กองทัพเรือ ขอเชิญร่วมงานประกวดการบริหารกาย วิถีพุทธ "ขยับกาย สบายชีวี วิถีพุทธ" ครั้งที่ ๒

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2004 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง ให้การสนับสนุนมูลนิธิธรรมอิสระในการจัดกิจกรรมงานประกวด "ขยับกาย สบายชีวี วิถีพุทธ" ครั้งที่ ๒ ประเภทเยาวชน ระดับภูมิภาค - ภาคกลาง ชิงรางวัลเกียรติยศจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พร้อมทุนการศึกษากว่า ๔๐๐,๐๐๐ บาท ณ ห้องบริพัตร สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ในวันเสาร์ที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๔๗ ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐ น. - ๑๖.๐๐ น. โดยมี พลเรือโท วีรพล วรานนท์ ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง เป็นประธานพิธีเปิดงาน ฯ
"ขยับกาย สบายชีวี วิถีพุทธ" ก่อกำเนิดมาจากหลักมหาสติปัฏฐาน ๔ โดย พระสุวิทย์ ธีรธัมโม หรือหลวงปู่พุทธอิสระ แห่งวัดอ้อน้อย ตำบลห้วยขวาง อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม "ขยับกาย สบายชีวี วิถีพุทธ" เป็นการฝึกสติขั้นพื้นฐานในรูปแบบการบริหารกายที่ควบคู่พร้อมไปกับการบริหารจิต ด้วยศาสตร์และศิลป์ของกายานุปัสนาสติปัฏฐาน ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่หมวดของหลักมหาสติปัฏฐานในพุทธศาสนา โดยการประยุกต์ ผสาน ๓ บรรพ ให้เป็นหนึ่ง ได้แก่ การมีสติ ตั้งมั่น รู้ชัดกับสิ่งที่เป็นปัจจุบัน คือ ลมหายใจเข้า - ออก ประกอบกับการเคลื่อนไหวของร่างกายที่เป็นไปอย่างนุ่มนวล เชื่อมโยง และลื่นไหลในอิริยาบถต่าง ๆ เป็นการฝึกตัวให้พร้อมรับรู้ต่อทุกสถานการณ์ในทุกสภาวะ ทำให้เข้าใจธรรมชาติของชีวิต เป็นการผสมลมปราณภายในให้เกิดความพอดี เกิดพลังทางกาย พลังทางจิตสร้างสุขภาวะในลักษณะที่เป็นองค์รวม ทั้งกาย จิต วิญญาณ คือ สภาวะของความรู้สึกที่สงบ นิ่ง มั่นคง ไม่ฟุ้งซ่าน เป็นสุข มีสภาพร่างกายที่ผ่อนคลายเบาสบาย แข็งแรง อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสมรรถนะนำไปสู่วิถีแห่งการรู้ ตื่น และเบิกบาน หรือวิถีพุทธ วิถีแห่งปัญญา ในที่สุด
ขอเชิญนักเรียน นิสิต นักศึกษา ร่วมประกวด "ขยับกาย สบายชีวี วิถีพุทธ" ครั้งที่ ๒ ได้ ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดได้ที่ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๗๕ ๓๔๙๔ หรือโครงการผู้จัดการสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๖๒๙ ๒๒๑๑ ต่อ ๑๑๕๒
การแต่งเครื่องแบบ ในวันสำคัญ
ตามที่กองทัพเรือ ได้อนุมัติให้ข้าราชการ ทหารกองประจำการ นักเรียนทหาร และลูกจ้าง แต่งเครื่องแบบหมายเลข ๒ และหมายเลข ๔ ในวันสำคัญต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กำลังพลของกองทัพเรือได้มีโอกาสแต่งเครื่องแบบที่มีเอกลักษณ์และสง่างามของทหารเรือมากขึ้น รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและความกตัญญูกตเวทีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนวันสำคัญของกองทัพเรือ โดยในวันที่ ๙, ๑๐ และ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๔๗ กำหนดให้แต่งเครื่องแบบหมายเลข ๔ และในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๗ แต่งเครื่องหมายเลข ๒ โดยพร้อมเพรียงกัน เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ