไปฟื้นความทรงจำในวัยรุ่นด้วยกัน
ท่ามกลางความวุ่นวาย คุณย่าชาร์ล็อตผู้น่ารักก็น็อตหลุด พฤติกรรมคุณย่ายิ่งเพี้ยนหนัก ตลอดการเตรียมงานศพ เธอระบายความขมขื่นออกมา และชอบทำอะไรหวาดเสียว ๆ
แล้ววันทำพิธีศพก็มาถึง ครอบครัวแทบจะแตกเป็นเสี่ยง ๆ ทุกที ระหว่างทางไปฝังศพ พวกเขาอ้อมไปหาทนายของครอบครัวเพื่ออ่านพินัยกรรม ข้อความในพินัยกรรมทำให้ตระกูลคอลลินส์พากันโวยวาย
เมื่อเคทลุกขึ้นกล่าวไว้อาลัยคุณปู่ในพิธี ทั้งครอบครัวก็ยังไม่หยุดบ่น การล่วงรู้ความลับทำให้เธอไม่สามารถหาคำใดมาบรรยายชีวิตคุณปู่ของเธอได้ เธอจึงแสดงความระลึกถึงเอ็ดมันด์ คอลลินส์ในเรื่องการทุ่มเทให้กับครอบครัวแทน ชีวิตคนตระกูลคอลลินส์ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นถ้อยคำที่พรั่งพรู คำกล่าวไว้อาลัยของเคทคือ อย่าไปคาดหวังชีวิตครอบครัวปกติ จากการเลี้ยงดูที่เสียสติ สุดท้ายครอบครัวมาร่วมกันฉลองมรดกที่คุณปู่ทิ้งไว้ให้ นั่นคือความอบอุ่นและวุ่นวายใจของการเป็นคอลลินส์
เกี่ยวกับโปรดั๊กชั่น
ในการเขียนบทภาพยนตร์เรื่องแรกที่ไมเคิล แคลนซี่กำกับ เขาได้แรงบันดาลใจจากความทรมานและความสุขของความสัมพันธ์ในครอบครัว แคลนซี่เป็นลูกคนเดียว การรวมญาติของเขามีบรรดาลุง ๆ ป้า ๆ เขาเคยเป็นแขกของครอบครัวอื่น ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้เขาเชื่อว่าสามารถสร้างหนังตลกเกี่ยวกับการชุมนุมครอบครัวในงานศพ โดยใส่รายละเอียดเข้าไป บวกกับครอบครัวมันส์ ๆ
แคลนซี่เริ่มจากสร้างครอบครัวพิสดารขึ้นมา ใส่เหตุการณ์ประหลาด ๆ เข้าไปตอนที่พวกคอลลินส์เตรียมงานศพ กับหยอดบทสนทนาแสบ ๆ คัน ๆ แคลนซี่บอกว่า “ถ้าคุณมีครอบครัวที่กล้าแสดงออกและกัดกันชนิดไม่ปล่อยแล้วละก็ มันสามารถจะตลกมาก ๆ ได้ บทเริ่มจากเหตุการณ์กว้าง ๆ การทะเลาะกันใหญ่โต ทุกคนระเบิดใส่กัน แต่การที่คนสองคนถากถางกันมันก็มีอะไรขำดี การเกทับกันเล็ก ๆ แน่นอนทุกคนดูจะมีคู่ปรับในชีวิตไว้ต่อปากต่อคำ และครอบครัวนี้ก็คล้ายกับคนในหลาย ๆ ครอบครัว” แม้แคลนซี่จะใส่จินตนาการฮา ๆ เต็มที่แต่เขาก็ยังคงอารมณ์ของตัวละครเอาไว้ เช่นตอนที่เคทรู้ว่าปู่ของเธอไม่ใช่พ่อที่ดีเท่าไหร่ พฤติกรรมสุดทนของครอบครัวสะท้อนถึงความรู้สึกขาดความอบอุ่น เป็นความรู้สึกที่แต่ละคนรู้สึกกับพ่อที่ลูก ๆ แทบไม่รู้จัก แม้แต่ความเป็นอริของอเล็กซ์กับลูซี่ ที่ทั้งร้ายกาจและตลก ก็เป็นความหวานปนขมเมื่อเรารู้ว่าสองพี่น้องเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันในวัยเด็ก แคลนซี่เล่าว่า “เมื่อเป็นเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวแล้ว มักจะมีตัวละครที่พยายามประสานรอยร้าวเสมอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าใจได้ เราต่างดิ้นรนในโลกใบนี้ พยายามทำให้ความสัมพันธ์ไปรอด แม้ว่ามันจะเป็นหนังตลกแต่ดูแล้วก็อบอุ่นหัวใจมาก ๆ”
แคลนซี่สังเกตชีวิตครอบครัว นำมาพัฒนาเป็นตัวละครและใส่รายละเอียดความสัมพันธ์ในหมู่ญาติกับผู้ตาย พร้อมกับสำรวจความจริงที่เป็นสากลเกี่ยวกับการทำงานของครอบครัว เขาอธิบายว่า “ผมรู้สึกว่าในครอบครัว ลูก ๆ มักจะหาบทบาทให้ตัวเอง คือถ้าคนนึงชอบบงการ อีกคนก็อาจช่างเอาใจ และที่เหลืออาจรู้สึกว่าถูกลืม มันเป็นเรื่องธรรมดา ในทุกครอบครัวแต่ละคนจะมีบุคลิกลักษณะต่างกัน ไม่ว่าใครจะเลี้ยงมายังไง สิ่งที่น่าสนใจในครอบครัวคือเมื่อมารวมตัวกัน เราจะพบว่าเรากลับไปเป็นเหมือนตอนอายุ 2-3 ขวบ เราสลัดมันทิ้งไปไม่ได้เลย นั่นคืออย่างนึงที่ผมชอบเขียนลงไป”
เมื่อบทหนังใกล้เสร็จ แคลนซี่เริ่มพบปะกับผู้สร้าง เขาได้สตีเว่น ฮาฟท์แห่งฮาฟท์เอ็นเตอร์เทนเมนต์มาร่วมโปรเจคท์ ซึ่งเป็นผู้สร้างหนังที่มากประสบการณ์ จากเรื่องเด้ดโพเอ็ตส์โซไซตี้ และเอ็มม่าของเจน ออสติน กำกับโดยดั๊กลาส แมคแกรธ ซึ่งทั้งกำกับและเขียนบทเรื่องแรกเช่นกัน ฮาฟท์บอกว่า “ผมเห็นอย่างที่เห็นในเอ็มม่าตอนที่อ่านเรื่องยูโลจี้ บทหนังที่คนเขียนหยิบยกการตัดสินชะตาชีวิตของตัวละคร ไม่ใช่แค่บทสนทนาต่อ ๆ กัน เรื่องราวต่อ ๆ กัน เขาสร้างตัวละครที่มีชีวิตชีวาขึ้นมาในโลกของพวกเขา พอผมอ่านบทผมก็รู้เลยว่าไมเคิล แคลนซี่มีความสามารถที่จะกำกับหนังเรื่องนี้”
แคลนซี่กับฮาฟท์เริ่มส่งบทไปให้นักแสดงอ่าน พร้อมกับหาเงินทุนและทีมงาน เขาเกณฑ์คนที่ไมเรียดพิกเจอร์ส ได้เคิร์ก ดามิโก้มาเป็นโปรดิวเซอร์และอดีตผู้บริหารของไมเรียด ลูคัส ฟอสเตอร์มาเป็นเอ็กเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์ ต่อมาก็ได้ริชาร์ด ลูอิสจากโอเวชั่นเอ็นเตอร์เทนเมนต์กรุ้ปกับผู้สร้างอิสระ เชลลี่ กลาสเซอร์มาร่วมในฐานะโปรดิวเซอร์และเอ็กเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์
สำหรับการหานักแสดง ผู้สร้างได้นักแสดงสมทบเก่ง ๆ ที่เป็นดาราทีวีและดาราตลก เรย์ โรมาโน่กับผู้จัดการของเขา รอรี่ โรสการ์เท่น เอ็กเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์ของซีรีส์ที่ได้รับรางวัล “เอเวอรี่บอดี้ เลิฟส์ เรย์มอนด์” โรมาโน่ตกลงรับเล่นบทลูกชายคนโตของตระกูลคอลลินส์ ชื่อสกิ๊ป ทันที และโรสการ์เท่นก็กลายมาเป็นเอ็กเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์ให้กับยูโลจี้
ละครทีวีของโรมาโน่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวเพี้ยน ๆ ตัวละครของเขามีคู่แฝดเหมือนในชีวิตจริงของเขา การมารับบทสกิ๊ป คอลลินส์ โรมาโน่ต้องเล่นเป็นพ่อที่ไม่เอาไหนของลูกแฝด โรมาโน่บอกว่า “บทน่าสนใจมากสำหรับผม มันตลก เป็นตลกร้าย ๆ แต่สมจริง ซึ่งผมว่าสำคัญ ผมชอบเล่นบทตลกที่อยู่บนพื้นฐานความจริง ผมมาจากครอบครัวเพี้ยน ๆ ในทีวี คุณคงคิดว่ามันไม่หนีกันเท่าไหร่ แต่เราทำให้มันขำกลิ้งขึ้นอีกนิด” เขาหัวเราะและเสริมว่า “ความเพี้ยนในหนังเรื่องนี้ตรงข้ามกับในทีวี”
เรื่องนี้เต็มไปด้วยตัวละครที่ไม่เหมือนชาวบ้าน บทที่หนักที่สุดอาจเป็นเคท คอลลินส์ หลานสาวที่ได้รับมอบหมายให้กล่าวคำไว้อาลัย เคทเป็นคนที่ปกติในเรื่อง เป็นคนเล่าเรื่องที่เชื่อถือได้ ความปกติของเธอทำให้เธอนอกคอกในครอบครัวนี้ ดาราดาวรุ่ง ซูอี้ เดสแชเนล ทำให้นักวิจารณ์อึ้งมาแล้วในภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ “มัมฟอร์ด” เธอตกลงมารับบทสำคัญ เคทรู้ว่าเธอไม่อาจตัดขาดจากครอบครัว และฉลาดพอที่จะยอมรับครอบครัวเธออย่างที่เป็น เดสแชเนลให้ข้อสังเกตว่า “มันเป็นตลกบนความเจ็บปวดของคนติงต๊องหลาย ๆ คนมาประชันกัน พวกเขาไม่ได้ผูกพันกันด้วยความรักแต่ผูกพันกันโดยสายเลือด โตมาด้วยกันในบ้านเดียวกัน”
สำหรับบทอลิซ ผู้สร้างได้ติดต่อดาราที่เคยเข้าชิงรางวัลออสการ์ เดบร้า วิงเกอร์ ซึ่งเลือกบทที่จะแสดงเป็นพิเศษหลังจากห่างหายไป 6 ปี ความมีชีวิตชีวาบวกกับความสามารถของเดบร้าทำให้เธอเป็นตัวเลือกให้มารับบทนี้ ฮาฟท์บอกว่า “เป็นดาราที่มีเสน่ห์มากแถมยังเล่นได้ร้ายน่าหมั่นไส้ นักแสดงที่เล่นเป็นสามีอลิซไม่มีบทพูดเลยสักคำ เพราะภรรยาแย่งพูดหมด ใครจะมารับบทนี้น่ะรึ ไม่มีใครดีไปกว่าเดบร้า วิงเกอร์แล้ว”
วิงเกอร์ชอบบทนี้ซึ่งปฏิกิริยาขบขันของเธอสะท้อนให้เห็นโลกที่ซับซ้อนของผู้ใหญ่จริง ๆ “ฉันว่าในบทอลิซจี้แล้วนะ แต่มีคนอย่างนี้อยู่จริง ๆ” เธอกล่าว “ตอนเป็นวัยรุ่น อลิซชอบแหกกฎและเป็นหัวโจก เด็กทุกคนนับถือเธอ แต่พอเป็นผู้ใหญ่ เธอกลับเป็นเมียและแม่ที่อยู่ในกรอบ ต่างจากตัวตนที่แท้จริงของเธอและมันแสดงออกมาในพฤติกรรมที่ไม่น่าพิสมัย ถ้าพูดให้ไพเราะ แต่อลิซคนเก่าก็ยังอยู่ข้างใน แค่รอที่จะออกมา”
ขณะคัดเลือกตัวแสดงนั้น ผู้สร้างพบว่าพลังของหนังนั่นเองที่ดึงดูดนักแสดงใหญ่ ๆ ซึ่งปกติจะไม่ค่อยเล่นหนังของผู้กำกับหน้าใหม่ เมื่อได้ดาราดัง ๆ มาร่วมงานแล้ว เรื่องคิวดาราเป็นสิ่งต่อไปต้องพิจารณา ทำให้ขั้นตอนการเลือกนักแสดงยิ่งลำบาก แต่ยิ่งได้นักแสดงมา ความทุ่มเทในการสร้างหนังก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงแต่นักแสดงตื่นเต้นกับบท พวกเขายังกระตือรือร้นที่ได้ร่วมงานกับนักแสดงคนอื่น ๆ ริพ ทอร์นถูกเลือกมารับบทเอ็ดมันด์ คอลลินส์ ผู้นำตระกูลผู้ล่วงลับ ไพเพอร์ ลอรี่มารับบทชาร์ล็อต ภรรยาของเขา ทอร์นกับลอรี่เคยแสดงร่วมกันมาก่อนในรายการทีวีในนิวยอร์ก และดีใจที่ได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง หลังจาก 40 ปีผ่านไป ทอร์นบอกว่า “ผมหวังเสมอว่าจะมีโอกาสได้กลับมาร่วมงานกับนักแสดงอย่างไพเพอร์อีก มันนานกว่าที่ผมคิดไว้หน่อย แต่ผมคิดว่าหนังเรื่องนี้กับเหล่านักแสดงคุ้มค่ากับการรอคอยครับ”
กลับมารับบทแม่ที่น่าจดจำอีกครั้ง ไม่ว่าในเรื่องชิลเดร้น ออฟ อะ เลสเซอร์ ก๊อด หรือแคร์รี่ ซึ่งเป็นบทที่ทำให้ลอรี่ได้รับเสนอการชื่อเข้าชิงออสการ์ ลอรี่รับเล่นเรื่องนี้เพราะบท เธอบอกว่า “บทเขียนมาดีมาก มีความชัดเจน ฉันไม่ชอบใช้คำว่าเพี้ยน ฉันว่าทุกคนแสดงเต็มที่แต่คำนี้มันเกร่อแล้ว หนังเรื่องนี้ไม่ใช่อย่างนั้น มันทั้งสดและใหม่ พวกเขาไม่เหมือนใคร และมองโลกต่างออกไป”
เกลน เฮดลี่มาร่วมแสดงเป็นซาแมนธา เพื่อนสมัยมัธยมของอลิซ ปัจจุบันเป็นพยาบาล เฮดลี่เล่าว่า “ตัวละครทุกตัวอยู่ในโลกเล็ก ๆ ของตัวเอง ทุกตัวละครมีความประหลาด แต่พวกเขารับมือกับมันได้อย่างเป็นธรรมชาติ”
ส่วนตัวละครของเธอ เฮดลี่หัวเราะ “ซาแมนธาเป็นพยาบาลที่ไม่เหมือนพยาบาลทั่วไป เพราะสิ่งเธอทำไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่นักและเธอก็ไม่ใส่ใจกับมัน ฉันว่าเธออยู่ในโลกของตัวเอง ซึ่งมันก็มีเหตุผลนะ เราอาจมองว่ามันอันตรายในบางครั้ง คนในครอบครัวเสียใจที่ชาร์ล็อตเข้าโรงพยาบาลและอยากให้ออกไว ๆ ซาแมนธาเลยถอดสายถอดท่อ พาเธอกลับบ้าน มันน่าตกใจนะที่พยาบาลอะไร...ไม่ห่วงใยสุขภาพซะเลย”
บทพ่อของเคท ดาราผู้ล้มลุกคลุกคลานที่ดังสุด ๆ ตอนเป็นเด็ก ตกเป็นของดาราเจ้าบทบาท แฮงค์ อาซาเรีย เขาบอกว่า “ผมไม่เคยเจอบทหนังที่ครอบครัวชุลมุนชุลเกขนาดนี้ เพราะพวกเขามาร่วมงานศพ พวกเขาเลยอยู่ด้วยกันตลอดเวลา เราเลยรับส่งบทกันสนุกสนาน”
อาซาเรียพูดถึงความเป็นสากลของเนื้อเรื่องว่า “วันเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุด หรืองานรวมญาติ เป็นเวลาที่ทุกคนกลัวต้องอยู่พร้อมหน้าทั้งครอบครัว สมาชิกจะมากจะน้อยก็น่ากลัว ยิ่งสมาชิกเยอะ ความบ้าก็ยิ่งมาก หนังเรื่องนี้คือตัวอย่างที่สุดของที่สุดความบ้า แถมคุณยังมีพ่อที่ไม่เคยอยู่กับลูก ซึ่งผมว่าคนรุ่นเราหลาย ๆ คนจะเข้าใจได้ดี”
แคลนซี่เห็นด้วย “เพื่อนผมหลายคน พ่อแทบจะไม่มีตัวตน ไม่มีความผูกพันทั้งกายและใจ พวกเขาโตมาไม่รู้ว่าพ่อทำอะไรบ้าง พ่อผมอยู่กับผมตลอด แต่ถึงอย่างนั้นก็มีคำถามมากมายที่คุณไม่ได้ถาม ชีวิตของพ่อนอกบ้านเป็นยังไง เด็ก ๆ ถูกเลี้ยงมาให้อยู่ในกฎเกณฑ์ที่ว่าห้ามล้ำเส้นกับพ่อแม่ มีคำถามอีกเยอะที่ยังไม่ได้ถามและไม่ได้คำตอบ เราจะรู้ก็ต่อเมื่อใครคนใดตายไปแล้ว ผมมองดูพ่อผมและมองหาเหตุการณ์แปลก ๆ เหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตที่เกิดขึ้นกับพ่อ ที่ทำให้ผมเข้าใจชีวิตของท่าน แต่ผมยังหาไม่พบและผมว่ามันเป็นความลึกลับที่เด็กหลายคนฝังใจ มันทำให้เราสงสัยไม่เลิก”
ตามมาด้วยเคลลี่ เพรสตั้น รับบทเป็นลูซี่ น้องสาวคนสุดท้องของครอบครัวคอลลินส์และลูกไล่ของอลิซ เฟมเก้ แจนเซ่นมารับบทเป็นจูดี้ คู่หมั้นที่คอยดึงลูซี่กลับมามีสติ “พอฉันรู้ว่ามีใครเล่นเรื่องนี้บ้าง ฉันตอบตกลงทันทีค่ะ แต่ความจริงแล้ว จูดี้เป็นบทที่ดีมาก เธอเป็นคสฉลาด ไม่ยอมให้ครอบครัวบ๊อง ๆ ของลูซี่ข่มเธอได้ และเธอมีอารมณ์ขัน ซึ่งไม่ง่ายเลยนะเวลามาบ้านครอบครัวแฟน เจสซี่ แบรดฟอร์ดมารับบทไรอัน เพื่อนในวัยเด็กของเคทซึ่งกลายมาเป็นรักแรกของเธอ “สุดยอดเลยครับที่ได้มาหนังรวมดาราเล่นเรื่องนี้” เขาบอกว่า “พวกเขาทำให้หนังตลกดูเหมือนง่าย แต่มันไม่ง่ายเลยครับ”
ใน 28 วันของการเตรียมถ่ายทำ นักแสดงมาซ้อมบทร่วมกันราว ๆ 3 อาทิตย์ ทั้งที่ดาราเยอะขนาดนี้และคิวก็แน่น ผู้กำกับดีใจมากที่นักแสดงส่วนใหญ่มาได้ และซักซ้อมพวกเขาแต่ละคนเท่าที่เวลาจะอำนวย
“ได้ดูนักแสดงเหล่านี้ทำงานร่วมกันถือเป็นความรู้ นี่ยังไม่รวมถึงความบันเทิงนะ” แคลนซี่บอก “พวกเขาไม่เพียงเป็นนักแสดงตลกที่หาตัวจับยาก ที่เก่งทั้งตลกคำพูดเก่งทั้งตลกการแสดง พวกเขาแสดงบทที่เน้นอารมณ์ได้เยี่ยมยอด ทำให้หนังมีอารมณ์ขึ้นมาจริง ๆ”
การถ่ายทำหลักเริ่มที่ลอสแอนเจลีส วันที่ 22 ก.พ. 2003 นักแสดงมารวมกันในบรรยากาศครอบครัวซึ่งสบาย ๆ กว่าฉากที่สร้างในหนัง นักแสดงบางคนก็พาลูกมาในกองถ่าย แต่ถึงอย่างนั้น ความยุ่งยากของหนังที่มีนักแสดงเยอะ ถือเป็นความทะเยอทะยานของผู้สร้าง เป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับการทำหนังเรื่องแรก แคลนซี่เล่าว่า “ผมเคยทำหนังสั้นมาก่อน เคยถ่ายหลายสถานที่ นี่ไม่ถึงกับเป็นเรื่องใหม่สำหรับผม แต่การกำกับนักแสดงเป็นสิบในฉากเดียว ในครัวที่คุณย้ายผนังไม่ได้ ที่วางกล้องก็จำกัด และต้องถ่ายให้ได้ตามกำหนดนี่สิ จากนี้ไปผมจะเขียนฉากที่มีตัวละคร 2 ตัวอย่างมาก”
แคลนซี่เสริมอย่างจริงจังว่า “นักแสดงเยี่ยมจริง ๆ หนังเรื่องนี้คงเป็นไปไม่ได้ถ้าไม่มีไมเคิล แชพแมน และนี่เป็นการรวมทีมที่สุดยอดที่สุดที่ผมเคยได้ร่วมงานมา ผมรู้ว่าไม่มีทางรวมทีมได้อย่างนี้หรือมีช่วงเวลาแบบนี้อีกแล้ว และพวกเขาให้ความช่วยเหลือผมมากในฐานะผู้กำกับ พวกเขาช่วยให้ภาพยนตร์เรื่องแรกของผมสำเร็จลุล่วงได้ตลอดรอดฝั่ง”
ถึงแม้ว่าการชุมนุมครอบครัวส่วนใหญ่จะไม่มีการจุดพลุประทัด แต่ครอบครัวคอลลินส์ก็มีหลายอย่างที่คล้ายเรา ๆ ท่าน ๆ แคลนซี่บอกว่า “ถ้าคุณลองสังเกตครอบครัวไหนก็ได้ให้ดี ๆ คุณจะเห็นการเมืองแปลก ๆ ความคิดแปลก ๆ ผุดขึ้นมาเวลามื้อค่ำวันขอบคุณพระเจ้า หรือตามงานครอบครัว ผมว่ามันน่าสนใจมากเวลาที่ครอบครัวมารวมตัวกัน ธรรมชาติของความสัมพันธ์ที่มีมาตั้งแต่ 4-5 ขวบ มันก็ยังคงอยู่แม้เราจะเข้าวัยกลางคนหรือเลยวัยกลางคนไปแล้ว เหมือนกับเป็นสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนหรือเปลี่ยนยาก บางครั้งเราก็อยู่กับมันไปจนตลอดชีวิต”
แฮงค์ อาซาเรีย (แดเนี่ยล คอลลินส์)
แฮงค์สามารถเล่นได้หลายบทบาทมากทำให้เขาเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมทั่วโลก เมื่อเร็ว ๆ นี้เขาได้รับบทบาทในหนังชีวิตที่นักวิจารณ์ชื่นชมเรื่องแชตเตอร์ด กลาส และคุณเพิ่งจะได้ชมเขารับบทจอห์น แฮมเบิร์กในเรื่องอะลอง เคม พอลลี่ ที่เล่นกับเจนนิเฟอร์ อนิสตั้นและเบน สติลเลอร์ ในปี 2001 เขาแสดงนำในหนังมินิซีรีส์ทางเอ็นบีซี เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการต่อสู้ของชาวยิวในวอร์ซอว์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากความสามารถในหลายด้าน ๆ แล้วเขายังเป็นผู้กำกับ หนังสั้นของเขาเรื่องโนบอดี้ เพอร์เฟคท์ ได้รับเลือกให้ฉายในเทศกาลซันแดนซ์ปี 2004 อีกด้วย
เจสซี่ แบรดฟอร์ด (ไรอัน คาร์ไมเคิล)
เจสซี่เป็นดาราที่มีความสามารถสูง ซึ่งเป็นที่ปรากฏแก่สายตาผู้ชมโดยทั่วไป ความเป็นดาราของเขายิ่งฉายแววเมื่อแสดงในหนังตลกสุดฮิตเรื่องบริง อิท ออน คู่กับเคียร์สเตน ดันสต์ เขาเพิ่งเสร็จจากการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องไฮต์ส ที่ประกบกับเกลน โคลสและเจมส์ มาร์สเดน ผลงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ของเขาก็มีเรื่องสวิมแฟน เล่นคู่กับเอริก้า คริสเตนเซ่นและชีรี่ แอ๊ปเปิ้ลบี้
หนังครอบครัวเรื่องคล็อกสต็อปเปอร์ และหนังดราม่าจิตวิทยา แอคคอร์ดิ้ง ทู สเปนเซอร์ เล่นคู่กับอดัม โกลด์เบิร์ก ซึ่งได้ฉายในเทศกาลเอเอฟไอ ฟิล์ม เฟสติวัล ปัจจุบันเขาเป็นนักศึกษาอยู่ที่ม.โคลัมเบีย เวลาว่างชอบเล่นกีตาร์และสังสรรค์กับเพื่อนฝูง
ซูอี้ เดสแชเนล (เคท คอลลินส์)
ซูอี้กลายเป็นนักแสดงหญิงคนนึงที่ฮอลลีวู้ดกำลังต้องการตัวมากที่สุดอย่างรวดเร็ว เธอเพิ่งรับบทคู่กับวิล แฟร์เรลในหนังตลกสุดฮิต “เอลฟ์” กำกับโดยจอน แฟโวร เธอยังได้รับการตอบรับจากนักวิจารณ์จากบทบาทในหนังดราม่าอิสระเรื่องออล เดอะ เรียล เกิร์ลส์ กำกับโดยเดวิด กอร์ดอน กรีน ปัจจุบันเธอกำลังถ่ายทำเรื่องวินเทอร์ พาสซิ่ง ตอนเป็นเด็กเธอใช้เวลาส่วนใหญ่ในกองถ่ายกับแม่ที่เป็นนักแสดง แมรี่ โจ และพ่อ เคเล็บ ซึ่งเป็นช่างภาพที่เคยเข้าชิงออสการ์ เธอให้เครดิตแก่พ่อเธอว่าเป็นผู้ที่ทำให้เธอมีวิสัยทัศน์และสไตล์ที่ดีเยี่ยม
เรย์ โรมาโน่ (สกิ๊ป คอลลินส์)
เรย์เป็นดารานำในซีรีส์ตลกยอดฮิตทางซีบีเอสที่ได้รับรางวัลเอ็มมี่ “เอเวอรี่บอดี้ เลิฟส์ เรย์มอนด์” ที่ได้แรงบันดาลใจจากชีวิตจริงของเขาและการเป็นนักแสดงตลกเดี่ยว เอเวอรี่บอดี้ เลิฟส์ เรย์มอนด์เป็นซีรีส์ที่ติดอันดับ 1 ใน 10 มาโดยตลอด นอกจากแสดงนำแล้ว เรย์ยังเป็นโปรดิวเซอร์, เอ็กเซ็กคิวทีฟ โปรดิวเซอร์และนักเขียนในรายการด้วย
เรย์เคยแสดงตลกเดี่ยวที่งานเลี้ยงนักข่าวของทำเนียบขาวให้กับประธานาธิบดีบิล คลินตั้นและรองประธานาธิบดีอัล กอร์ นอกจากปรากฏตัวในรายการทีวีแล้ว เขายังเคยเป็นพิธีกรรายการแซทเทอร์เดย์ไนท์ไลฟ์ และไปออกรายการเกมเศรษฐีของสหรัฐ ได้รางวัล 125,000 เหรียญโดยนำเข้าการกุศล เขามีผลงานทางทางจอเงินครั้งแรกเป็นการให้เสียงพากย์แมนนี่ แมมมอธขนฟูในแอนิเมชั่นเรื่องดัง “ไอซ์เอจ” และจะมีผลงานภาพยนตร์ตามมา เรื่องเวลคัม ทู มูสพอร์ต ในเร็ว ๆ นี้--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ