‘ตี้-วุ้นเส้น’ ทึ่ง! น้ำกลิ้งบนเสื้อผ้า นวัตกรรมใหม่ ‘นาโนเทคโนโลยี’

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 5, 2004 16:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ส.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “เลดี้ โซน” วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคมนี้ อย่าพลาดชมนวัตกรรมใหม่ “นาโนเทคโนโลยี” กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้นาโนเทคโนโลยีช่วยผลิต อย่าง เสื้อผ้า เนคไท ซึ่งสามารถกันเปื้อนจาก น้ำชา กาแฟได้ จาก “ดร.ธีระชัย พรสินศิริรักษ์” ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยดร.ธีระชัย กล่าวถึงนาโนเทคโนโลยีว่า
“คำว่า นาโน เป็นรากศัพท์มาจากภาษากรีก แปลว่า คนแคระ ซึ่งก็หมายถึงอะไรที่เล็กๆ อย่าง นาโนเมตร ซึ่งเล็กกว่าเส้นผมคนเราประมาณ 1 แสนเท่า
ส่วนนาโนเทคโนโลยี ก็คือ เทคโนโลยีที่ช่วยในการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในระดับเล็กอย่างเช่น อนุภาพนาโน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทำให้มีคุณสมบัติพิเศษที่น่าใช้ อย่างเช่น เสื้อผ้าเนคไท สูท ซึ่งสามารถกันน้ำได้ หากดื่มกาแฟ หรือดื่มไวน์แล้วหกใส่เสื้อ จะเห็นว่าเสื้อธรรมดา จะเป็นรอยเปื้อน บางครั้งอาจซักไม่ออก แต่ถ้าเป็นเสื้อที่ทำจากนาโนเทคโนโลยี จะไม่เปื้อนเพราะน้ำ จะไม่ซึมเข้าไปในผ้า ซึ่งน้ำจะกลิ้งไปมาเมือนน้ำกลิ้งบนใบบอน แล้วเราก็สามารถเช็ดออกได้ด้วยทิชชู่ อย่างผลิตภัณฑ์ที่เป็นร่ม เมื่อใช้เสร็จก็แค่สลัดแล้วพับเก็บได้เลย ไม่ต้องตาก ไม่ต้องรอให้แห้ง เสื้อผ้าที่ทำจากนาโนจะใส่สบายเหมือนเสื้อผ้าทั่วๆ ไปครับ”
งานนี้ “นายตี้ สมเจตน์” ยอมลงทุนใช้เสื้อสูทตัวเก่งพิสูจน์ ด้วยการจุ่มลงในน้ำแดง แต่เจ้ากรรมรอยเปื้อนดันเช็ดไม่ออก เดือดร้อนคอสตูมต้องนำกลับไปซักให้อีก
ติดตามชมกันว่า “นาโนเทคโนโลยี” จริงๆ แล้วคืออะไร และดีอย่างไรได้
ในรายการ “เลดี้ โซน” วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคมนี้ เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่อง ITV
ฝ่ายประชาสัมพันธ์บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) : พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ