สมาคมไฟฟ้าแสงสว่างแห่งประเทศไทย แนะนำการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 4, 2004 09:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ส.ค.--สมาคมไฟฟ้าแสงสว่างแห่งประเทศไทย
การใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
การใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพนั้น มีหลักอยู่ว่าเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าแล้วทำอย่างไรการใช้ไฟฟ้านั้นจึงจะเป็นการใช้ไฟฟ้าที่
คุ้มค่าและเกิดผลประโยชน์สูงสุด และประหยัดค่าใช้จ่าย ( คุ้มค่าเงินที่เสียค่าไฟฟ้า ) มากที่สุด ซึ่งจะต้องเริ่มต้นตั่งแต่รู้จักวิธีการเลือกใช้
เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพให้เหมาะสมต่อการใช้งาน ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจในเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างถ่องแท้จึงจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า
อย่างถูกวิธีได้ การใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะเป็นการช่วยประหยัดพลังงานแล้วยังมีผลดีต่อส่วนรวมของประเทศในแง่ของการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ไฟฟ้านั้นมีประโยชน์มากมายก็จริงแต่ในเวลาเดียวกันก็มีอันตรายอยู่ในตัวของมันเอง ถ้าใช้ผิดวิธีก็อาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เพราะความ
ประมาทหรือเพิกเฉยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยอาจนำมาซึ่งความหายนะและความสูญเสียต่าง ๆ แม้กระทั่งชีวิตของผู้ใช้ไฟฟ้าเอง ผู้ใช้ไฟฟ้า จึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้วิธีการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยควบคู่ไปด้วย
ข้อควรปฏิบัติในการใช้ไฟฟ้าหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย
1. หากสามารถเลือกได้ ควรตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนเลือกหรือว่าจ้างบริษัทหรือช่างที่จะดำเนินการออกแบบและเดินสายติดตั้งระบบไฟฟ้าว่า
เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ความรู้ความชำนาญแล้วเท่านั้น
2. อุปกรณ์การติดตั้งทางไฟฟ้าต้องเป็นชนิดที่ผลิตหรือได้รับการรับรองจากมาตรฐานต่าง ๆ เช่น สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.), UL, VDE เป็นต้น
3. การเดินสายไฟฟ้าและการติดตั้งอุปกรณ์ติดตั้งทางไฟฟ้าต้องเป็นไปตามกฎการเดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง ฉบับล่าสุด
4. ก่อนใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าผู้ใช้ต้องอ่านและศึกษาคู่มือแนะนำการใช้งานให้เข้าใจและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
5. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีเปลือกหุ้มภายนอกทำด้วยโลหะทุกชนิดหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อาจมีไฟฟ้ารั่วมากับน้ำ หากไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภท 2 หรือประเภท 3 แล้ว จำเป็นต้องมีการต่อสายดินของเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้ากับระบบสายดิน จึงต้องมีการติดตั้งระบบสายดินที่ถูกต้องและใช้ เต้าเสียบ-เต้ารับชนิดมีขั้วสายดิน เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้เช่น ตู้เย็น เตารีด หม้อหุงข้าว เตาไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า หม้อต้มน้ำร้อน กะทะ
--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก ค่าไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ