“พระแสงดาบคาบค่าย” ฉากกลางคืนสุดอลังการใน “นเรศวร”

ข่าวทั่วไป Friday September 23, 2005 14:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ย.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
ท่านมุ้ยเดินหน้าถ่ายทำฉากสุดอลังการ “พระแสงดาบคาบค่าย” ใช้โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พร้อมเปิดตัวนักแสดงนำฝ่ายชาย เผยถ่ายทำคืบหน้าไปแล้วกว่า ๕๐% กำหนดฉายกลางปีหน้า แม้ฟ้าฝนไม่เป็นใจแต่ พระบารมีบันดาลให้ฝนไม่ตกอย่างน่าอัศจรรย์ ส่งพลังใจทีมงานทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานเต็มที่ เพื่อให้ได้ผลงาน คุณภาพตามแบบฉบับของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล
“พระแสงดาบคาบค่าย” นับเป็นฉากกลางคืน (Night Seen) ที่ยิ่งใหญ่อลังการและสำคัญที่สุดฉากหนึ่งของภาพยนตร์เรื่อง “นเรศวร” เป็นฉากที่พระนเรศวรนำกองทหาร ๒๐๐—๓๐๐ คน บุกตีค่ายพม่า ที่มาตั้งทัพก่อนเข้าตีอยุธยา ที่ตำบลบางปะหัน โดยพระนเรศวรได้คาบพระแสงดาบแล้วปีนนำไพร่พลขึ้นปล้นค่ายด้วยพระองค์เอง แนวกำแพงค่ายในฉากนี้ได้สร้างขึ้นสูง ๑๐ เมตร เทียบเท่าตึก ๓ ชั้น ความยาว ๑๕๐ เมตร ใช้ระยะเวลาสร้าง ๑ เดือน กำแพงค่ายจะทำด้วยต้นตาลที่เสี้ยมปลายแหลม ปักอยู่บนพูนดิน ที่พูนดินจะมีไม้ไผ่เสี้ยมปลายแหลมเป็นขวากกันไม่ให้ศัตรูเข้ามาประชิดกำแพงค่ายได้ง่ายๆ โดยในฉากนี้มีนักแสดงหลักและนักแสดงประกอบกว่า ๓๐๐ คน รวมถึงม้าที่ได้รับการฝึกเป็นพิเศษสำหรับใช้ในการแสดงร่วม ๓๐ ตัว เข้าฉากด้วย นับว่าเป็นโปรดักชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกฉากหนึ่งของภาพยนตร์ “นเรศวร
นอกจากนี้ยังได้มีการนำ Spider Cam ซึ่งเป็นกล้องที่ใช้เทคนิคสำหรับการถ่ายทำพิเศษ โดยท่านมุ้ยคิดค้นวิธีการขึ้นเอง เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงามในมุมมองที่ต่างออกไป “เราใช้เวลาถ่ายทำเฉพาะฉากพระแสงดาบคาบค่าย ๗—๑๐ วัน ตอนนี้ทั้งเรื่องได้ถ่ายทำมาเกิน ๕๐% แล้ว ผมถ่ายทำเต็มที่ไม่ตัดเลย เราตั้งเป้าไว้ว่าเราจะฉายในวันครบรอบครองราชย์ ๖๐ ปี ของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวฯ ในปีหน้า คือวันฉัตรมงคล เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ส่วนอุปสรรคในการถ่ายทำตอนนี้จะมีเรื่องฝน แต่สมเด็จพระนเรศวรท่านได้ทรงพระเมตตากรุณากับเราเป็นอย่างสูงที่บันดาลให้ไม่มีฝนตก ทั้งๆ ที่พื้นที่ใกล้เคียงรอบๆ เราน้ำท่วมหมด จะตกก็เฉพาะช่วงที่เราไม่ได้ถ่ายทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์สำหรับทีมงาน อย่างไรก็ตาม จากการที่ฝนตกหนักก็ทำให้การสร้างฉากช้าลงบ้าง”
นักแสดงที่เข้าฉากครั้งนี้ เป็นนักแสดงนำฝ่ายชาย ได้แก่ พระนเรศวร รับบทโดย ร.อ.วันชนะ สวัสดี พระเอกาทศรถ รับบทโดย พ.ต.วินธัย สุวารี, ออกพระราชมนู รับบทโดย นพชัย ชัยนาม, พระชัยบุรี รับบทโดย ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง, พระศรีถมอรัตน์ รับบทโดย พ.ต.คมกริช อินทรสุวรรณ , พระยาเกียน รับบทโดย เอกกวี ภักดีวงษ์ และ ออกญาราชรังสรรค์ รับบทโดย เรืออากาศเอก กัมปนาท อั้งสูงเนิน
สำหรับฉากใหญ่ที่จะถ่ายทำต่อไปในเร็วๆ นี้ คือ ฉากพระแสงปืนข้ามแม่น้ำสะโตง ถ่ายทำที่ค่ายสุรสีห์ กาญจนบุรี และฉากพระนเรศวรยกทัพเข้าตีเมืองคัง ถ่ายทำที่เขาวัง/ เขาหลวง เพชรบุรี และถ้ำค้างคาว ราชบุรี
การถ่ายทำยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ภาพยนตร์ “นเรศวร” ได้มีส่วนร่วมในการปลุกจิตสำนึกชาวไทยทุกคนให้ตระหนักและสำนึกว่าเราเกิดเป็นคนไทยต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง “นเรศวร
บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร ๐ ๒๖๙๑ ๖๓๐๒-๔, ๐ ๒๒๗๔ ๔๙๖๑-๒
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

แท็ก นเรศวร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ