ผลการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา-เอสโซ่ระดับประเทศ ประจำปี 2547

ข่าวทั่วไป Friday August 20, 2004 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย
ผลการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์อาชีวศึกษา-เอสโซ่ระดับประเทศ ประจำปี 2547
โครงงานวิทยาศาสตร์เรื่อง “รีโมตเอนกประสงค์” ได้รับรางวัลชนะเลิศ จัดแสดงวันที่ 18-24 สิงหาคม 2547 ณ ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ
นางสมจิตร รัตนฤาทัย สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า การศึกษาระดับอาชีวศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนาประเทศที่กำลังพัฒนาทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม อุตสาหกรรมและเกษตรกรรม รวมทั้งพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาจนกระทั่งประสบผลสำเร็จในอาชีพที่ถนัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจึงได้ร่วมกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรมการศึกษานอกโรงเรียน ด้วยการสนับสนุนของบริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับอาชีวศึกษา-เอสโซ่ ขึ้น ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี 2547 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) ซึ่งผลปรากฎว่าโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่อง รีโมตเอนกประสงค์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงงานนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำการออกแบบและสร้างรีโมตควบคุม การเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้าจากรีโมตรถกระป๋อง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและลดอันตรายที่อาจจะเกิดกับผู้ป่วยและคนชราที่มีปัญหาเกี่ยวกับการเดิน โดยมีการสร้าง 5 ขั้นตอนดังนี้คือ
1. การดัดแปลงภาคส่งและภาครับของรถกระป๋อง
2. การสร้างภาคจ่ายไฟ 2 ชุด ชุดที่ 1 เป็นภาคจ่ายไฟให้แกว่งวงจรควบคุมการเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้า ชุดที่ 2 เป็นภาคจ่ายไฟให้แก่วงจรสัญญาณกันขโมย
3. การสร้างชุดควบคุมไฟ โดยการออกแบบวงจรและจัดวางอุปกรณ์
4. การสร้างชุดสุญญาณปัองกันขโมย โดยใช้แสงอินฟาเรด เป็นตัวตรวจจับและตั้งวงจรตั้งเวลาเพื่อควบคุมการทำงานของวงจรตรวจจับ
5. ต่อชุดควบคุมเข้ากับ LED ในชุดโมเดลบ้านต่อกระติกน้ำร้อนและต่ออุปกรณ์เข้ากับวงจรสัญญาณกันขโมย เพื่อทำการควบคุมการเปิด-ปิด โดยใช้รีโมต
ผลการทดลองพบว่า สามารถใช้รีโมตควบคุมการเปิด-ปิด LED ในโมเดลบ้าน , กระติกน้ำร้อนและวงจรสัญญาณกันขโมยได้
ผู้สนใจสามารถเข้าชมการประกวดและนิทรรศการได้ ณ ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ ในช่วงงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี 2547 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2547--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ