ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้เข้าข่ายกระทำความผิด 3 ราย กรณีหุ้น TPIPL

ข่าวทั่วไป Friday August 6, 2004 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--ก.ล.ต.
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2547 ก.ล.ต. ได้ดำเนินการกล่าวโทษ (1) นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร ในฐานะผู้บริหารแผนบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) (TPIPL) และ (2) บริษัท สเติร์น สจ๊วต (ประเทศไทย) จำกัด ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกรณีแพร่ข่าว
เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ทำให้บุคคลอื่นเข้าใจว่าราคาหุ้น TPIPL จะเพิ่มสูงขึ้น โดยที่มิได้มีการแจ้งข้อมูล
กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งได้กล่าวโทษ (3) TPIPL กรณีเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการ
เสนอขายหลักทรัพย์ที่มิได้เปิดเผยไว้ในร่างหนังสือชี้ชวน
จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก.ล.ต. พบว่า ในช่วงวันที่ 15 - 16 ธันวาคม 2546 ในระหว่างที่ TPIPL อยู่ระหว่างขออนุญาตเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนจาก ก.ล.ต. นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินกิจการของ TPIPL ได้ยินยอมหรือรู้เห็นกับบริษัท สเติร์นฯ ในการแพร่ข่าวเกี่ยวกับผลการประเมินมูลค่าองค์กรของ TPIPL ที่บริษัท สเติร์นฯ เป็นผู้ประเมินว่า TPIPL มีมูลค่าองค์กร 91,387
ล้านบาท และหุ้น TPIPL มีมูลค่าที่เหมาะสมหุ้นละ 89 บาท (ในขณะนั้นหุ้น TPIPL ราคาประมาณ 46 บาท) โดยได้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ สิ่งพิมพ์ และหนังสือพิมพ์ ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริงที่อาจทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดว่าหุ้น TPIPL จะมีราคาสูงขึ้น และมิได้มีการแจ้งกับตลาด
หลักทรัพย์ฯ อันเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 239 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา
นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นข้อมูลที่เป็นสาระสำคัญเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้น TPIPL ที่ไม่ได้ถูกเปิดเผยในร่างหนังสือชี้ชวนที่ TPIPL ได้ยื่นต่อ ก.ล.ต. TPIPL จึงเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 77 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ