สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ขอเชิญร่วมงานสัมมนาด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับผู้บริหารเรื่อง "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก:ผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย"

ข่าวทั่วไป Thursday December 8, 2005 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ธ.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
ด้วยโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผน ทรัพยาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยการสนับสนุนจาก Danish International Developement Agency(DANIDA) ประเทศเดนมาร์ก กำหนดจัดสัมมนาด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา เรื่อง"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก:ผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย" ในวันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2548 เวลา 08.30-17.00 น. ณ ห้องวีนัส โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกที่มีผลกระทบต่อภูมิอากาศของประเทศไทย ตลอดจนเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริหารระดับสูงของท้องถิ่น ได้ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อันนำมาสู่การระดมความคิดเห็นของผู้บริหาร ระดับสูงของท้องถิ่นในการเสนอแนะมาตรการด้านต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหารองรับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของประเทศไทยต่อไป(ดังรายละเอียดที่แนบ)
โครงการสัมมนาด้านสิ่งแวดล้อม
สำหรับผู้บริหารระดับสูงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นระดับเทศบาลทั่วประเทศ
เรื่อง"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก:ผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย"
วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม 2548 เวลา 08.30-17.00 น.
ณ ห้องวีนัส โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ
จัดโดย โครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ด้วยทุนสนับสนุนจาก Danish International Development Agency (DANIDA)
ประเทศเดนมาร์ก
หลักการและเหตุผล
ปัญหาเรื่อง"การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก(Climate Change)" เกิดจากปัญหาโลกร้อน นับเป็นประเด็นที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ความสนใจ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นต่อมวลมนุษยชาติซึ่งแต่ละประเทศจะได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้นในรูปแบบและระดับที่แตกต่างกัน เช่นการเกิดภาวะภัยแล้ง น้ำท่วมฉับพลัน การแปรปรวนของลมฟ้าอากาศและภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น ปัญหาสุขภาพอนามัยโรคระบาด ปัญหาการเหือดแห้งของแหล่งน้ำ ปัญหาน้ำในเขื่อนน้อยลง ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรไม่ได้ผลจากสภาพอากาศที่ร้อนแล้งยาวนาน ปัญหาไฟป่าจากความแห้งแล้ง เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัญหาเหล่านี้แม้จะมองเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านลมฟ้าอากาศ แต่กลับส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจและสังคม และส่งผลกระทบภาคการผลิตและบริการของประเทศไทยตรง เช่น เกษตรกรรม ปศุสัตว์ ประมง การเพาะเลี้ยงชายฝั่ง การท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งย่อมเป็นสัญญาณแห่งการส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนตลอดจนผลกระทบด้านสังคมและสุขภาพอนามัยซึ่งมีโรคภัยใหม่ๆ ต่อมนุษย์หรือสัตว์ระบาดเพิ่มมากขึ้นและรุนแรงขึ้นทำให้เกิดการสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศต่อเนื่องกันไป
จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น เป็นความสำคัญที่จะต้องมีมาตรการรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ต่างๆ โครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสำนักนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดสัมมนา โดยเชิญผู้บริหารระดับท้องถิ่นได้แก่ผู้บริหารระดับสูงของเทศบาลจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศมาเข้าร่วมสัมมนาเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกและผลกระทบที่มีต่อประเทศไทย เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริหารระดับท้องถิ่น อันจะนำไปสู่การมีส่วนร่วมในการเสนอแนะนโยบายและแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป
กำหนดการ
ภาคเช้า ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มธ.กล่าวรายงาน
- อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
- ฯพณฯ เอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ประจำประเทศไทย กล่าวต้อนรับ
กล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ
"นโยบายด้านการจัด การการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ อากาศของประเทศไทย"
โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
ภาคบ่าย การอภิปรายหัวข้อ "ประเทศไทยกับการเปลี่ยน แปลงสภาพภูมิอากาศ"
- มุมมองจากภาครัฐ โดย นางนิศากร โฆษิตรัตน์
- มุมมองจากภาคการเมือง โดย ศ.พนัส ทัศนียานนท์
- มุมมองจากภาคสถาบันและองค์กรพัฒนาเอกชน
โดย ดร.จำเนียร วรรัตน์ชัยพันธ์
"ผลกระทบจากเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อประเทศ ไทยในด้านต่างๆ"
- ด้านเศรษฐกิจและสังคม โดย ผศ.ดร.วุฒิ หวังวัชรกุล
- ภาคเกษตรกรรม โดย นายสหัสชัย คงทุน
- ด้านทรัยพยากรน้ำ โดย ศ.ดร.นิพนธ์ ตั้งธรรม
- ปัญหาโรคติดเชื้อ โดย ผศ.ดร.กำพล รุจิวิทย์
ดำเนินรายการ โดย นายแพทย์ ยงยุทธ มัยลาภ สัมมนากลุ่มย่อย "ปัญหาและผลกระทบจากเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับท้องถิ่นข้อเสนอแนะแนวทาง/ มาตรการรองรับการแก้ไขปัญหา
- ภาคเหนือ
- ภาคกลาง/ ภาคตะวันออก
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- ภาคใต้
การนำเสนอของกลุ่มย่อย,สรุปผลการสัมมนา,พิธีเปิดการ สัมมนา โดย เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มธ.ศูนย์รังสิต
อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12121
โทร. 0-2564-5000-3 ต่อ 405,222 โทรสาร. 0-2564-4777,0-2564-4888
E-mail:ieas@tu.ac.th,sitti@tu.ac.th,http://www.asia.tu.ac.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ