วว. ขอเชิญชม “ดอกจำปีสิรินธร” พรรณไม้ชนิดใหม่ของโลก บานนอกถิ่นกำเนิด

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 24, 2005 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขอเชิญผู้สนใจชม “ดอกจำปีสิรินธร บานนอกถิ่นกำเนิด” ณ แปลงทดลองเพาะชำกล้าไม้ ของฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร วว. เทคโนธานี คลองห้า จังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่บัดนี้จนถึงปลายเดือนมีนาคม 2548 ในวันและเวลาราชการ
จำปีสิรินธร เป็นจำปีชนิดใหม่ของโลกที่ค้นพบโดย ดร.ปิยะ เฉลิมกลิ่น ผู้อำนวยการ ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร วว. ในบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำหรือป่าพรุน้ำจืดของจังหวัดลพบุรี เป็นพืชเฉพาะถิ่นของประเทศไทย อยู่ในวงศ์จำปาที่มีความเก่าแก่ดึกดำบรรพ์มากที่สุดในกลุ่มของพืชชั้นสูงหรือที่เรียกกันว่า “พืชมีดอก”
จำปีสิรินธร เป็นไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูง 20-30 เมตร ดอกมีสีขาวนวล มีกลีบดอก 12-15 กลีบ ดอกยาว 4.5-5 เซนติเมตร เมื่อเริ่มแย้มโคนกลีบดอกด้านนอกมีสีเขียวอ่อน จะส่งกลิ่นหอมตั้งแต่พลบค่ำ โดยดอกจะบานอยู่ได้ 2 วัน เมื่อใกล้โรยกลีบดอกจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาล มีผลเป็นช่อยาว 4-6 เซนติเมตร มีผลย่อย 15-25 ผล แต่ละผลมี 1-6 เมล็ด จำปีสิรินธรจะมีฤดูดอกบานอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม
การขยายพันธุ์จำปีสิรินธรกระทำได้หลายวิธี เช่น เพาะเมล็ด ทาบกิ่ง เสียบดอกและติดตา โดยวิธีการขยายพันธุ์ที่รวดเร็วตรงตามพันธุ์เดิม และได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันก็คือ การทาบกิ่งโดยใช้จำปาเป็นต้นตอ
สำหรับผู้สนใจชม “ดอกจำปีสิรินธร บานนอกถิ่นกำเนิด”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตร
วว. เทคโนธานี คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
โทรศัพท์ 0 2577 9004-5
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ