องค์การจัดการน้ำเสียร่วมกับ DANIDA พัฒนาศักยภาพจัดการน้ำเสีย

ข่าวทั่วไป Friday August 20, 2004 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายอกนิษฐ์ อัมพวะสิริ รักษาการผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย (อจน.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศแห่งเดนมาร์ก (Danish International Development Assistance : DANIDA) จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพองค์การจัดการน้ำเสีย (Capacity of Wastewater Management Authority : CD-WMA) เพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้องค์การ โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี โดย DANIDA จะดำเนินการควบคู่กับ อจน. จัดตั้งกลุ่มโครงข่ายและระบบสื่อสาร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีระบบบำบัดน้ำเสียแบบบ่อผึ่ง และกลุ่มที่มีระบบบำบัดน้ำเสียแบบตะกอนเร่ง เพื่อติดตามฟื้นฟูปรับปรุงเดินระบบและบำรุงรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย รวมทั้งจัดทำคู่มือบริหารจัดการ งานมวลชนสัมพันธ์ และพัฒนาดำเนินงานบำบัดน้ำเสียในแต่ละพื้นที่ตามมาตรฐานสากล โดยมีเป้าหมายให้ได้ใบรับรองมาตรฐาน ISO ในบางพื้นที่“เราได้กำหนดพื้นที่เพื่อทำกิจกรรมของโครงการร่วมกับ DANIDA ในเขตเทศบาลที่ได้มีการลงนามข้อตกลงร่วมบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสียไว้กับ อจน. นั่นคือ เทศบาลเมืองศรีราชา เทศบาลเมืองเพชรบุรี เทศบาลเมืองสกลนคร เทศบาลเมืองชุมแสง เทศบาลเมืองป่าตอง และเทศบาลตำบลบ้านเพ โดยได้จัดพาผู้นำเทศบาลที่ร่วมงานกับเรา ไปดูงานระบบบำบัดน้ำเสียของประเทศเดนมาร์ก เพื่อให้ได้ศึกษาระบบบำบัดน้ำเสียที่ดี และการมีส่วนร่วมของชุมชนรวมทั้งประชาชน” อจน.และ DANIDA ยังได้จัดกิจกรรมมวลชนสัมพันธ์เพื่อให้ชุมชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมและเกิดความตระหนักในการจัดการน้ำเสีย โดยการจัดประชุมผู้นำชุมชนในเทศบาล และมอบแผนที่ให้แต่ละชุมชนได้แสดงปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ พร้อมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาแล้วให้จัดส่งแผนที่กลับมารับรางวัล ซึ่งข้อดีของกิจกรรมนี้ก็คือ
ทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องจากชุมชนเพื่อนำมาสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด
นอกจากนี้ที่ผ่านมาหลายเทศบาลประสบปัญหาด้านการดูแลท่อรวบรวมน้ำเสีย ทำให้ไม่สามารถรวบรวมน้ำเสียจากแหล่งกำเนิดไปยังระบบบำบัดน้ำเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น อจน.และ DANIDA จึงได้จัดให้มีการสำรวจท่อระบายน้ำและท่อรวบรวมน้ำเสียของเทศบาล โดยใช้เทคโนโลยีการตรวจสอบระบบท่อรวบรวมน้ำเสียด้วยทีวีวงจรปิด (CCTV) เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแล และจัดการระบบท่อรวบรวมน้ำเสียได้อย่างตรงจุด ซึ่งช่วยให้ประหยัดงบประมาณและเวลา โดยกล้องทีวีวงจรปิดนี้สามารถกันน้ำได้ และจะติดตั้งอยู่บนรถที่สามารถขับเคลื่อนได้ทั้งเดินหน้า-ถอยหลัง ส่วนการใช้งานสามารถใช้ได้ในท่อขนาดตั้งแต่ 30 ซม.ขึ้นไป
โดยจะถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอเพื่อแสดงภาพออกทางโทรทัศน์ รวมทั้งบันทึกข้อมูลการชำรุดเสียหายลงในคอมพิวเตอร์
“เราจะนำระบบโทรทัศน์วงจรปิดนี้ มาใช้สำรวจในท่อที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว เพื่อดูสภาพท่อว่ามีจุดบกพร่องตรงไหน การต่อท่อ เชื่อมท่อมีปัญหาหรือไม่ การไหลเวียนของน้ำในท่อเป็นอย่างไร เนื่องจากท่อเป็ปัจจัยสำคัญมากของระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียจะมีประสิทธิภาพหรือไม่ก็ขึ้นกับการไหลของน้ำจากท่อสู่ระบบบำบัดนั่นเอง ซึ่งผลดีของการใช้ระบบโทรทัศน์วงจรปิดนี้ก็คือ ทำให้เห็นจุดบกพร่องของท่อและสามารถแก้ไขปัญหาได้ อันจะช่วยการเกิดน้ำท่วมในพื้นที่นั้นๆ ลดลงได้”สำหรับพื้นที่เทศบาลที่ทาง อจน.และ DANIDA ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจสภาพท่อรวบรวมน้ำเสียแล้วนั้น คือ ที่เทศบาลเมืองเพชรบุรี และเทศบาลเมืองสกลนคร โดยได้ดำเนินการเป็นบางส่วน และจะต้องดำเนินการให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดที่มีท่อรวบรวมน้ำเสียซึ่งเป็นท่อหลักในเขตเทศบาล นอกจากนี้ยังได้วางแผนการดำเนินงานเพิ่มเติมในเขตเทศบาลเมืองศรีราชา เทศบาลตำบลบ้านแพ และเทศบาลเมืองชุมแสงอีกด้วย
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
49 พระราม 6 ซอย 30 ถนนพระรามที่ 6 กรุงเทพฯ 10400
http://www.deqp.go.th.
โทรศัพท์/โทรสาร: 0-2298-5852-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ