ไมโครซอฟท์นำเทคโนโลยีสู่ห้องเรียน จัดแข่งขันระดับประเทศ Microsoft IT Youth Challenge 2004

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 10, 2004 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดการแข่งขัน ไมโครซอฟท์ ไอที ยูธ แชลเลนจ์ - Microsoft IT Youth Challenge 2004 การแข่งขันระดับประเทศแห่งปีที่จะสนับสนุนให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสสัมผัสกับเทคโนโลยีล่าสุด รวมทั้งเสริมสร้างทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกด้วย โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Partners in Learning ซึ่งมีเป้าหมายในการลดช่องว่างด้านเทคโนโลยี
การแข่งขันครั้งนี้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดขึ้นสำหรับเยาวชนไทยทั่วประเทศ โดยจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ภาคตามเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งในแต่ละภาคจะแบ่งผลงานออกตามระดับการศึกษา คือประถมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย และมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย เพื่อยกระดับศักยภาพการเรียนรู้ด้านไอทีตามระดับชั้นการศึกษา ทั้งนี้ ผลงานของผู้ที่ผ่านการคัดเลือกสู่รอบชิงแชมป์ระดับประเทศนั้นจะได้รับการตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นคณะที่ปรึกษาของโครงการ Partners in Learning โดยทีมที่ผ่านเข้ารอบจะมีโอกาสได้เข้าร่วมแคมป์ไอทีเป็นเวลา 3 วัน ณ มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เพื่อเข้ารับการอบรมในการฝึกฝนทักษะและสร้างสรรค์ผลงานไปพร้อมๆ กัน ภายใต้คำแนะนำของทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญของไมโครซอฟท์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีจะผสานเข้ากันกับการเรียนรู้ได้อย่างไร ทั้งนี้ แคมป์ดังกล่าวจะเป็นอีกเวทีหนึ่งในการเฟ้นหา ‘นักเรียนผู้มีความสามารถยอดเยี่ยม’ ซึ่งไมโครซอฟท์จะให้การสนับสนุนต่อไปอีกด้วย โดยทีมชนะเลิศและรองในแต่ละระดับนั้นจะได้รับรางวัลทุนการศึกษารวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 700,000 บาท
มร. แอนดรูว์ แม็คบีน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การเรียนรู้ในทุกช่วงของชีวิต หรือ Life-long Learning เป็นวิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ในการพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย ดังนั้น ไมโครซอฟท์จึงได้สนับสนุนในด้านทูลต่างๆ รวมทั้งการฝึกอบรมให้นักเรียนได้เพิ่มพูนทักษะไอซีที เพื่อช่วยลดช่องว่างทางเทคโนโลยีในระดับโรงเรียนได้ และไมโครซอฟท์มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ ในการสร้างสรรค์กิจกรรม Microsoft IT Youth Challenge 2004 ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้รับประโยชน์สูงสุดจากเทคโนโลยีในช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ และช่วยให้ทราบถึงศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมของตนเองได้
นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า การแพร่หลายของการสื่อสารไร้พรมแดนและสังคมปัจจุบันที่กำลังวิวัฒนาการสู่การเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้นี้ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ของความเป็นสังคมที่กำลังพัฒนาและการไม่รู้หนังสือ เทคโนโลยีจึงเป็นปัจจัยหลักของสังคมที่จะสร้างประโยชน์ที่แท้จริงให้แก่ประเทศชาติได้ “การจัด Microsoft IT Youth Challenge ครั้งนี้ เป็นวิธีการที่ดียิ่งในการนำไอทีเข้าไปเป็นกิจกรรมหนึ่งสำหรับเยาวชนไทย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นและผลักดันให้พวกเขาได้แสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่”
นางมัณฑนา ศังขะกฤษณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ แสดงความคิดเห็นว่า การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในโรงเรียนในประเทศไทยปัจจุบันนี้ทำให้เกิดการเข้าถึงการเรียนรู้ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย และยังเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านมัลติมีเดียต่างๆ อย่างไรก็ตาม เยาวชนไทยยังคงต้องการโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อพัฒนาศักยภาพของตัวเองในการเติบโตไปเป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของสังคม “กระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับผู้นำด้านเทคโนโลยีอย่างไมโครซอฟท์ ในการจัด Microsoft IT Youth Challenge นี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่มุ่งสนับสนุนให้เยาวชนของไทยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมความรู้ความสามารถด้านไอทีอีกด้วย”
นายมนู อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า “อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทยนั้นถือเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ SIPA คาดหวังว่ากิจกรรม Microsoft IT Youth Challenge ไอที สนุกคิด สนุกทำ นี้จะกระตุ้นให้เยาวชนไทยมีทักษะและความรู้ด้านไอทีมากยิ่งขึ้น และสนับสนุนให้เยาวชนไทยรู้จักการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะทำให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในไทยพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไปในอนาคต”
นายปัญญา แก้วกียูร ผู้อำนวยการ สำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง ศึกษาธิการ กล่าวเสริมว่า “สพฐ. เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งด้านพื้นฐานการศึกษาตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นของเยาวชนไทย กิจกรรม Microsoft IT Youth Challenge นี้จะทำให้เยาวชนไทยเกิดความรู้สึก สนุกคิด จนนำไปสู่ สนุกทำ และเกิดการพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ด้านไอทีของตนเอง”
นักเรียนหรือโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน Microsoft IT Youth Challenge 2004 สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2636-8385-7 ทั้งนี้ จะต้องส่งผลงานเข้าร่วมการแข่งขันภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยจะมีการประกาศผลการแข่งขันระดับประเทศ ในเดือนพฤศจิกายนนี้
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณนฤมล วีระเดชะ คุณปัณฑ์ชนิต โรจน์อมรสวัสดิ์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2257 4999 โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 205
Email: naruemow@microsoft.com Email:panchanit.roatamornsawat@th.hillandknowlton.com--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ