‘เลดี้ โซน’ แนะเคล็ดลับรักษาเสียง และแก้อาการประหม่าเวลาขึ้นเวที

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2004 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “เลดี้ โซน” วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคมนี้ ใครที่อยากจะหัดร้องเพลงและอยากจะเป็นนักร้องเสียงดีๆ ลองฟังเคล็ดลับจาก “อาจารย์หญิง-ทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล” ในการรักษาเสียง และการแก้อาการประหม่าก่อนจะขึ้นเวที และขณะอยู่บนเวที ซึ่งอาจารย์หญิงแนะนำว่า
“วิธีรักษาเสียงก็คือ พักผ่อนเยอะๆ ดูแลรักษาสุขภาพอย่าให้เป็นหวัด ถ้าเปิดแอร์นอน ตอนกลางคืน ก็ควรจะมีน้ำอยู่ข้างๆ เตียง ให้ดื่มน้ำเยอะๆ ทั้งก่อนนอนและตื่นนอน ไม่ควรทาน แอลกอฮอลล์นะคะ เพราะจะทำให้บาดเส้นเสียงและจะทำให้เส้นเสียงของเราสึกหรอเร็ว
สำหรับเคล็ดลับก่อนขึ้นเวทีนั้น เราควรวอร์มอัพตัวเองก่อน โดยเริ่มจากการเป่าลม เป่าปาก ยืดเส้น ยืดสาย พยายามทำให้ตัวอุ่นๆ เข้าไว้
ส่วนสิ่งสำคัญก่อนขึ้นเวที คือ เราต้องจำเนื้อเพลงให้ได้ ต้องรู้สึกไปกับเพลงๆ นั้นก่อน ไม่อย่างนั้นแล้ว คนดูเขาจะไม่รู้สึกไปกับเราด้วย ท่าทางที่แสดงออกไม่มากไม่น้อยเกินไป ให้ดูว่าเพลงที่เราร้องนั้นเป็นแบบไหน ถ้าเป็นเพลงสนุกก็เต้น เพลงช้าก็ทำท่าทางซึ้งๆ
คำถามที่จะโดนถามเยอะมาก คือ ทำอย่างไรจะหายเขิน จะหายประหม่า เวลาอยู่บนเวที อันนี้เวลาร้องเพลงก็ให้มองผู้ชมไปรอบๆ มองสบตากับเขา แล้วหันมามองอาจารย์ที่สอนสักนิด มองคนที่เขามาเชียร์เราแล้วเราจะรู้สึกอุ่นขึ้นมาทันที เพราะถ้าใครคนใดคนหนึ่งยิ้มให้เราจะรู้สึกดี หรือบางครั้ง หลังจากขึ้นบนเวทีแล้ว ก็อาจจะสนทนานิดหน่อย เพื่อให้รู้สึกคุ้นเคยกับผู้ชม พูดคุยให้เกิดความสนิทสนม ซึ่งอาจจะพูดเรื่องราวในเพลงของเราก็ได้ หรือออกตัวสักนิดก็ได้ว่านี่เป็นครั้งแรกของเรา ช่วยเป็นกำลังใจ ให้ด้วยนะคะ อย่างนี้เป็นต้นค่ะ
การร้องเพลงจะทำให้จิตใจของเราดี สมองดี อารมณ์ดี เพราะเวลาเราร้องเพลงสารแห่งความสุข จะหลั่งออกมา การร้องเพลงช่วยลดอาการเครียดได้ด้วยนะคะ”
ติดตามชมเคล็ดลับการรักษาเสียง และการแก้อาการประหม่าก่อนขึ้นเวทีและขณะอยู่บนเวที
จาก “อาจารย์หญิง-ทิพย์วัลย์” ได้ ในรายการ “เลดี้ โซน” วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคมนี้
เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่อง ITV
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก นักร้อง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ