ไอบีเอ็มผนึกไอเน็ตเพิ่มขีดแข่งขันธุรกิจ SMEs ด้วยลีนุกซ์และบรอดแบนด์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 10, 2004 12:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--อินเทอร์เน็ตประเทศไทย
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนา “Linux SMEs Society Day ” เพื่อนำเสนอ “On Demand Business” เทคโนโลยี ทรงพลัง ที่จะช่วยให้การบริหารจัดการธุรกิจ SMEs มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถแข่งขันในตลาดการค้าระดับประเทศ และเป็นผู้นำตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ ด้วยลีนุกซ์ และ บรอดแบนด์
นางเจษฎา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจอุตสาหกรรมและธุรกิจทั่วไป บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “อัตรายอมรับการใช้งานลีนุกซ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค รวมทั้งใน ประเทศไทย ขยายมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ต่างต้องการโซลูชั่นที่ติดตั้ง บริหารจัดการสะดวก ระบบสามารถขยายตัวรองรับการเติบโตของธุรกิจได้ในอนาคต และระบบ เปิดที่ทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์ม ไอบีเอ็มยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนลีนุกซ์มากขึ้นและอย่างต่อเนื่องทั้งทางด้านการลงทุน การเปิดศูนย์พัฒนา และทดลองด้านลีนุกซ์เฉพาะในเอเชียแปซิฟิคกว่า 10 แห่ง รวมไปถึง การขยายความร่วมมือกับบริษัทคู่ค้า บริษัทพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ในประเทศไทย และการจัดงาน IBM Linux Expo เป็นประจำทุกปี ซึ่งในวันนี้ เราได้จัดงานแสดงโซลูชั่นด้านลีนุกซ์ ที่นำ แสดงแอพพลิเคชั่นพัฒนาโดยบริษัทคู่ค้าของไอบีเอ็ม และที่พิเศษคือ การประกาศความร่วมมือกับบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) นำเสนอโซลูชั่นลีนุกซ์ให้แก่กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ให้สามารถนำไปใช้งานได้จริงและเตรียมพร้อมสู่การดำเนินธุรกิจแบบออนดีมานด์ บิสิเนส โซลูชั่นดังกล่าวประกอบด้วย โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่มีทั้งเซิร์ฟเวอร์ แอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมา เพื่อการทำงานบนระบบปฏิบัติการลีนุกซ์จากบริษัทคู่ค้าของไอบีเอ็ม โซลูชั่นบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจาก ไอเน็ต ในราคาที่เป็นเจ้าของได้”
นางมรกต กุลธรรมโยธิน รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเทอร์เน็ตประเทศไทย หรือ ไอเน็ต ผู้นำในด้านการให้บริการอินเทอร์เน็ตคุณภาพ และบริการโครงสร้างพื้นฐานอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของประเทศ กล่าวว่า “ธุรกิจไทยในปัจจุบันต้องเผชิญภาวะการแข่งขันสูง โดยเฉพาะธุรกิจแบบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทำให้รัฐบาลต้องเร่งผลักดันในด้านการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์หรือบริการ พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีการใช้ระบบไอทีเข้ามาจัดการธุรกิจ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ในตลาด แต่เนื่องจากที่ผ่านมาการใช้ไอทีในธุรกิจ SMEs ยังมีจำนวนไม่มากนัก จากผลการสำรวจของสำนักวิจัยธนาคารทหารไทย พบว่า มีผู้ประกอบการไทยเพียง 11% ที่มีคอมพิวเตอร์ และ 5% ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต และผู้ประกอบการ SMEs เพียง 1% เท่านั้นที่มีเว็บไซต์ของตนเอง ดังนั้น เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาล และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีทันสมัย เข้ามาช่วยในการทำธุรกิจของ SMEs ให้มีความคล่องตัวและขยายตลาดได้มากขึ้น ไอเน็ตจึงร่วมกับไอบีเอ็ม จัดสัมมนา “Linux SMEs Society Day เสถียรภาพคุ้มค่า หลากหลายแอพพลิเคชั่น” เพื่อนำเสนอแนวคิด “On Demand Business” ระบบ โครงสร้างพื้นฐานที่สามารถจัดการระบบไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นการนำระบบปฏิบัติการ ลีนุกซ์ ผนวกกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่มีศักยภาพสูงของไอเน็ตที่เหมาะกับการใช้งานจริงคุ้มค่ากับการลงทุนระยะยาวใน งบประมาณที่จำกัดอย่างธุรกิจ SMEs เพราะระบบดังกล่าวจะมีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับเปลี่ยนโครงสร้างได้ตามความต้องการใช้งานและขนาดของธุรกิจ โดยจะช่วย จัดการกระบวนการทำงานการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อเพิ่มผลผลิตต่อแรงงาน การขยายตลาด และกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับความรู้ ความเข้าใจในการใช้ระบบไอที และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในองค์กรได้อย่างสูงสุด ซึ่งส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มขีดแข่งขันให้สามารถ ก้าวสู่ตลาดการค้าทั้งภายในและต่างประเทศได้”
ระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีแบบออนดีมานด์บิสิเนสมีองค์ประกอบที่สำคัญ ดังนี้
ส่วนซอฟท์แวร์ ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Web Service หรือ XML ที่จะทำให้สามารถ แลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้อย่างอิสระ
ส่วนปฎิบัติการและระบบฮาร์ดแวร์ โดยเป็นเทคโนโลยีที่สามารถปรับขยายระบบได้ตามปริมาณและลักษณะงานที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาและหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น ระบบโดยรวมจะยังทำงานอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ2/3
ส่วนระบบการเก็บข้อมูล คือ เทคโนโลยีที่สามารถแบ่งปันข้อมูลในส่วนกลางได้ และสามารถเพิ่มหรือปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การเก็บข้อมูลได้ในทันที
ส่วนของระบบเครือข่าย (Network) เป็นการใช้แนวคิดใหม่ เช่น RAIL (Redundant Array Internet Link) ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานระบบไอทีไม่ต้องจำกัดตนเองอยู่กับระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพียงระบบเดียว แต่สามารถกระจายการใช้เครือข่ายออกไปกับระบบเน็ตเวิร์คจากหลายๆ แหล่งได้
โปรโมชั่นพิเศษ !!! ผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมงาน พบโปรโมชั่นพิเศษสุด "Inet Magic Box" ที่มอบส่วนลดถึง 25% สำหรับที่ซื้อ Linux Server พร้อมอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ จากไอเน็ต
สำหรับผู้สนใจทั่วไป สนใจโปรโมชั่น และบริการบรอดแบนด์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ พรประภา ธรรมสนอง (ก้อย)PR Executive โทร.0-2257-7111 หรือคลิกที่ www.inet.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ