วันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Friday August 13, 2004 11:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กระทรวงกลาโหมอนุมัติให้กองทัพเรือรับผิดชอบการดูแลอธิปไตยของชาติในพื้นที่เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมภาคตะวันออกและภาคใต้ ซึ่งได้อนุมัติให้จัดตั้งหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งเป็นหน่วยกำลังรบ ขึ้นตรงต่อกองทัพเรือ เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๓๓ โดยมีภารกิจสำคัญในการจัดและเตรียมกำลังป้องกันภัยทางอากาศและภัยทางทะเล ตามที่ได้รับมอบหมายอำนวยการฝึกหน่วยในบังคับบัญชาให้มีสมรรถภาพและอยู่ในฐานะที่พร้อม จะทำการรบได้ อันเปรียบเสมือนปราการด่านสุดท้ายในการปกป้องผืน แผ่นดิน ท้องฟ้าและน่านน้ำของปวงชนชาวไทย ปัจจุบัน พลเรือตรี ธนา บุนนาค ดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้ส่งเสริม สนับสนุน กิจกรรมต่าง ๆ ของ ชุมชนและประชาชนด้วยความสม่ำเสมอ เช่น เป็นหน่วยส่งเสริมให้โรงเรียนบ้านฉางกาญจน กุลวิทยา จังหวัดระยอง เป็นโรงเรียนในฝันของเยาวชนในท้องถิ่น และจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการ ช่วยเหลือประชาชนประสบภัยแล้ง ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง เป็นประจำทุกปี ซึ่งปี ๒๕๔๗ ได้จัดรถจ่ายน้ำ จำนวน ๑๔ คัน สำหรับบรรทุกน้ำไปช่วยเหลือประชาชน มากกว่า ๓ ล้านลิตร
สำหรับการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองกองทัพเรือ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้รับผิดชอบรวม ๔ โรงเรียน คือ โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองกองทัพเรือ ๒ ทำหน้าที่ฝึกอบรมและบำบัดฟื้นฟู สมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ซึ่งมีนักเรียนร่วมโครงการแล้ว มากกว่า ๔๐๐ คน และโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองกองทัพเรือเกษตรนาวี ๓,๔,๕ รวม ๓ แห่ง ทำหน้าที่อบรมอาชีพที่หลายหลาย โดยเฉพาะฝึกอาชีพทางการเกษตรให้แก่นักเรียน ซึ่งรับมาจาก มีนาคม ๒๕๔๗ โดยเพิ่มโครงการสวนยางพารา ๕๐ ไร่ สวนมะม่วงหินมพานต์ ๑๐๐ ไร่ และปลูกมันสำปะหลัง ๑๐๐ ไร่ ช่วยให้นักเรียนมีแนวทางในการประกอบอาชีพเพิ่มมากขึ้นทำให้หลังจากจบการอบรมในโครงการแล้ว สามารถดูแลตนเองและคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นบริการแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าเยี่ยมชม ซึ่งภายในหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ท่านจะพบพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โรงเรียนทหาร ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองกองทัพเรือ ๒ ซึ่งมีสถานีทดสอบกำลังใจให้ผ่านการฝึกอย่างมีคุณภาพและสนุกสนาน รวมทั้ง สวนเกษตรโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองกองทัพเรือเกษตรนาวี ๔ สวนจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับและสวนอาหาร ลานกีฬาหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ประกอบด้วย ลู่วิ่ง สนามรักบี้ สนามฟุตบอล อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีปลาน้ำจืด มากกว่า ๗๐,๐๐๐ ตัว สวนป่าชายเลนที่สร้างสะพานให้เดินชมธรรมชาติของสังคมพืชชายเลน จำนวน ๑๖ ชนิด จากทั้งหมดที่พบในประเทศไทย ๗๔ ชนิด อีกทั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และหาดเทียนทะเล สำหรับผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายกิจการพลเรือน หมายเลข โทรศัทพ์ ๐ ๓๘๔๓ ๑๔๗๗
--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ