MAT จัดสัมมนา Marketing for Non - Marketers การตลาดสำหรับผู้บริหาร ที่ไม่ใช่...นักการตลาด มาก่อน

ข่าวทั่วไป Friday August 20, 2004 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ส.ค.--สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
เสริมความเข้มเรื่องการตลาด ช่วงชิงความได้เปรียบทางธุรกิจ
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้บริหารที่ไม่มีพื้นฐานการตลาดมาก่อน, ผู้ที่ต้องการ Update เทคนิคการตลาดหรือเพิ่มทักษะความรู้ด้านการตลาด, ผู้ประกอบการรุ่นใหม่, SMEs
วิทยากร : คุณมนต์ชัย สุททราวัฒน์
คุณมนต์ชัยสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการตลาด เป็นผู้บริหารการตลาดและการขายที่เชี่ยวชาญ / เข้าใจหลักพื้นฐานการตลาดด้วยประสบการณ์กว่า 25 ปี โดยทำงานสายการขายและการตลาด เริ่มตั้งแต่เป็น Sales, Sales Supervisor, Sales Manager, Marketing Manager และ Marketing Director ท่านเคยสร้างผลงานมากมายให้กับองค์กรที่มีชื่อสเยง เช่น บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด, บริษัท ดีทแฮล์ม จำกัด, บริษัท โอสถสภา จำกัด, กลุ่มบริษัทดัชมิลล์ กรุ๊ป และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาด้านการขายและการตลาดให้กับหลายองค์กร
ผู้บริหารยุคใหม่ที่ประสบความสำเร็จ นอกจากความรู้ ความสามารถและวิสัยทัศน์ทางการบริหารแล้ว ยังจำเป็นต้องเข้าใจและเจาะลึกถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกับภาพรวมและผลกำไรและขององค์กร ซึ่งนับเป็นสิ่งท้าทายในยุคที่มีการแข่งขันสูงเช่นปัจจุบัน
การให้ความสำคัญและเข้าใจถึงกระบวนการทางการตลาดต่างๆ โดยการเรียนรู้ความต้องการของผู้บริโภคเป้าหมาย ผ่านการวิเคราะห์ การวางแผน และการควบคุมทางการตลาด ย่อมส่งผลถึงอนาคตของธุรกิจ และผลประกอบที่จะยืนหยัดและอยู่รอดได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย โดยความร่วมมือจาก คุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์ ได้จัดทำหลักสูตร "Marketing for Non-Marketers" ขึ้นสำหรับท่านผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่มิได้มีประสบการณ์ด้านการตลาดมาก่อน มีเนื้อหาครอบคลุมถึงหลักการตลาดหลักการวิเคราะห์ หลักการวางแผน การวางแผนส่วนผสม ทางการตลาด และกระบวนการควบคุม รวม 12 หัวข้อหลักไว้ในหลักสูตรพิเศษนี้
หลักการตลาด (What is Marketing)
ผู้บริหารยุคใหม่สมัยนี้ ต้องรู้ และต้องเข้าใจทั้งองค์ประกอบและกระบวนการทางการตลาด เพื่อที่จะสามารถนำไปผสมผสานกับการบริหารองค์กร และการวางแผนงานได้ต่อไป
* แนวคิด
* องค์ประกอบ
* กระบวนการ
เทคนิคการวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาด (Analysis)
การบริหารการตลาดแบบองค์รวม ผู้บริหารทุกระดับ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้เทคนิคการวิเคราะห์ เจาะลึกปัจจัยต่างๆ ทั้งเรื่องของสภาพแวดล้อม กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกระบวนการซื้อของลูกค้าและการวิจัยตลาด ซึ่งนับเป็นข้อมูลสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมหรือมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจโดยตรง
* การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม(Situation): สภาพแวดล้อมภายนอก/สภาพแวดล้อมการแข่งขัน/สภาพแวดล้อมภายใน
* การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย(Identify Target Competition): ตลาดมวลชน/ตลาดแยกกลุ่ม/ตลาดแตกย่อย/ตลาดบุคคล
* กระบวนการซื้อของผู้บริโภค(Consumer Buying Process): บทบาทการซื้อ/พฤติกรรมการซื้อ/ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ
* การวิจัยตลาด(Marketing Research): วัตถุประสงค์ของการวิจัย/บทบาทของการวิจัย /กระบวนการการวิจัย/การใช้ประโยชน์จากผลวิจัย
หลักการวางแผน (Planning)
ผู้บริหารมืออาชีพต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งทั้งการวางแผนกลยุทธ์ และการวางแผนกาตลาด เพื่อสามารถนำมาประยุกต์เละเชื่อมโยงกับภาพรวมขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
* การวางแผนกลยุทธ์(Strategic Planning): กลยุทธ์องค์กร/กลยุทธ์ธุรกิจ/กลยุทธ์ตามหน้าที่
* การวางแผนการตลาด(Marketing Planning): การวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์/การวางแผนการตลาดระยะสั้น/การวางแผนการตลาดประจำปี
การวางแผนส่วนผสมการตลาด(Marketing Mix Planning)
เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเพื่อให้บริหารผลิตภัณฑ์ให้ประสบความสำเร็จ เริ่มตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์ การตั้งราคา การบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการวางแผนการส่งเสิรมการตลาดซึ่งล้วนเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ
* การวางแผนผลิตภัณฑ์ (Product Planning): หลักการสร้างผลิตภัณฑ์/การวิเคราะห์กลุ่มผลิตภัณฑ์/การสร้างตราสินค้า/การวางตลาดสินค้าใหม่
* การกำหนดราคา(Price Planning): ตัวแบบการตั้งราคา/การกำหนดราคาตราจุดขายของสินค้า/การวิเคราะห์การอ่อนไหวของราคา/การบริหารราคาตามช่องทางจัดจำหน่าย
กระบวนการควบคุม(Controlling Process)
ความสำเร็จทางการตลาดที่แท้จริงต้องสามารถตรวจสอบและควบคุมได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งผู้บริหารต้องเข้าใจหลักเกณฑ์รวมถึงวิธีการ และการวัดผลการปฏิบัติงานที่ชัดเจน
* การตรวจสอบทางการตลาด
* การตั้งมาตรฐานตรวจวัด
* การใช้ตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงาน
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
โทร. 0-2679-7360-3 โทรสาร 0-2285-5988
e-mail : center@marketingthai.or.th
http//www.marketingthai.or.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (ชพ/กภ)--

แท็ก marketing   ปริญญาโท   SME   PDA  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ