ทส.ให้โอกาสผู้รุกป่าพ้นผิด หากรายงานตัวก่อน 15 สิงหาคมนี้ พร้อมสั่งยุติการอนุญาตทำไม้นอกประเภทในเขตป่าสงวน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2004 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ (คอป.)ว่า ทางราชการจะเปิดโอกาสให้แก่ชาวบ้าน ตลอดจนผู้มีอิทธิพลที่ได้มีการครอบครองพื้นที่ป่าโดยมิชอบ หรือบุกรุกพื้นที่ป่าอยู่ในปัจจุบัน ให้มารายงานตัวเพื่อคืนพื้นที่ป่าที่มีอยู่ในครอบครองให้แก่ทางราชการ ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2547 นี้
สำหรับผู้ที่นำพื้นที่ป่าในครอบครองโดยมิชอบมาส่งคืนให้กับทางราชการ จะถือว่าบุคคลเหล่านั้นให้ความร่วมมือกับทางราชการ ซึ่งรัฐบาลจะไม่เอาผิดหรือดำเนินคดีทางกฎหมายแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้หากพ้นกำหนดวันดังกล่าวไปแล้วและทางราชการได้ดำเนินการตรวจพบ ก็จะต้องดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างถึงที่สุดแก่ผู้ที่บุกรุกหรือครอบครองพื้นที่ป่าโดยมิชอบ
โดยนอกจากจะมีการดำเนินคดีแจ้งความตามกฎหมายแล้ว จะขอความร่วมมือให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ดำเนินการยึดทรัพย์สิน อีกทั้งจะขอให้กรมสรรพากรดำเนินการตรวจสอบการเสียภาษีย้อนหลังด้วย
นายสุวิทย์ กล่าวว่า ได้มีคำสั่งด่วนผ่านไปยังกรมป่าไม้ เพื่อให้ออกหนังสือเวียนแจ้งไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้ทราบว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้จะยกเลิกการอนุญาตให้มีการทำไม้ที่มิใช่ไม้หวงห้าม (ไม้นอกประเภท) ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 เนื่องจากที่ผ่านมาในพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวได้มีการอนุญาตให้สามารถทำไม้ที่มิใช่ไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติได้ ทำให้มีผู้ใช้ช่องว่างทางกฎหมายนี้เข้าไปบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ดังนั้นการยกเลิกการทำไม้นอกประเภทนั้น เชื่อว่าจะช่วยให้การบุกรุกและลักลอบเข้าไปตัดไม้ทำลายมีปริมาณลดน้อยลง--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ