กทม. ขอความร่วมมือปฏิบัติตามประกาศหลักเกณฑ์ใช้ทางเท้าสาธารณะฉบับใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday July 29, 2004 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ค.--กทม.
นายจิม พันธุมโกมล ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. เปิดเผยว่า เนื่องจากมีหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรเอกชนบางแห่ง ที่มีหน้าที่ในการให้บริการด้านสาธารณูปโภคแก่ประชาชนในเขตกทม.ได้ขุดหลุม ปักเสาหรือวางท่อ หรือติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ บนทางเท้าซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้สอยร่วมกัน โดยขาดความเป็นระเบียบและไม่ได้ขออนุญาตจากกทม ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้เกิดความไม่ระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ดังนั้น สำนักการโยธาจึงได้ออกประกาศกทม. เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการขออนุญาตใช้ทางเท้าสาธารณะขึ้น
เพื่อให้การใช้ทางเท้าสาธารณะซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้สอยร่วมกันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เกะกะกีดขวางการสัญจรของประชาชน โดยประกาศฉบับดังกล่าวได้ผ่านการลงนามจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแล้วเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 47
สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการจัดระเบียบการใช้ทางเท้าในที่สาธารณะมีรายละเอียดดังนี้ ให้หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรเอกชนที่มีหน้าที่ให้บริการด้านสาธารณูปโภค เช่น ประปา ไฟฟ้า และโทรศัพท์ แก่ประชาชนในเขต กทม. ซึ่งจำเป็นต้องขุดพื้นทางเท้าเพื่อปักเสา หรือวางท่อ หรือติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ บนทางเท้าสาธารณะในลักษณะถาวร หรือกึ่งถาวรต้องขออนุญาตต่อกทม. โดยให้ยื่นคำขออนุญาตพร้อมเอกสารดังนี้ แบบแปลนแสดงรูปด้าน รูปตัด แปลนพื้น แผนผังบริเวณ และรายการประกอบ ต่อผู้อำนวยการเขตท้องที่ หรือสำนักการโยธา ทั้งนี้ ในกรณีที่หน่วยงานเจ้าของทรัพย์สินฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามประกาศ หรือข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ กทม.จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่กับผู้ฝ่าฝืน โดยสำนักงานเขตเจ้าของพื้นที่สามารถย้ายและคิดค่าใช้จ่ายจากหน่วยงานเจ้าของทรัพย์สินนั้นได้
กรุงเทพมหานครจึงขอให้หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรเอกชนที่จะทำการดังกล่าว ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนดำเนินการ ได้ที่ กองแผนงานและประสานสาธารณูปโภค สำนักการโยธา โทร.0 2246 7947 ในวัน เวลาราชการ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ