ดีเอชแอลทุ่มงบ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เปิดฮับเอเชียกลาง เพิ่มศักยภาพบริการขนส่งด่วนทั่วภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Friday August 20, 2004 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส
ดีเอชแอล ผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ประกาศเปิดศูนย์กระจายสินค้าด่วนทางอากาศ (ฮับ) เอเชียกลาง ณ สนามบินนานาชาติ ประเทศฮ่องกง ซึ่งเป็นฮับที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ด้วยงบลงทุนสูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยการเปิดฮับใหม่ครั้งนี้ เป็นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของดีเอชแอลครั้งสำคัญในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ตามแผนกลยุทธ์การเติบโตของดีเอชแอลในระยะยาว เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของภาคธุรกิจ-การค้าภายในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก
มร. จอห์น มัลเลน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า "ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ดีเอชแอลมีอัตราเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันปริมาณการขนส่งสินค้าภายในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกคิดเป็นเกือบ 50% ของรายได้ธุรกิจดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ในภูมิภาคนี้ และยังเป็นส่วนของตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดด้วย ทั้งนี้ ดีเอชแอลยังเล็งเห็นความสำคัญของตลาดลอจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตั้งแต่ช่วงต้น จึงได้วางยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดในอนาคต โดยมุ่งเน้นการลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต่างๆ พัฒนาเทคโนโลยีและเครือข่ายให้ครอบคลุมสูงสุด ซึ่งการสร้างฮับเอเชียกลางของดีเอชแอลนี้ เป็นอีกหนึ่งการขยายยุทธศาสตร์การลงทุนที่ต่อเนื่องของดีเอชแอล เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดียิ่งขึ้น”
มร. สตีเฟ่น อิพ Secretary for Economic Development and Labour เขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า "รัฐบาลและการท่าอากาศยานฮ่องกงให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการอำนวยความสะดวกแก่อุตสาหกรรมการขนส่ง และอยากให้นักลงทุนเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตนี้ ซึ่งตลาดขนส่งด่วนทางอากาศจะเติบโตเพิ่มขึ้นในอัตราปีละ 13% ในช่วงสองทศวรรษหน้านี้ ผมขอแสดงความยินดีกับการลงทุนของดีเอชแอลในการสร้างฮับเอเชียกลางที่ฮ่องกง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ที่หลักแหลมและความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพท่าอากาศยานของเรา รวมทั้งการเติบโตของอุตสาหกรรมขนส่งทางอากาศในฮ่องกงอนาคต”
ดร. เดวิด เจ. ปัง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร การท่าอากาศยานฮ่องกง กล่าวว่า “การเปิดฮับแห่งใหม่ของดีเอชแอลที่ฮ่องกงครั้งนี้ เป็นช่วงจังหวะที่ดี และส่งเสริมให้สนามบินนานาชาติฮ่องกงกลายเป็นฮับของฮับในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นการตอกย้ำยุทธศาสตร์การเป็นฮับของฮ่องกง ที่สามารถขนส่งสินค้าทางอากาศไปยังตลาดหลักๆ ในเอเชีย แปซิฟิกภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง”
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดีเอชแอลได้ลงทุนในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก รวมทั้งสิ้นกว่า 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มโครงสร้างพื้นฐาน ขยายศักยภาพของฮับและเกตเวย์ รวมทั้งยกระดับเทคโนโลยี และขยายศักยภาพเครือข่ายการขนส่งด่วนทางอากาศผ่าน “เอเชีย แอร์ เน็ตเวิรก์” ซึ่งนอกเหนือจากฮับเอเชียกลางแห่งใหม่ที่ฮ่องกงแล้ว ปัจจุบันดีเอชแอลมีฮับทั้งหมดอีก 5 แห่ง ในกรุงเทพฯ กรุงโซล สิงคโปร์ ซิดนีย์ โตเกียว และเกตเวย์อีกหลายแห่งในท่าอากาศยานสำคัญๆ ในภูมิภาคนี้
มร. มัลเลน กล่าวต่อว่า "การเปิดฮับกลางที่ฮ่องกง เป็นจุดภูมิศาสตร์ที่สามารถสร้างความได้เปรียบในการขนส่งไปยังเมืองหลักๆ ของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกได้ภายในเวลาเฉลี่ยเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งฮับเอเชียกลางแห่งใหม่นี้จะเป็นกลไกสำคัญเพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งชิปเม้นท์ด่วนทางอากาศในฮ่องกงและประเทศจีนตอนใต้ และสะท้อนให้เห็นศักยภาพของฮ่องกง ในการทำหน้าที่เป็นกลไกสำคัญสำหรับการค้าระหว่างประเทศและภายในภูมิภาคนี้ ในฐานะฮับระดับภูมิภาคและเกตเวย์ด้านลอจิสติกส์ไปสู่ประเทศจีน ขณะนี้ดีเอชแอลได้มีการขนส่งชิปเม้นท์ภายในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ผ่านฮับกลางกว่า 60%”
ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี และจีน นับเป็นตลาดที่สำคัญของดีเอชแอลในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และช่วยผลักดันการเติบโตของธุรกิจดีเอชแอลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจของดีเอชแอลในประเทศจีนมีอัตราเติบโตสูงถึงปีละ 35-45% โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ดีเอชแอล ประเทศจีน มีการเติบโตมากถึง 50-60% โดยกว่า 70% ของชิปเม้นท์ขาเข้าและขาออกของดีเอชแอล ประเทศจีน เป็นการขนส่งผ่านประเทศฮ่องกง
การเปิดฮับเอเชียกลางแห่งใหม่นี้ ทำให้ดีเอชแอลกลายเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์รายเดียวที่มีศูนย์คาร์โก้สำหรับการขนส่งด่วนทางอากาศโดยเฉพาะในฮ่องกง ซึ่งมีเนื้อที่กว้างขวางถึง 18,2000 ตารางฟุต และสามารถรองรับชิปเม้นท์การขนส่งสินค้าด่วนทางอากาศได้สูงถึง 440 ตันต่อวัน
ก่อนหน้านี้ ฮับกลางของดีเอชแอลยังได้รับประกาศนียบัตรรับรองคุณภาพการบริการเกรด ‘เอ’ จากสมาคมพิทักษ์ทรัพย์สินทางเทคโนโลยี หรือ ทาป้า (Technology Asset Protection Association—TAPA) ซึ่งทำให้ดีเอชแอลเป็นผู้บริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ที่ได้รับประกาศนียบัตรจากทาป้ามากที่สุด รวมทั้งสิ้น 40 แห่งทั่วในภูมิภาคนี้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของดีเอชแอลด้านมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยการขนส่งสินค้า
นอกเหนือจากการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านลอจิสติกส์แล้ว ดีเอชแอลได้ยกระดับศักยภาพบริการเครือข่ายการขนส่งด่วนทางอากาศ “เอเชีย แอร์ เน็ตเวิรก์” ซึ่งปัจจุบันได้รับการยกย่องให้เป็นเครือข่ายที่ครอบคลุมกลุ่มประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียมากที่สุดคือ 25 จุดหมายปลายทางใน 16 ประเทศ โดยมีเครื่องบินสำหรับการขนส่งทางอากาศโดยเฉพาะทั้งสิ้น 20 ลำ และให้บริการขนส่งผ่านสายการบินพาณิชย์อีกมากกว่า 800 เที่ยวบินทุกวัน ล่าสุด ดีเอชแอลได้เพิ่มพื้นที่ขนส่งระหว่างฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง-มะนิลา อีก 60% และ 20% ตามลำดับ เพื่อสนองตอบความต้องการที่เพิ่มขึ้น
เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ดีเอชแอลได้เปิดตัวเครื่องบินเหลือง-แดง 2 ลำใหม่ เพื่อให้บริการในเส้นทางบินใหม่ สิงคโปร์-กัวลาลัมเปอร์ และ โฮจิมินห์ — กรุงเทพฯ ขยายศักยภาพการให้บริการขนส่งด่วนทางอากาศของดีเอชแอลในตลาดเอเชีย แปซิฟิก มากยิ่งขึ้น
ข้อมูลสำหรับบรรณาธิการ:
ทาป้า เป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2543 โดยตัวแทนผู้ประกอบการจากอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ผู้รับขนส่งสินค้า (Freight Forwarder) และบริษัทที่ปรึกษามืออาชีพ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงในการขนส่งผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูง เพื่อลดการสูญเสียทางการเงินหรือสินทรัพย์อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการโจรกรรมระหว่างกระบวนการขนส่ง
ข้อมูลเพิ่มเติมดีเอชแอล
ดีเอชแอล ได้รับการยกย่องให้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญพิเศษในการมอบนวัตกรรมและโซลูชั่นซึ่งได้รับการออกแบบโดยเฉพาะ เพื่อสนองตอบความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าจากผู้ให้บริการเพียงรายเดียว ไม่ว่าจะเป็นบริการขนส่งด่วน การขนส่งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก ตลอดจนโซลูชั่นด้านลอจิสติสก์ต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการทั่วทุกมุมโลก และมีความเข้าใจถึงความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศได้อย่างลึกซึ้ง โดยในปี พ.ศ. 2546 ดีเอชแอลมียอดรายได้ทั้งสิ้น 22 พันล้านเหรียญยูโร หรือเกือบ 1.1 ล้านล้านบาท ปัจจุบัน ดีเอชแอลมีเครือข่ายเชื่อมโยงครอบคลุมมากกว่า 220 ประเทศ และอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก โดยมีบุคลากรกว่า 160,000 คนทั่วโลก ที่พร้อมมอบบริการขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ครบวงจรที่รวดเร็ว วางใจได้ และเกินความคาดหวังของลูกค้า โดยมีดอยช์ โพสท์ เวิลด์ เน็ต เป็นผู้ถือหุ้นของดีเอชแอล 100%
ดีเอชแอล ประเทศไทย ให้บริการขนส่งและลอจิสติกส์อย่างครบวงจร ด้วยศักยภาพของสามหน่วยงาน ได้แก่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส, ดีเอชแอล ดานซาส แอร์ แอนด์ โอเชี่ยน และดีเอชแอล โซลูชั่น ที่ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกอย่างเต็มที่จากการติดต่อผู้ให้บริการเพียงรายเดียว (one-stop-shop) ซึ่งรองรับการขนส่งทุกรูปแบบ ตั้งแต่เอกสารไปจนถึงตู้ คอนเทนเนอร์ โดยมีพนักงาน 1,100 คนให้บริการอย่างมืออาชีพ ผ่านเครือข่ายและจุดบริการ 25 แห่งที่ให้บริการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ http://www.dhl.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณสลิลลา สีหพันธุ์
บริษัท ดีเอชแอล อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 0-2345-5602
โทรสาร 0-2285-5531
อีเมล์ salinla.seehaphan@dhl.com
วันเพ็ญ โล่ห์เลิศพิภพ
บริษัท พีอาร์ แอนด์ แอสโซซิเอส จำกัด
โทรศัพท์ 0-2651-8989 ต่อ 332
โทรสาร 0-2651-9649-50
อีเมล์ wanpen@prassociates.net--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ