กทม.จัดกิจกรรมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหามหาราชินี

ข่าวทั่วไป Tuesday August 10, 2004 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.47) เวลา 11.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช รักษาการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุทธิชัย ทรรศนสฤษดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และนายสมัย เจริญช่าง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าว “พบกันจันทร์ละหน คนกับข่าว” ครั้งที่ 140 หัวข้อ “กทม.จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2547”
กทม.ปลูกต้นไม้ 7.2 ล้านต้น เฉลิมพระเกียรติ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในมหามงคลสมัย สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ จะทรงเจริญพระชนมมายุ 72 พรรษา ในวันที่ 12 ส.ค.47 กรุงเทพมหานคร ได้จัดทำโครงการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ภายใต้ชื่อโครงการ “ปลูกต้นไม้ เจ็ดล้านสองแสนต้นเพื่อคน กทม.” ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวกรุงเทพมหานครที่ประสบกับมลภาวะเป็นพิษ เนื่องจากในปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ทำให้เกิดความแออัด ประชาชนขาดอากาศบริสุทธิ์หายใจ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงทรงมีพระราชเสาวนีย์ให้ชาวกทม. ทุกหมู่เหล่า ร่วมกันปลูกต้นไม้เพื่อให้ชาวกทม.มีอากาศบริสุทธิ์หายใจ กรุงเทพมหานครจึงได้จัดทำโครงการปลูกต้นไม้ 7.2 ล้านต้น เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในระยะเวลา 3 ปี (พ.ศ.2547- 2549) ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ทำการสำรวจพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งถ่ายวิดีทัศน์ เก็บข้อมูล เพื่อจัดหาพื้นที่ที่จะดำเนินการ ปลูกต้นไม้ในโครงการฯ ให้เป็นไปตามเป้าหมายต่อไป
ตกแต่งซุ้ม ประดับธงทิว และประดับไฟ ตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน
กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการตกแต่งซุ้มเฉลิมพระเกียรติตามเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินและสถานที่สำคัญ จำนวน 40 ซุ้ม ดังนี้ บริเวณมุมพระราชวังสวนจิตรลดา บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประตูทางเข้า — ออกที่ทำการสำนักพระราชวัง (สนามเสือป่า) บริเวณถนนราชดำเนินตลอดสาย บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณท้องสนามหลวง บริเวณ ศาลาว่าการกทม. 1 (เสาชิงช้า) บริเวณศาลาว่าการกทม.2(ดินแดง)
นอกจากนี้ ได้ดำเนินการประดับธงทิวและไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติตามถนนและสถานที่สำคัญๆ ดังนี้ รอบพระราชวังสวนจิตรลดา ถนนศรีอยุธยา จากถนนสวรรคโลกถึงถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินตลอดสาย บริเวณรอบสนามหลวง บริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง บริเวณป้อมมหากาฬ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนประชาธิปกและบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า บริเวณพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 (สวนลุมพินี) โลหะปราสาท วัดราชนัดดา บริเวณเกาะกลางถนนหน้าศาลหลักเมือง ตกแต่งบริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ และบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สะพานมัฆวานรังสรรค์ สะพานศรีอยุธยาและข้างสวนสัตว์ดุสิต บริเวณถนนราชวิถี ถนนสวรรคโลก และถนนศรีอยุธยา สะพานผ่านฟ้าลีลาศและบริเวณถนนพระราม 5 สำหรับการประดับไฟเฉลิมพระเกียรติตามสถานที่สำคัญและซุ้มต่างๆ จะเปิดไฟระหว่างวันที่ 11-13 ส.ค.47 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 24.00 น. ส่วนวันที่ 12 ส.ค.47 จะเปิดไฟตั้งแต่เวลา 18.00 น.ถึงเวลา 05.00 น.ของวันรุ่งขึ้น และที่บริเวณสะพานพระราม 8 จะเปิดไฟระหว่างวันที่ 11 — 13 ส.ค.47 ตั้งแต่เวลา 18.30 —06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น
พี่น้องชาวมุสลิมร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกทม. เปิดเผยว่า คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 ส.ค. 47 เวลา 10.00-16.00 น. ณ ศูนย์บริหารกิจการศาสนา อิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ (หนองจอก) ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านที่เกี่ยวข้องกับพสกนิกรชาวมุสลิม การแสดงปาฐกาถา โดย พล.อ. ณรงค์ เดชอุดม อดีตแม่ทัพภาค 4 หัวข้อ “พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถต่อประชาคมมุสลิมที่ข้าพเจ้าเห็น” การจัดประกวดบทความของนักเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง “ความรักของแม่” การประกวดบทอบรมธรรมเทศนาประจำวันศุกร์ของผู้ทำหน้าที่อบรมประจำมัสยิดและนักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในกรุงเทพมหานคร เรื่อง “แม่ในทรรศนะอิสลาม” เพื่อทำความเข้าใจกับผู้มาร่วมงานและสาธารณชน เพื่อทราบถึงหลักการและแก่นแท้ที่ถูกต้องในเรื่องคำสอนของศาสนาอิสลาม อีกทั้งเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่เยาวชนคนรุ่นหลัง การมอบประกาศเกียรติคุณแด่แม่ผู้ทรงคุณธรรมในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 102 คน จากประชาคมมุสลิม 172 ชุมชนมัสยิด นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงสินค้าชุมชนมุสลิม (OMOP) เพื่อสนองนโยบายรัฐบาล ในการส่งเสริมให้พี่น้องในชุมชนมีส่วนในการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนอีกด้วย
ชาวกทม.ร่วมใจพัฒนาความสะอาดให้เป็นเมืองน่าอยู่
สำหรับกิจกรรมพัฒนาความสะอาดในพื้นที่ กทม. ได้แบ่งออกการดำเนินทั้งในภาพรวมของกรุงเทพมหานครและสำนักงานเขต โดยให้ทุกสำนักงานเขตจัดกิจกรรมการพัฒนารักษาความสะอาด ล้างทำความสะอาดถังรองรับมูลฝอย ศาลาที่พักผู้โดยสาร ป้ายสัญญาณต่างๆ รวมทั้งจัดระเบียบทางเท้าและพัฒนาที่สาธารณะในพื้นที่เขต ตลอดจนดำเนินการล้างทำความสะอาดถนนสายหลัก สะพานรถยนต์ข้าม สะพานกลับรถยนต์ สะพานยกระดับ อุโมงค์ และพระตำหนัก 4 แห่ง ได้แก่ พระตำหนักสวนจิตรลดา พระตำหนักสระปทุม พระตำหนักศุโขทัย และพระที่นั่งวิมานเมฆ รวมทั้งที่ทำการสำนักพระราชวัง (ถนนเสือป่า) นอกจากนี้ดำเนินการจัดเก็บขยะและวัชพืชในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมทั้งทำความสะอาดสถานีขนถ่ายมูลฝอยอ่อนนุช หนองแขม และท่าแร้ง โดยมีกำหนดการ ดังนี้ วันที่ 4 - 6 ส.ค.47 เวลา 23.30 น. ล้างถนนราชดำเนินใน กลาง นอก ถนนรอบพระตำหนักสวนจิตรลดา ลานพระราชวังดุสิต วันที่ 7 ส.ค.47 ทำความสะอาดบริเวณรอบพระตำหนักสวนจิตรลดา กองราชยานพาหนะ ที่ทำการสำนัก พระราชวัง (ถนนเสือป่า) วันที่ 9 ส.ค.47 ล้างทำความสะอาดเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน และภายในบริเวณพระตำหนัก สวนจิตรลดา วันที่ 11 ส.ค.47 เวลา 23.30 น. ล้างทำความสะอาดรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนพระอาทิตย์ ถนนหน้าพระลาน ถนนเส้นกลางสนามหลวง และเส้นทางเสด็จฯภายในบริเวณพระตำหนักสวนจิตรลดา
จัดการแสดงดนตรีในสวน
กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสวัสดิการสังคม ได้ดำเนินการจัดการแสดงดนตรีในสวนในรูปแบบของฟรีคอนเสิร์ตในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร กำหนดจัดตามแนวดนตรีที่หลากหลาย แนวเพลงคันทรี/ป๊อบและแจ๊ส ที่สวนลุมพินี อุทยานเบญจสิริ, แนวเพลงคลาสสิคและลูกกรุง ที่สวนรมณีนาถ สวนสันติภาพ สวนธนบุรีย์รมย์ สวนสันติชัยปราการ และแนวเพลงลูกทุ่ง ที่สวนจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) สวนพระนคร สวนหนองจอก สวนเสรีไทย สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา ( ฝั่งพระนคร ) โดยจะเริ่มการแสดงในเวลา 16.00 — 20.00 น. ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่กองนันทนาการ สำนักสวัสดิการสังคม โทร.0 26436121, 0 2640 6425--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ