วช. จัดสัมมนา เรื่อง “ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ : จากความรู้สู่การปฏิบัติ” (ครั้งที่ 4)

ข่าวทั่วไป Wednesday August 11, 2004 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัย เรื่อง “โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ : จากความรู้สู่การปฏิบัติ” (ครั้งที่ 4 ) ในวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม 2547 ณ ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร โดยมีนางมธุรส สุมิพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เวลา 09.00 น.
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ส่งผลต่อสภาพทางสังคม สภาวะเศรษฐกิจ การจ้างงาน การจัดสรรทรัพยากรทางสุขภาพและสังคมของประเทศอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงต้องมีการส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ซึ่งจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นทั้งในด้านเวลา ไม่ขัดต่อการรับรู้ และคุณค่าของสถานภาพของผู้สูงอายุในสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งการมีสุขภาพแข็งแรง จิตใจสมบูรณ์ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในครอบครัวและสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี ช่วยส่งเสริมให้สุขภาพดี ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือภาวะเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากความเสื่อมของร่างกายตามวัย ดังผลการศึกษาภายใต้แผนงานวิจัยเพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่ก่อให้เกิดองค์ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวมใน 4 ระบบ คือ ระบบสมองและการทรงตัว ระบบหลอดเลือดหัวใจ ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งการนำองค์ความรู้ดังกล่าวไปปฏิบัตินั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งจากการสื่อสารแหล่งข้อมูลสู่ชุมชนหรือกลยุทธ์ในการใช้เทคโนโลยีทางสารสนเทศในการสื่อสารไปสู่ประชาชน ดังนั้น การศึกษาเพื่อหารูปแบบที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุไทย โดยการนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ไปปรับใช้จริงจึงเป็นสิ่งจำเป็น
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้กำหนดจัดการสัมมนา เรื่อง “โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ : จากความรู้สู่การปฏิบัติ”(ครั้งที่ 4)ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อนำความรู้ที่ได้จากการวิจัยมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างคณะผู้วิจัย นักวิชาการ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ให้สามารถนำแนวทางหรือกลยุทธ์ที่ได้จากการวิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การจัดสัมมนาครั้งนี้ จะมีการนำผลงานวิจัยและองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัย เรื่อง “แผนงานวิจัยเพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ”และ “โครงการส่งเสริมสุขภาพ
ผู้สูงอายุ:จากความรู้สู่การปฏิบัติ” เผยแพร่สู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยนำเสนอในรูปแบบของการบรรยายและการจัดนิทรรศการโดยการสัมมนาได้มีการจัดมาแล้วสามครั้ง ครั้งแรก คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงแรมนภาลัย จังหวัดอุดรธานี ครั้งที่สอง คือ ภาคเหนือ ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่และครั้งที่สาม คือ ภาคใต้ ณ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จังหวัดตรัง โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ ประกอบด้วยนักวิจัย วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนประมาณ 300 คน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก เสริมสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ