AMD ลั่นฆ้องเปิดตัวชิป "AMD64 90 นาโนเมตร” กระตุ้นยอดขาย

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 20, 2004 15:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
เอเอ็มดีประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการอัพเกรดเทคโนโลยี 90 นาโนเมตร ล่าสุดได้ฤกษ์ปล่อยชิปใหม่ 90nm Mobile AMD Athlon 64 ชื่อรหัสว่า Oakville หวังเจาะกลุ่มผู้ผลิตโน้ตบุ๊คขนาดเล็กและเบา มั่นใจสินค้าใหม่ช่วยกระตุ้นยอดขาย
เอเอ็มดี ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก เปิดเผยในวันนี้ว่า เอเอ็มดีได้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวดในการอัพเกรดเทคโนโลยีการผลิตไปใช้เทคโนโลยี 90 นาโนเมตร (90nm) พร้อมกันนี้ เอเอ็มดีได้ฤกษ์ปล่อยชิปที่ใช้เทคโนโลยี90 นาโนเมตรออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ นั่นคือ ผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์ Low-Power 90nm Mobile AMD Athlon 64 สำหรับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คขนาดบางและมีน้ำหนักเบา โดยใช้ชื่อรหัสว่า “Oakville” มั่นใจสินค้าใหม่จะช่วยกระตุ้นยอดขาย และคาดว่าผู้ผลิตจะเริ่มวางจำหน่ายพีซีที่ใช้ชิป 90nm Mobile AMD Athlon 64 ภายในไม่กี่เดือนนับจากนี้
ทั้งนี้ นอกจากเรื่องสมรรถนะและประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่เพิ่มมากขึ้นแล้ว การเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี 90 นาโนเมตรในขบวนการผลิต ยังส่งผลให้โครงการโพรเซสเซอร์ 90nm Dual-Core ของเอเอ็มดี ซึ่งมีกำหนดคลอดกลางปีหน้าสามารถดำเนินไปตามแผนการณ์ที่วางไว้ และทำให้กำลังการผลิตของเอเอ็มดีสูงขึ้นอีกด้วย
"เราสัญญาว่าจะปล่อยเทคโนโลยี 90 นาโนเมตรออกมาในช่วงไตรมาสที่ 3 และวันนี้เราได้บรรลุสัญญานั้นแล้ว" มร.เดิร์ค เมเยอร์ รองประธานฝ่ายบริหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวติ้ง บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า "กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากการปรับเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยี 90 นาโนเมตรในกระบวนการผลิต ช่วยให้เอเอ็มดีสามารถตอบสนองต่อความต้องการในผลิตภัณฑ์ AMD64 ของลูกค้าได้อย่างไม่มีปัญหา"
โพรเซสเซอร์ 90nm AMD Athlon 64 สำหรับเดสก์ท็อป คาดว่าจะถูกวางตลาดได้ภายในสิ้นไตรมาสนี้ ตามด้วยโพรเซสเซอร์ 90nm AMD Opteron ในช่วงสิ้นปีนี้ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม เอเอ็มดีจะเปิดเผยออกมาพร้อมกับการปล่อยผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ
เป็นตามกำหนดการ Dual Core
ความสำเร็จในเทคโนโลยี 90 นาโนเมตรของเอเอ็มดีนอกจากเป็นผลดีต่อผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันแล้ว ยังส่งผลดีต่อบริษัทฯ ในการพัฒนาโพรเซสเซอร์ Dual Core เพื่อออกสู่ตลาดในช่วงกลางปีหน้าอีกด้วย ซึ่งผลดีดังกล่าว ได้แก่
- กระบวนการ 90nm Silicon-On-Insulator (SOI) ทำให้ได้ทรานซิสเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงกว่าและใช้พลังงานน้อยกว่า ทรานซิสเตอร์ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการผลิตชิป Dual Core อันหมายถึงโอกาสสำหรับเอเอ็มดีในการนำเสนอโพรเซสเซอร์ Dual Core ต่อกลุ่มเป้าหมายที่เน้นในเรื่องสมรรถนะเป็นหลัก
- ทรานซิสเตอร์ 90nm มีขนาดเล็กกว่าและมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูงกว่าทรานซิสเตอร์ 130nm ทำให้สามารถบรรจุทรานซิสเตอร์ลงบนชิปได้เป็นจำนวนมากกว่า นัยหนึ่งคือโอกาสในการบรรจุชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆลงบนตัวชิปได้มากกว่า อาทิ คอร์ตัวที่ 2 หรืออื่นๆ โดยไม่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชิปในเรื่องของขนาด
- เทคโนโลยี Automated Precision Manufacturing ซึ่งเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของเอเอ็มดี ช่วยให้กระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยี 90 นาโนเมตรดำเนินไปได้อย่างราบรื่น อันเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการผลิตโพรเซสเซอร์ Dual Core ที่มีความซับซ้อนสูง
"ความเป็นผู้นำของเอเอ็มดีในด้านการออกแบบโพรเซสเซอร์, เทคโนโลยีซับไมครอน และแฟ็บออโตเมชั่น ช่วยให้เราสามารถนำเสนอโพรเซสเซอร์ Dual Core 64-bit ให้แก่ลูกค้าที่มีความต้องการด้านสมรรถนะและอัตราการใช้พลังงานเป็นหลักได้ตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นไป" มร.เฟร็ด เว็บเบอร์ ประธานฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทเอเอ็มดี กล่าว
โพรเซสเซอร์ AMD64 ถูกออกแบบมาสำหรับระบบมัลติคอร์ตั้งแต่ต้น และเทคโนโลยี เช่น Direct Connect Architecture ก็เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะอย่างยิ่งกับระบบมัลติคอร์ เอเอ็มดีเป็นผู้ผลิตโพรเซสเซอร์รายแรกของโลกที่นำเสนอแผน x86 Dual-Core ตั้งแต่ปี 2542 และเป็นรายแรกที่เปิดตัวโพรเซสเซอร์ x86 Dual-Core สำหรับระบบ 64 บิตออกสู่ตลาดในเดือนมิถุนายนปี 2547
ประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยี 90 นาโนเมตร ยังสะท้อนออกมาในด้านการดำเนินงานของเอเอ็มดีด้วย ตัวอย่างเช่น ขนาดชิปที่ลดลงอันเป็นผลจากเทคโนโลยี 90 นาโนเมตร ช่วยให้เอเอ็มดีผลิตโพรเซสเซอร์ได้จำนวนมากกว่าบนเวเฟอร์ขนาดเดิม ผลก็คือกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น
เกี่ยวกับ AMD
AMD (NYSE:AMD) คือผู้ออกแบบและผู้ผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์พลังงานต่ำ สำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์, อุปกรณ์สื่อสาร และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ AMD คือผู้นำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้บริโภคเทคโนโลยี ไล่ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่และหน่วยงานภาครัฐ ไปจนถึงผู้บริโภคระดับทั่วไป ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
หมายเหตุ
ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ บางข้อความเป็นการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย Private Securities Litigation Reform Act of 1995 นักลงทุนพึงระลึกอยู่เสมอว่าข้อความที่เป็นการคาดการณ์ซึ่งปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ มีความเสี่ยงและความไม่แน่นอน อาจเป็นหรือไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ก็ได้ ความเสี่ยง ได้แก่ ความเป็นไปได้ที่ดีมานด์สำหรับผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์ปัจจุบันของบริษัทฯจะไม่เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้, บริษัทฯอาจไม่บรรลุผลสำเร็จตามกำหนดการในผลิตภัณฑ์ปัจจุบันและเทคโนโลยีที่เปิดตัว, กระบวนการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตโพรเซสเซอร์ไปเป็น 90 นาโนเมตรอาจไม่ประสบความสำเร็จและไม่อยู่ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด เราแนะนำให้นักลงทุนพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน จากรายงานที่บริษัทส่งให้กับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (Securities and Exchange Commission) รวมไปถึงรายงานผลการดำเนินงานประจำปี แบบฟอร์ม 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 28 ธันวาคม 2546, รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส แบบฟอร์ม 10-Q สำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 27 มิถุนายน 2547
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
มิส ลิน ยอง
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท เอเอ็มดี ฟาร์อีส จำกัด
65) 6559-9951
lynn.yong@amd.com
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุดานาฏ อิ๋วสกุล
(02) 971-3711
sudanart@pc-a.co.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (พห)--

แท็ก เอเอ็มดี   mobile  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ