สกว. ขอเชิญสื่อมวลชนร่วมพิธีเปิด"ศูนย์เรียนรู้การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในงานศิลปหัตถกรรม"

ข่าวทั่วไป Tuesday August 3, 2004 14:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--สกว.
“ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน” คืออาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นหนึ่งใน "แรงงานนอกระบบ" 35 ล้านคน ที่ขาดสวัสดิการและการคุ้มครองตามกฎหมาย เมื่อเกิดโรคหรือได้รับบาดเจ็บอันเนื่องจากการทำงานจึงมักต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายจนอาจเป็นภาระต่อครอบครัว
ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการฝึกอบรมและให้ความรู้ด้านศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน จึงร่วมกับสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดตั้ง “ศูนย์เรียนรู้การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน” โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรม และพัฒนาวิชาการทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมการทำงาน และเสนอตัวอย่างการปรับสภาพการทำงานที่เหมาะสมให้แก่ชาวบ้านโดยเฉพาะผู้ที่มาฝึกงานที่ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ให้เขานำไปวางระบบทำงานของตนให้มีความปลอดภัยพร้อมกับได้ผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ
ในวโรกาสอันเป็นมงคลในการเฉลิมฉลองสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มีพระชนมายุครบ 6 รอบ ที่จะมีการจัดงาน “ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ถวายราชสดุดี 72 พรรษา มหาราชินี” ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ทั้งการจัดนิทรรศการทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ที่เกี่ยวกับศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน การตรวจสุขภาพ การตอบปัญหาชิงรางวัล รวมถึงการประชุมสัมมนา คณะทำงาน จึงได้กำหนดให้มีการเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ อย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2547 นี้ ในเวลา 13.15 น. ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ องคมนตรี นายธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นประธานในพิธีดังกล่าว
คณะผู้จัดงานจึงขอเชิญท่านเข้าร่วมงานในวันและเวลาดังกล่าว ที่จะมีทั้งการพาชมกระบวนเรียนฝึกสอนในโรงเรือนของนักเรียน ร่วมพิธีเปิดและชมนิทรรศการภายในศูนย์เรียนรู้ฯ โดยมีรถตู้จาก สกว. เวลา 9.30 น. (อาคาร SM. TOWER ถ.พหลโยธิน ตรงข้ามช่อง 5 สนามเป้า) และถึงกรุงเทพฯเวลา 15.00 น.
หมายเหตุ สื่อมวลชนผู้สนใจร่วมงานนี้ กรุณาแจ้งยืนยันกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ สกว. ภายในวันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2547 เพื่อการอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทาง การสาธิต และเอกสารประกอบ
กำหนดการพิธีเปิด
ศูนย์เรียนรู้การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน
ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชนีนาถ
วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2547 เวลา 11.00 — 17.00 น.
ณ โถงกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ
ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
09.30 น. ออกเดินทางจาก สกว.(หน้าตึก เอสเอ็มทาวเวอร์)
10.30 น. เยี่ยมชม หลักสูตรฝึกอบรม “ศิลปหัตถกรรม” (พร้อมวิทยากรบรรยาย)
- โรงเรือน “ช่างเครื่องปั้นดินเผา”
- โรงเรือน “ช่างเป้าแก้ว”
- โรงเรือน “ช่างไม้”
- โรงเรือน “ช่างหวาย”
- โรงเรือน “ช่างทอผ้า”
11.30 น. เยี่ยมชม “ศูนย์เรียนรู้การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน” และนิทรรศการที่จัดแสดง
12.00 น. รับประทานอาหารกลางวัน / แลกเปลี่ยนกับผู้เกี่ยวข้อง
13.30 น. พิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ
- ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงาน
- ฯพณฯ องคมนตรี รับมอบป้ายศูนย์เรียนรู้ฯ จากปลัดกระทรวงสาธารณสุข
- ฯพณฯ องคมนตรี กล่าวถึงความสำคัญและประโยชน์ของศูนย์เรียนรู้
- ฯพณฯ องคมนตรี มอบของที่ระลึกแก่ผู้สนับสนุนในการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ
14.05 น. พิธีเปิดนิทรรศการ โดย ฯพณฯ องคมนตรี
14.30 น. เดินทางกลับ
หมายเหตุ สื่อมวลชนผู้สนใจร่วมงานนี้ กรุณาแจ้งยืนยันกับฝ่ายประชาสัมพันธ์ สกว. ภายในวันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2547 เพื่อการอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทาง การสาธิต และเอกสารประกอบ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ