ตลาดตราสารหนี้รับหุ้นกู้ บง.ทิสโก้เข้าซื้อขาย รวมเป็นมูลค่าตราสารหนี้ใน BEX กว่าหนึ่งแสนห้าหมื่นล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday July 28, 2004 15:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ดร. สันติ กีระนันทน์ ผู้จัดการ ตลาดตราสารหนี้ (Bond Electronic Exchange — BEX) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหุ้นกู้ของบริษัท เงินทุนทิสโก้ จำกัด (มหาชน) รวมมูลค่า 3,000 ล้านบาท เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2547 เป็นต้นไป ทำให้มูลค่าตราสารหนี้รวมเพิ่มขึ้นเป็น 154,085 ล้านบาท พร้อมทั้งมีโครงการที่จะเพิ่มสภาพคล่องให้กับการซื้อขายตราสารหนี้ให้มากขึ้น
บริษัทเงินทุน ทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ได้นำหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2545 ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A จากบริษัทไทยเรทติ้ง แอนด์ อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส จำกัด หรือ TRIS เข้าจดทะเบียนในตลาดตราสารหนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยหุ้นกู้ ชุดที่ 1 มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 4.25 เป็นหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ. 2550 จำนวน 2 ล้านหน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท รวม 2,000 ล้านบาท และใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า "TSCO077A"
ส่วนหุ้นกู้ ชุดที่ 2 มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีพ.ศ. 2550 จำนวน 1 ล้านหน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท รวม 1,000 ล้านบาทและใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า "TSCO077B" ทั้งนี้ หุ้นกู้ทั้งสองชุด เป็นหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และจ่ายคืนเงินต้นครั้งเดียวเมื่อครบกำหนดไถ่ถอน ณ วันที่ 29 กรกฎาคม 2550
การเข้าจดทะเบียนของหุ้นกู้ บริษัทเงินทุน ทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้ทำให้มีหุ้นกู้จดทะเบียนที่ซื้อขายผ่าน BEX 27 หุ้นกู้ รวมเป็นมูลค่าทั้งหมด 154,085 ล้านบาท
“หุ้นกู้ที่ภาคเอกชนทยอยออกมาเรื่อย ๆ นี้ มักจะจัดโครงสร้างให้จูงใจนักลงทุน ตัวอย่างคือ นักลงทุนที่กังวลกับทิศทางของดอกเบี้ย ก็อาจจะเลือกลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยลอยตัวได้ และในขณะนี้ เราดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการปรับปรุงให้ BEX สามารถรองรับตราสารหนี้ทุกประเภท และรองรับนักลงทุนทุกกลุ่ม โดยคำนึงถึงต้นทุนที่ต่ำที่สุดในการใช้บริการทั้งสำหรับนักลงทุน และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจะดำเนินการให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในตราสารหนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการขยายโอกาสในการบริหารการลงทุนของนักลงทุนให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะทำให้ตลาดตราสารหนี้ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนมากขึ้น” ดร.สันติ กีระนันทน์ แสดงความเห็น
ปัจจุบัน ตลาดตราสารหนี้ได้รับความสนใจจากผู้ออกหลักทรัพย์ ในฐานะเป็นทางเลือกในการระดมทุนอีกช่องทางหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ มีหุ้นกู้ของบริษัทแลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) มูลค่ารวมกว่าสี่พันล้านบาท เข้าจดทะเบียนทำการซื้อขายใน BEX ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
สำหรับรายละเอียดของหุ้นกู้ทั้งหมดที่มีการซื้อขายใน BEX รวมทั้งหุ้นกู้ บง.ทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ทั้ง 2 ชุด ดังกล่าว สามารถดูข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.set.or.th
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ