ทช.เปิดโครงการจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล พร้อมรณรงค์ต้านขยะพลาสติค

ข่าวทั่วไป Wednesday August 18, 2004 09:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ส.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ
ดร.ไมตรี ดวงสวัสดิ์ อธิบดีกรมทรัยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดเผยถึงโครงการจัดสร้างแหล่งอาศัยสัตว์ทะเลและทำความสะอาดบ้านปลา ว่าทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดทำโครงการจัดสร้างแหล่งอาหารสัตว์ทะเล และทำความสะอาดบ้านปลา บริเวณจังหวัดปัตตานีและนราธิวาส ขึ้นเพื่อเป็นการกำจัดขยะ สิ่งปฏิกูล เศษซากอวน บริเวณแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ ทั้งแนวปะการังธรรมชาติ และแนวปะการังเทียม“การจัดทำโครงการนี้ นอกจากจะเป็นการรักษาความสะอาดบริเวณชายฝั่ง และเก็บเศษขยะในทะเลแล้ว
ยังคาดหวังไว้ว่าจะเป็นโครงการที่สามารถปลูกจิตสำนึกและเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน นักท่องเที่ยว และ ผู้ประกอบการ ให้มีความตระหนักในการช่วยกันอนุรักษ์แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลอีกด้วย”
โครงการนี้มีนักประดาน้ำของทางราชการ ภาคเอกชน ประชาชน และองค์กรท้องถิ่นเข้าร่วมโครงการประมาณ 1,200 คน
นอกจากนี้ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ทำการสำรวจทะเลและชายฝั่งแล้ว พบว่า ในแต่ละปี เต่าทะเลเข้ามาเกยตื้นและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลจากการผ่าพิสูจน์ซาก พบว่า มีเต่าทะเลจำนวนหนึ่งเสียชีวิตจากการกินขยะลอยน้ำจำพวกพลาสติค เช่นถุง
เศษอวน เชือกไนล่อนที่เต่าทะเลเข้าใจว่าเป็นแมงกะพรุน สาหร่ายทะเล หรือสัตว์น้ำอื่นๆที่เป็นอาหารของเต่าทะเล
อย่างไรก็ตามในปัจจุบันขยะพลาสติคที่ถูกทิ้งไปในทะเลมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลร่วมกันอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อม เพื่อทำให้แหล่งน้ำไม่เกิดความเสื่อมดทรม ขณะเดียวกันสัตว์น้ำทะเลก็สามารถดำรงชีวิตตลอดจนขยายพันธุ์ได้ต่อไป ด้วยการรณรงค์ร่วมต้านขยะพลาสติค--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ