การแสดงเดี่ยวเปียโนการกุศล "ปรัชญ์ บุญดีสกุลโชค" โดยสมาคมดนตรีกรุงเทพ

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2005 11:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--กลุ่มรักเด็ก
การแสดงเดี่ยวเปียโนการกุศล "ปรัชญ์ บุญดีสกุลโชค"
โดยสมาคมดนตรีกรุงเทพ
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (หอเล็ก)
วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2548 เวลา 20.00 น.
สมาคมดนตรีกรุงเทพ ภูมิใจเสนอ การแสดงเดี่ยวเปียโนการกุศล โดย ปรัชญ์ บุญดีสกุลโชค วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2548 เวลา 20.00 น.
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย (หอเล็ก) บัตร 800/500/300 (นักศึกษา 50 เปอร์เซ็นต์) จองบัตร 0-6051-5225,0-1314-0309, Kikuniya, Emporium 3 rd Fl.; 0-2664-8554 รายได้ทั้งหมดมอบให้กองทุนการศึกษา สมาคมดนตรีกรุงเทพ
ปรัชญ์ บุญดีสกุลโชค
ปรัชญ์ เกิดปี ๒๕๒๘ ในกรุงเทพฯ เริ่มเรียนเปียโนเมื่ออายุ ๖ ขวบกับ ดร.อภิสิทธิ์ ศงสะเสน และในภายหลัง เรียนทฤษฎีดนตรีกับ อ. อโณทัย นิติพน ปี ๒๕๔๐ ปรัชญ์ย้ายจากโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ไปโรงเรียนสไตเนอร์ในอังกฤษ และตัดสินใจเรียนดนตรีอย่างจริงจัง โดยเริ่มแสดงคอนเสิร์ตและประพันธ์เพลง ปีต่อมา ขณะที่กลับประเทศเพื่อวางแผนการศึกษาดนตรี และปรัชญได้เรียนเปียโนกับ อ.สุดา พนมยงค์ และประพันธ์เพลงกับ อ. นลิน โกเมนตระการ และดร.ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร ปี ๒๕๔๒ ปรัชญ์ กลับอังกฤษเพื่อเรียนดนตรีกับ อลัน โรแลนด์ และ ปีเตอร์ นอร์ริส ที่โรงเรียนบร๊อควูด พาร์ค
ปรัชญ์เป็นเด็กไทยคนแรกที่สอบเข้าโรงเรียนเมนูฮินได้ในปี ๒๕๔๔ และมีโอกาสเรียนเปียโนกับ รูธ ไนย์ ในปี ๒๕๔๗ ปรัชญ์สอบได้ทุนการศึกษาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยกิลด์ฮอลล์แห่งลอนดอน โดยเรียนเอกเปียโนกับ มาร์ติน รอสโค และ ประพันธ์เพลงกับมาลคอม ซิงเกอร์ และยังเป็นนักเรียนทุนสนับสนุนดนตรีคลาสสิคในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ อีกด้วย
ตลอดเวลาหลายปี ปรัชญ์ได้ออกแสดงคอนเสิร์ตในฐานะนักแสดงเดี่ยว และนักดนตรีเชมเบอร์ในหอต่างๆ อาทิ หอวิกมอร์ เพอร์เซล รอยัลเฟสติวัล และแฟร์ฟิลด์ ปรัชญ์ได้เรียนเดี่ยวและเข้าเรียนในมาสเตอร์คลาสกับนักดนตรีดีเด่นหลายท่าน อาทิ เจเรมี เมนูฮิน มาร์ติน รอสโคว์ ฮามิช มิลน์ เคลาส์ เฮลล์วิก มึสทิสลาฟ รอสโทรโพวิช และ ซาคาร์ บรอนปรัชญ์มีโอกาสแสดงเดี่ยวเป็นครั้งแรกในบ้านเกิดเมื่อปี ๒๕๔๖ ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในปีเดียวกับที่เขาได้นำวงควินเทตจากเมนูฮิน มาแสดงเพลงประพันธ์ของเขา พร้อมกับบทเพลงเทราท์ของชูเบิร์ต ที่กรุงเทพฯและเชียงใหม่ และนำวงทริโอมาแสดงเพลงของราเวลในปีต่อมา ในฐานะนักประพันธ์ด้วยนั้น ผลงานของปรัชญ์ได้รับการตอบรับอย่างดีจากสาธารณชน ล่าสุดผลงานสตริงควาเทต ๒ เพิ่งถูกนำออกแสดงเป็นครั้งแรกในเทศกาลแมนเชสเตอร์ควาเทต และแสดงอีกครั้ง ณ ห้องเพอร์เซล ในรายการเดียวกันที่ปรัชญ์ได้แสดงเปียโนดูเอต เพตทรุชก้าของสตราวินสกี ซึ่งเขาได้แสดงในเทศกาล รอชเดล สปิริตออฟยูธ ในเดือนเมษายนนั้นเช่นกัน
ปี๒๕๔๖ ปรัชญ์แสดงบทเพลงบาคอินเวนชั่นและซิมโฟเนีย ที่รอยัล เฟสติวัล และได้รับบทวิจารณ์จาก หนังสือพิมพ์ดิอินดิเพนเดนซ แห่งอังกฤษว่า “ปลื้มปิติยิ่ง ..ผลงานของปรัชญ์ เด็กหนุ่มวัย ๑๘ จากประเทศไทยผู้นี้ สามารถเรียกคะแนนสูงจากผู้ชม ไม่ว่าเขาจะแสดงบทเพลงนี้ในรายการแสดงเดี่ยวใดๆ ก็ตาม"--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ