ก.ล.ต. ตลท. และสมาคมนักวิเคราะห์ฯ ร่วมกันแก้ปัญหาข่าวลือ

ข่าวทั่วไป Friday August 13, 2004 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ส.ค.--ก.ล.ต.
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ และนายก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ได้ร่วมกันแถลงว่า “ ในช่วงที่ผ่านมา มีปัญหาเกี่ยวกับการกระจายข่าวลือในห้องค้า ซึ่งไม่มีข้อเท็จจริงสนับสนุนใด ๆ ตัวอย่างเช่น ในวันที่ 11 สิงหาคม 2547 มีข่าวลือเรื่องกองทุนฟื้นฟูขายหุ้นธนาคารกรุงไทย และมีข่าวลือว่ามีการ
สอบสวนการบริหารงานของธนาคารดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้นในกลุ่มธนาคารมีความผันผวน นอกจากนี้ ทั้งสามองค์กรยังเห็นว่า การนำเสนอความเห็นของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์บางราย มีลักษณะเป็นไปตามกระแส หรือเป็นการสะท้อนข่าวลือมากกว่าการวิเคราะห์จากปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้น ทั้งสามองค์กรฯ จึงเห็นความจำเป็นที่จะต้องร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วน ”
นายธีระชัย กล่าวว่า “ ผมขอย้ำว่าการแพร่ข่าวลือซึ่งมีผลทำให้บุคคลอื่นเข้าใจผิดว่า หลักทรัพย์ใดจะมีราคาสูงขึ้นหรือลดลงนั้น เข้าข่ายเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยตรง ต้องระวางโทษ
จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่น้อยกว่าห้าแสนบาท หรือทั้งปรับทั้งจำ โดยมาตรา 239 เป็นข้อห้ามสำหรับบริษัทหลักทรัพย์และพนักงาน และมาตรา 240 เป็นข้อห้ามสำหรับบุคคลทั่วไป ”
“ โดยแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปคือ
(1) บริษัทหลักทรัพย์ทุกราย จะต้องกำหนดระเบียบการทำงานภายในห้องค้า ที่จะยุติกระแสข่าวลือที่เกิดขึ้นในห้องค้า โดยกำหนดขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ควบคุมห้องค้าจะต้องแจ้งผู้บริหารระดับสูง กรณีมีข่าวลือที่เล็งเห็นว่าจะมีผลกระทบสำคัญ ระเบียบที่จะห้ามเจ้าหน้าที่เป็นผู้กระจายข่าว และขั้นตอนที่จะต้องติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้ข้อมูลมีความชัดเจนโดยเร็วที่สุด โดย ก.ล.ต. จะทำการตรวจสอบการปฏิบัติตามระเบียบเป็นประจำ
(2) ในการที่นักวิเคราะห์ที่สังกัดบริษัทหลักทรัพย์จะให้ความเห็นต่อสื่อมวลชน จะกำหนดให้บริษัทหลักทรัพย์แต่ละแห่งต้องมีการประชุม เพื่อกำหนดท่าทีและความเห็นในการตอบข่าวต่าง ๆ และการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของบริษัท เป็นท่าทีของบริษัท หรือเป็น House position เพื่อให้นักวิเคราะห์ของบริษัททุกรายเสนอความเห็นเป็นแนวทางเดียวกัน และเป็นความเห็นที่มีการ กลั่นกรองโดยผู้บริหารระดับสูงเสียก่อน มิใช่ปล่อยให้นักวิเคราะห์หรือเจ้าหน้าที่ห้องค้าให้ คำแนะนำต่าง ๆ กันไป ”
ทั้งนี้ หากปรากฏข่าวลือ สามารถเช็คข่าวกับ SET Call Center โทร. 0-2229-2222 หรือ Help Center ของ ก.ล.ต. โทร. 0-2252-3223 กด 3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ