กทม. เผย เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลคะแนน

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 19, 2004 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (18 ส.ค. 47) นายพงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ออกตรวจความพร้อมระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการประมวลผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยเวลา 08.30 น. ตรวจเยี่ยมระบบที่เขตคลองเตย จากนั้นเวลา 10.00 น. ตรวจเยี่ยมเขตพระโขนง และเวลา 11.00 น. เขตวัฒนา ซึ่งทั้ง 3 เขต ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. อย่างเต็มที่ และได้ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ประมวลผลคะแนนเลือกตั้งฯ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการทดสอบย่อยการใช้งานประมวลผลคะแนนในวันที่ 18-21 ส.ค. 47 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป และซ้อมใหญ่การใช้งานให้เหมือนการประมวลผลคะแนนจริง ในวันที่ 23 ส.ค. 47 พร้อมกันทั้ง 50 เขต
นายชัยธวัช อยู่สำราญ ผู้อำนวยการเขตคลองเตย เปิดเผยว่า คาดว่าพื้นที่เขตคลองเตยจะมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนไม่ต่ำกว่า 50% จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ 90,376 คน โดยเขตได้จัดเดินรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้งร่วมกับสถานศึกษาในพื้นที่ พร้อมกับสาธิตการเลือกตั้งตามสถานที่ต่างๆ ให้ประชาชนได้คุ้นเคย มีความเข้าใจการเลือกตั้งในครั้งนี้ และจะมีการเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิในช่วงโค้งสุดท้ายในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป
ส่วนเขตพระโขนง นายประมุข เจริญพร ผู้อำนวยการเขตพระโขนงมั่นใจว่าจะมีผู้มาลงคะแนน 60-70% จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ 71,692 คน ซึ่งในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ก็จะร่วมกับสถานศึกษาในพื้นที่ เดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ด้านนายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการเขตวัฒนามีความมั่นใจว่า เขตวัฒนาจะมีผู้มาลงคะแนนเลือกตั้งฯ กว่า 60% จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งฯ 55,664 คน ทั้งนี้เขตวัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร จัดการแสดงดนตรีรณรงค์ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน คาร์ฟู และโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็ก ในพื้นที่ โดยจะเริ่มในวันที่ 23 สิงหาคม นี้ และจะเดินรณรงค์ช่วงโค้งสุดท้ายในวันที่ 26 สิงหาคมอีกด้วย
ในการส่งผลนับคะแนนไปบันทึกลงในระบบคอมพิวเตอร์นั้น เขตคลองเตยและเขตพระโขนง นับคะแนนรวมที่สำนักงานเขตจึงไม่มีปัญหาในการบันทึกคะแนน แต่เขตวัฒนาใช้สถานที่บริเวณลานกีฬาแสงทิพย์ ใต้ทางด่วน เป็นที่นับคะแนนของเขต การส่งข้อมูลจึงใช้วิธีการส่งโทรสารผลการนับคะแนนไปยังสำนักงานเขตเพื่อบันทึกลงในระบบคอมพิวเตอร์ ก่อนส่งต้นฉบับตามไปภายหลัง
นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ในการติดตามผลคะแนนนั้น ขอให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องขั้นตอนการนับคะแนน ซึ่งแต่ละขั้นตอนใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น กว่าแต่ละเขตจะเริ่มนับคะแนนได้ต้องนำหีบบัตรเลือกตั้งจากทุกหน่วยเลือกตั้งมาพร้อมกันทั้งหมดก่อน และผ่านกระบวนการตรวจสอบอีกหลายอย่าง อย่างไรก็ตามคาดว่าส่วนใหญ่เขตจะสามารถเริ่มนับคะแนนได้ในเวลา 18.00 น.--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ