กองทุนฯ ทุ่ม 13 ล.หาทางปรับอุตสาหกรรม ทำเงินสูงใช้พลังงานน้อย ลดต้นทุนสู้คู่แข่ง

ข่าวทั่วไป Thursday August 5, 2004 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--ก.พลังงาน
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สนับสนุนเงินศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้าง อุตสาหกรรม เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรม จำนวน 13 ล้านบาท
ดร.พรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานได้อนุมัติเงินจำนวน 13 ล้านบาท ให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ดำเนินการศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม เนื่องจากภาค อุตสาหกรรมจัดเป็นภาคเศรษฐกิจที่ใช้พลังงานเป็นปัจจัยการผลิตมากเป็นอันดับ 2 รองจาก ภาคขนส่ง ดังนั้นจึงต้องส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพในภาคอุตสาหกรรม
โดยมีขอบเขตและแนวทางการดำเนินงานตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลโครงสร้าง อุตสาหกรรม ทั้งในและต่างประเทศ วิเคราะห์สภาพการผลิต จำแนกกลุ่มอุตสาหกรรมย่อย ในลักษณะของ High-Energy Intensive และ Non-Energy Intensive ศึกษาพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการใช้พลังงานของอุตสาหกรรม ศึกษานโยบายด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุง โครงสร้างอุตสาหกรรมลักษณะต่างๆ ของต่างประเทศ การศึกษา วิเคราะห์ และเสนอแนวทางในการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานน้อย รวมถึงแนวทางใน ส่งเสริมการ ลงทุน และการส่งเสริมสนับสนุนให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ ในด้านมิติของพลังงาน การปรับโครงสร้างและยุทธศาสตร์การพัฒนา อุตสาหกรรมจะมีการพิจารณาถึงปัจจัยที่ทำให้อุตสาหกรรมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจต่ำแต่ใช้
พลังงานมากเข้าสู่อุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงแต่ใช้พลังงานน้อย โดยคำนึงถึงมิติด้านพลังงาน ในการปรับโครงสร้างและการสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลถึงการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันต่อไป
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0 2612 1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.eppo.go.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ