กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจับมือจ.นครราชสีมา สร้างโครงการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2004 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--ล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวัช สิงหพันธุ์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดทำโครงการความร่วมมือในการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมระหว่างจังหวัดนครราชสีมา กับ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขึ้น ภายใต้ชื่อโครงการ “จัดสร้างระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์สำหรับองค์กรส่วนท้องถิ่น”
โดยเป็นโครงการที่สืบเนื่องจากการที่กรมฯ มีงบสนับสนุนที่จะขยายผลการใช้ระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์ สำหรับบำบัดน้ำเสียชุมชนให้แก่องค์กรส่วนท้องถิ่น ซึ่งศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อมได้ทำการศึกษาประสิทธิภาพของระบบดังกล่าวแล้ว พบว่า ระบบบึงประดิษฐ์เป็นเทคโนโลยีอย่างง่าย สามารถที่จะบำบัดน้ำเสียที่มาจากชุมชนได้ดี มีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและการเดินระบบต่ำ รวมทั้งยังง่ายต่อการดูแลรักษา จึงน่าจะเป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่เหมาะสมสำหรับองค์กรส่วนท้องถิ่น
"ปัจจุบันปัญหามลพิษทางน้ำเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งของประเทศ โดยเฉพาะน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมและชุมชนเมือง ที่จำเป็นต้องได้รับการจัดการอย่างถูกวิธีก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งระบบบำบัดน้ำเสียในปัจจุบันส่วนใหญ่จะใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ทั้งด้านการออกแบบ การก่อสร้าง และ การดูแลระบบ รวมทั้งบางระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้รับการออกแบบ ก็ไม่มีความเหมาะสมกับลักษณะของน้ำเสีย จึงส่งผลให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำเสียที่สูงเกินความจำเป็น”
ดังนั้นการศึกษาและพัฒนาวิธีการบำบัดน้ำเสียโดยใช้เทคโนโลยีอย่างง่าย และต้นทุนต่ำ จึงเป็นทางเลือกทางหนึ่งในการวางแผนการจัดการและแก้ไขปัญหาน้ำเสีย โดยเฉพาะกับระบบบำบัดน้ำเสีย แบบบึงประดิษฐ์ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง และการดูแลรักษาต่ำ ใช้พลังงานน้อย ง่ายต่อการดูแลรักษา และสามารถดำเนินการได้เองโดยไม่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงให้การสนับสนุนในด้านงบประมาณเป็นจำนวนเงินรวม 2,703,116 บาท แก่องค์กรส่วนท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมาที่มีความตั้งใจในการปฏิบัติงานกับกรมฯทั้ง 7 แห่ง คือ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกกรวด อำเภอเมือง เทศบาลตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว เทศบาลตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี เทศบาลตำบลเสิงสาง อำเภอเสิงสาง เทศบาลตำบลจักราช อำเภอจักราช เทศบาลตำบลประทาย อำเภอประทาย เทศบาลตำบลขามทะเลสอ อำเภอขามทะเลสอ ซึ่งองค์กรส่วนท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมาทั้ง 7 แห่งนี้ มีศักยภาพและความเหมาะสมทั้งในด้านพื้นที่และการบริหารจัดการที่จะมีระบบบำบัดน้ำเสียแบบบึงประดิษฐ์สาธิต ตลอดจนมีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดสร้างและดูแลระบบบำบัดน้ำเสียบึงประดิษฐ์ให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องได้” อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกล่าวในที่สุด--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ