สำนักระบายน้ำวางแผนป้องกันปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกทม.

ข่าวทั่วไป Thursday July 29, 2004 15:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ค.--กทม.
สำนักการระบายน้ำวางแผนดำเนินโครงการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมระบบน้ำไหลเวียนในแนวคลองชักพระ โดยกำหนดก่อสร้างสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ รวมทั้งประตูเรือสัญจร เพื่อควบคุมระดับน้ำในคลองดังกล่าวและบริเวณพื้นที่ข้างเคียง เป็นการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และบรรเทาปัญหาน้ำเน่าเสียให้อยู่ในระดับที่ไม่เป็นมลภาวะทางกลิ่นต่อประชาชนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานคร
นายชัยนาท นิยมธูร ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบหลัก สำนักการระบายน้ำ กทม. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.47 สำนักการระบายน้ำได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างบริษัท คลีน เทคโนโลยี จำกัด เพื่อดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำ และประตูระบายน้ำ ตามโครงการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมระบบน้ำไหลเวียนในแนวคลองชักพระ รวมทั้งสิ้น 3 รายการ ประกอบด้วย สถานีสูบน้ำคลองบางเชือกหนัง กำหนดเริ่มดำเนินการก่อสร้างวันที่ 1 ก.ค. 47 แล้วเสร็จวันที่ 22 ธ.ค. 48 งบประมาณการก่อสร้างจำนวน 62,946,600 บาท ประตูระบายน้ำคลองลัดบางลิ้ม กำหนดเริ่มดำเนินการก่อสร้างวันที่ 1 ก.ค. 47 แล้วเสร็จวันที่ 25 มิ.ย. 48 งบประมาณการก่อสร้างจำนวน 9,916,700 บาท และประตูระบายน้ำคลองเหมือนโพธิ์ กำหนดเริ่มดำเนินการก่อสร้างวันที่ 1 ก.ค. 47 แล้วเสร็จวันที่ 25 มิ.ย.48 งบประมาณการก่อสร้างจำนวน 9,936,700 บาท รวมใช้งบประมาณทั้งสิ้น จำนวน 82,800,000 บาท
นอกจากการก่อสร้างทั้ง 3 รายการข้างต้น โครงการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมระบบน้ำไหลเวียนในแนวคลองชักพระนี้ ยังมีแผนการก่อสร้างสถานีสูบน้ำอีกจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ สถานีสูบน้ำคลองบางระมาด สถานีสูบน้ำคลองบางเพี้ย สถานีสูบน้ำคลองบางพรม และสถานีสูบน้ำคลองบางแวก รวมทั้งก่อสร้างประตูเรือสัญจร 1 แห่ง บริเวณคลองวัดตลิ่งชัน ซึ่งกำหนดดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งโครงการฯ ในปีงบประมาณ 2551 ทั้งนี้เมื่อโครงการดังกล่าวดำเนินการเสร็จทั้งหมดแล้ว จะช่วยป้องกันและลดปัญหาน้ำท่วม ตลอดจนลดปัญหาน้ำเน่าเสียของคลองต่างๆ ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครได้ อย่างไรก็ดีสำหรับการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมสำนักระบายน้ำอาจช่วยเหลือประชาชนได้ แต่สำหรับการป้องกันและลดปัญหาน้ำเน่าเสียจะประสบผลสำเร็จได้ จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากบ้านเรือนและโรงงานตามแนวริมคลองไม่ปล่อยน้ำเสียลงในลำคลองด้วย--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ