การดำเนินการสรรหา สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ชุดที่ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday August 11, 2004 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--สป
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ ประกาศรับสมัครสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 2 หลังจากที่สมาชิกชุดแรกได้หมดวาระลงตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2547 โดยจะเริ่มรับสมัครองค์กรผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ตั้งแต่วันที่ 4-23 กันยายน 2547 ที่จะถึงนี้
วันนี้ (11 ส.ค.) นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช เลขาธิการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนางสาวพรรณราย ขันธกิจ รองเลขาธิการฯ ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าว “การสรรหาสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ชุดที่ 2” สรุปได้ว่าสำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ มีหน้าที่ตามมาตรา 27 (5) ในการดำเนินการต่างๆ ในการเลือกสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานกำลังดำเนินการตามมาตรา 6 ของพระราชบัญญัติฯ ในการสรรหาคณะกรรมการสรรหาสมาชิก คาดว่าจะประกาศรายชื่อคณะกรรมการสรรหาฯ ได้ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2547 คณะกรรมการสรรหาชุดที่ได้รับการสรรหาฯ นี้ จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ ในการคัดเลือกสมาชิก ซึ่งจะทำให้เหลือเวลาในการสรรหาสมาชิกน้อยลง เนื่องจากพระราชบัญญัติสภาที่ปรึกษาฯ กำหนดให้คัดเลือกสมาชิกให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน
ดังนั้น สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ให้องค์กรต่างๆ ที่มีความประสงค์จะสมัครเป็นองค์กรผู้มีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ได้ทราบล่วงหน้า โดยองค์กรที่สามารถสมัครได้จะต้องเป็นองค์กรที่มีการดำเนินกิจกรรมจริงที่มีลักษณะการบริหารงานเป็นที่ปรากฏอย่างต่อเนื่อง โดยจะเป็นนิติบุคคลหรือไม่ก็ได้ และเป็นองค์กรที่อยู่ในกลุ่มบัญชีท้ายพระราชบัญญัติสภาที่ปรึกษาฯ พ.ศ. 2543 ทั้งที่อยู่ในกลุ่มในภาคเศรษฐกิจ ได้แก่ การเกษตร อุตสาหกรรม บริการ และกลุ่มในภาคฐานทรัพยากรต่างๆ โดยจะเปิดรับสมัครองค์กรได้ตั้งแต่วันที่ 4 - 23 กันยายน 2547
นอกจากการเตรียมความพร้อมในเรื่องหลักฐานและเอกสารต่างๆ เพื่อสมัครแล้ว ขอให้องค์กรเตรียมพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมในการสะท้อนปัญหาของกลุ่มอาชีพและกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และมีภูมิปัญญาอย่างแท้จริง เป็นที่ยอมรับของสังคม ซึ่งบุคคลนั้นอาจไม่ใช่บุคคลในองค์กรก็ได้ ทั้งนี้ต้องสมัครใจในการเสียสละเพื่อส่วนรวมด้วย
โดยบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาฯ ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตาม มาตรา 7 ดังนี้
(1) มีสัญชาติไทย
(2) ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ซึ่งศาลยังไม่สั่งให้พ้นจากคดี คนวิกลจริตหรือจิต ฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
(3) ไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ
(4) ไม่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ข้าราชการการเมือง สมาชิก สภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่นหรือดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
สำนักประชาสัมพันธ์ 0-2612-6951, 0-2612-9222 ต่อ 118-119--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ