๑๖ มกราคม วันคล้ายวันสถาปนากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2005 09:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ม.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท เสน่ห์ สุนทรมงคล เจ้ากรมอุทกศาสตร์ เป็นประธานในพิธีทำบุญทางศาสนาเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ กรมอุทกศาสตร์ เลขที่ ๒๒๒ ถนนริมทางรถไฟเก่า แขวงบางนา กรุงเทพมหานคร ซึ่งวันคล้ายวันสถาปนาในปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ จึงกำหนดจัดพิธีในวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๔๘
กรมอุทกศาสตร์ เป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ มีหน้าที่อำนวยการ ประสานงาน แนะนำ กำกับการ และดำเนินการเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาการอุทกศาสตร์ สมุทรศาสตร์ อุตุนิยมวิทยา วิศวกรรมชายฝั่ง การขุดลอก และการเครื่องหมายทางเรือ รวมทั้งการส่งกำลังพัสดุสายอุทกศาสตร์ สมุทรศาสตร์ และอุตุนิยมวิทยา ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาวิชาการอุทกศาสตร์ สมุทรศาสตร์ อุตุนิยมวิทยา และวิชาการอื่นที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพเรือ
งานอุทกศาสตร์เป็นงานวิทยาศาสตร์ประยุกต์เพื่อใช้สำรวจตรวจสอบและศึกษาสภาพของทะเล และบริเวณชายฝั่งติดต่อกับทะเล ผลที่ได้จะนำมาใช้ในการผลิตแผนที่ทะเลสำหรับใช้ในการเดินเรือ การทหาร การประมง และการเศรษฐกิจอื่น ๆ ซึ่งมีการดำเนินงานครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี ๒๐๖๐ โดยโปรตุเกส ได้ทำแผนที่เดินเรือหยาบ ๆ สำหรับการสำรวจแผนที่อย่างถูกต้องหลักวิชาเริ่มทำในปี ๒๓๙๙ เมื่ออังกฤษส่งเรือซาราเซน เข้ามาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อสำรวจ แผนที่ทะเลในน่านน้ำไทย รัฐบาลไทยจึงได้จ้างนายทหารเรือต่างประเทศเข้ามารับราชการเป็นหัวหน้าคณะทหารเรือไทยสำรวจแผนที่ทะเล จนกระทั่งปี ๒๔๕๕ ได้ทำสัญญาจ้างนายทหารเรือเดนมาร์กจำนวน ๒ นาย ให้เข้ามาทำงานในกองแผนที่ทะเล กรมยุทธศึกษาทหารเรือมีหน้าที่สอนนายทหารเรือไทยทั้งในทฤษฎีและปฏิบัติจนสามารถทำงานเองได้ ต่อมาในปี ๒๔๕๗ กองแผนที่ทะเลได้เปลี่ยนชื่อเป็นกองอุทกศาสตร์ และในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๔๖๔ ได้ยกกองอุทกศาสตร์ขึ้นเป็นกรมอุทกศาสตร์ทหารเรือ ขึ้นตรงต่อกระทรวงทหารเรือ (ขณะนั้น) มี พลเรือจัตวา ฟริตช์ ทอมเซ็น เป็นเจ้ากรม ซึ่งเป็นฝรั่งคนสุดท้ายที่รับราชการในกองทัพเรือ กรมอุทกศาสตร์จึงได้ถือเอาเป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ