ไทยพาณิชย์ สานฝันลูกค้าสินเชื่อปลูกสร้างบ้านมุ่งขยายฐานสินเชื่อเคหะ รักษาแชมป์ส่วนแบ่งตลาดสูงสุด

ข่าวทั่วไป Thursday August 19, 2004 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค
ธนาคารไทยพาณิชย์สนองความต้องการลูกค้าบุคคล เดินหน้ารุกสินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างบ้าน คาดเป็นสินเชื่อที่มีความต้องการของผู้บริโภค และมีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง พร้อมร่วมสนับสนุนการจัดงาน"แสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2004" ซึ่งจัดโดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ในระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 3 ตุลาคม 2547 นี้
นายนะเพ็งพาแสง กฤษณามระ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบริหารการขายและบริการ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากความพร้อมของธนาคารในการให้บริการแบบ Universal Bank จึงได้มีการศึกษาถึงความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม เพื่อพัฒนาบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ สำหรับบริการสินเชื่อเคหะนั้น เป็นบริการหนึ่งในกลุ่มลูกค้าบุคคลที่ธนาคารให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยธนาคารมีฐานลูกค้าที่ให้ความสนใจ และ เลือกใช้บริการเป็นอันดับหนึ่งของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย ธนาคารมีผลการดำเนินงานด้านสินเชื่อเคหะ เปิดบัญชีใหม่ ในช่วงครึ่งปีแรก จำนวน 25,000 ล้านบาท คิดเป็นยอดสินเชื่อเพิ่มสุทธิ เท่ากับ 14,500 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต ถึง 14.1% เมื่อเทียบกับยอดสินเชื่อเคหะ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2546 โดยในปี 2547 นี้ ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายสำหรับสินเชื่อเคหะ เปิดบัญชีใหม่ ไว้ 48,000 ล้านบาท และคาดว่าเมื่อหักกับยอดที่ลูกค้าเก่านำมาชำระคืนแล้ว ธนาคารจะมีสินเชื่อเพิ่มสุทธิ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2547 อยู่ที่ 25,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตเฉพาะสินเชื่อเคหะ อยู่ที่ 20% ซึ่งธนาคารคาดการว่าจะสามารถดำเนินการบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
นอกจากนี้ธนาคารได้ศึกษาความต้องการของลูกค้าที่ต้องการที่อยู่อาศัย พบว่าในปี 2547 ความต้องการที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น ดูจากข้อมูลการจดทะเบียนขออนุญาตปลูกสร้างบ้านและอาคารชุดที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานครพบว่า ตั้งแต่ ปี 2543 เป็นต้นมา ยอดจดทะเบียนเพื่อขอปลูกสร้างบ้านเพิ่มจาก 32,000 หน่วย มาจนถึงปี 2546 เป็น 50,600 หน่วย สำหรับในปี 2547 นี้ ประมาณว่าจะมีการจดทะเบียนขอปลูกสร้างบ้านที่ 63,000 หน่วย ซึ่งแสดงถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของการปลูกสร้างบ้านโดยผ่านบริษัทรับสร้างบ้าน และผู้รับเหมารายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เล็งเห็นว่าการเติบโตของสินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างบ้านจะเติบโตตามไปด้วย
เมื่อเป็นดังนี้ ธนาคารจึงต้องการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งขัน และถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการรักษาความเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อเคหะ สำหรับ “บริการสินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างบ้าน” ถือเป็นหนึ่งในบริการสินเชื่อเคหะ ที่ธนาคารมีให้กับลูกค้าที่มีความประสงค์จะขอวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้ในการปลูกสร้างบ้าน ไม่ว่าลูกค้าจะมีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้ว หรือ มีความประสงค์ที่จะขอวงเงินเพื่อซื้อที่ดิน และปลูกสร้างบ้านพร้อมกันไปในคราวเดียวกัน โดยในปี 2547 นี้ ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างบ้านไว้ถึง 1,000 ล้านบาท และเชื่อว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้
โดยในระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 3 ตุลาคม นี้ ธนาคารได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน "แสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2004" ซึ่งจัดโดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว นับเป็นการเปิดช่องทางให้ลูกค้าได้มีโอกาสเลือกสรรได้ทั้งผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ บริการหลังการขาย และรับคำแนะนำเกี่ยวกับการปลูกสร้างบ้าน รวมทั้งบริการสินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ ที่ตรงตามความต้องการของผู้ปลูกสร้างบ้านอย่างครบวงจร
นางสาวเสาวรส ศิริวรรณ ผู้จัดการบริหารธุรกิจลูกค้าบุคคลกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้กล่าวเสริมว่า ธนาคารได้เป็นผู้สนับสนุนหลักในงาน "แสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2004" เนื่องจากเล็งเห็นว่างานดังกล่าวได้รวมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำที่มีคุณภาพมากกว่า 30 บริษัท มาจัดแสดงในงานนี้ และกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านที่มาร่วมงานในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยธนาคารจะนำบริการสินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างบ้านและบริการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริการสินเชื่อเพื่อการตกแต่ง บริการประกันสุขที่คุ้มครองวงเงินกู้ การประกันภัยทรัพย์สินที่เป็นหลักประกัน แล้ว ธนาคารจะยังนำบริการบัตรเครดิตนำเสนอให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน
บริการสินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างบ้านนี้จะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยลูกค้าไม่ต้องสำรองเงินเพื่อชำระให้กับบริษัทผู้รับสร้างบ้านไปก่อน เนื่องจากธนาคารได้ศึกษาเกี่ยวกับงวดการก่อสร้างของบริษัทรับสร้างบ้านแต่ละแห่ง และได้จัดระบบการชำระค่างวดให้สอดคล้องกันไว้แล้วตามสัญญาการปลูกสร้างบ้าน เมื่อถึงกำหนดการตรวจสอบความคืบหน้าของงาน ธนาคารจะจัดบริษัทประเมินผลงานที่มีมาตรฐานเข้าตรวจสอบความคืบหน้าของผลงานควบคู่ไปด้วย และเมื่อลูกค้าตรวจรับงานกับบริษัทแล้ว บริษัทรับสร้างบ้านจะทำการจัดส่งเอกสารเพื่อขอเบิกเงินค่างวดกับธนาคารโดยตรง ทำให้ได้รับความสะดวกทั้งลูกค้า และบริษัทผู้รับปลูกสร้างบ้าน ด้วยระบบของการทำงานร่วมกันเสมือนเป็นทีมงานและองค์กรเดียวกัน และที่สำคัญ คือ การสนองตอบซึ่งความพึงพอใจของลูกค้าที่ถือเป็นเป้าหมายเดียวกันของทุกฝ่าย
นายปราโมทย์ ธีรกุล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึง ความสำเร็จของการผนึกพันธมิตรบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำกว่า 30 บริษัท เพื่อรวมตัวกันจัดตั้งสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 กรกฎาคม 2547 ว่า ถือเป็นแนวรุกใหม่ของวงการธุรกิจรับสร้างบ้าน ในการผนึกกำลัง ความรู้ ความสามารถที่แตกต่างและโดดเด่นของแต่ละบริษัท นำมาสร้างมาตรฐานให้เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ตลอดจนได้รับความร่วมมือกับพันธมิตรทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้อง กลุ่มผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง ธนาคาร สื่อโฆษณา กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้านที่จะเข้ามาร่วมกันส่งเสริมศักยภาพตลาดรับสร้างบ้านให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ถือเป็นมุมมองใหม่ที่ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบคุณภาพ แบรนด์ และมาตรฐานบริการบริษัทรับสร้างบ้านผ่านทางสมาคมฯได้ อีกทั้งเป็นการแนะนำแบรนด์รับสร้างบ้านให้ผู้บริโภคได้รู้จักผ่านงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2004 ครั้งที่ 1 ในแนวคิด 1000 แบบ 100 สไตล์ ระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 3 ตุลาคม 2547 ณ ห้อง บางกอกคอนเวนชั่น เซ็นทรัล พลาซ่าลาดพร้าว
“ สมาคมฯ มุ่งหวังที่จะสร้างการรับรู้และเพิ่มโอกาสการขยายตลาดธุรกิจรับสร้างบ้านให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในอัตรา 15-20% ต่อปี และคาดการณ์ว่าสิ้นปี 2547 น่าจะมีมูลค่าเกินกว่า 6,000 ล้านบาท ให้เกิดความชัดเจนกับผู้บริโภคในการทำความรู้จัก แบรนด์รับสร้างบ้าน จากงานแสดงสินค้าครั้งนี้ อีกยังจะเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ตรง และชัดเจนที่ดำเนินการโดยสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านเอง มิได้เข้าร่วมกับงานแสดงสินค้ากับงานแฟร์อื่นๆ ซึ่งจากข้อมูลแสดงผลสำรวจสื่อที่ผู้บริโภครู้จักบริษัทรับสร้างบ้านจากการออกบูธในอดีตนั้น มีอัตราการรับรู้เพียง 3% เท่านั้น และการจัดงานครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ในการบริการสินเชื่อเคหะ ให้กับผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้านในที่ดินของตนเอง หรือกู้เพื่อซื้อที่ดินและสร้างบ้านในคราวเดียวกัน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการบ้านคุณภาพแทนการซื้อบ้านจัดสรร ”
ด้านนายศักดา โควิสุทธิ์ อุปนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวถึงรายละเอียด ภาพรวมของงานแสดงสินค้ารับสร้างบ้าน 2004 ครั้งที่ 1 ว่า การจัดงานในครั้งนี้จะอยู่ภายใต้ คอนเซ็ปต์ “ 1,000 แบบ 100 สไตล์ ” แบ่งรูปแบบการจัดงานออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1) การแสดงแบบบ้านจากบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำกว่า 30 บริษัท ผู้ผลิตและจำหน่าย วัสดุ สินค้าตกแต่งบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ทั้งในและนอกประเทศ พร้อมกับกิจกรรมส่งเสริมการขายแบบพิเศษสุด ส่วนที่ 2) เป็นการจัดนิทรรศการแสดงผลงาน ความเป็นมาของธุรกิจรับสร้างบ้านเพื่อความเข้าใจและเพิ่มการรับรู้ใหม่ให้ผู้บริโภค ส่วนที่ 3) ส่วนของกิจกรรมให้คำปรึกษา ให้ความรู้ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ สถาปนิก มัณฑนากร วิศวกร ที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับบ้านในทุกเรื่อง และส่วนที่ 4) กิจกรรมประกวดออกแบบบ้าน ในแนวคิด “บ้านของลูกเพื่อแม่” ในระดับอุดมศึกษา ชิงถ้วยเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี และการประกวดวาดภาพ “บ้านในฝัน” ของระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ชิงรางวัลมูลค่ารวมทั้งสองประเภทกว่า 300,000 บาท และประเมินว่าภายในระยะเวลาการจัดงานทั้ง 4 วัน จะมีผู้เข้าร่วมชมงานมากกว่า 30,000 คน ด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้ .
ประชาสัมพันธ์ ธนาคารไทยพาณิชย์
วัฒนี รัศมิทัต , เขมลักษณ์ อินลออ
โทร. (02) 544-4501-3 e-mail : wattanee@scb.co.th
www.scb.co.th
บริษัท พีอาร์ วัน เน็ทเวิร์ค จำกัด
ภัทธิรา บุรี หรือ คุณฤดี ธรรมเทียร
โทร.0-2937-4000 ต่อ 2068 ,0-2937-4658,0-2967-4735 ต่อ 16-17
โทรสาร.0-2937-4596 อีเมล์ : patthira@pr-one.com , ruedee@pr-one.com--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ