กระทรวงแรงงานจัดงาน “Thai Skills Road Show” ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อขยายตลาดแรงงาน ไทยในต่างประเทศ เชิญชวนคนไทยเข้าร่วมทดสอบฝีมือทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติใน ระหว่างวัน ที่ 23-27 สิงหาคม นี้

ข่าวทั่วไป Monday August 23, 2004 09:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--เดนท์สุ (ประเทศไทย)
กระทรวงแรงงาน จัดงานโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่น หวังเจาะตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศ หลังพบอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจภาคบริการใน 5 สาขา อาชีพ คือ ธุรกิจอาหารไทย ผู้ดูแลเด็กและผู้สูงอายุ แม่บ้านทันสมัย นวดแผนไทย และนวดน้ำมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านธุรกิจอาหารไทย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร “สร้างครัวไทยสู่โลก”
นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลไทยให้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพแรงงานไทย โดยได้บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายตลาดแรงงานไทยในต่างประเทศในสาขาอาชีพภาคบริการ และเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ ตลอดจนทักษะฝีมือให้กับแรงงานในสาขาอาชีพภาคบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของแรงงานในต่างประเทศ รวมทั้งการฝึกอบรมการเป็น พ่อครัว แม่ครัวอาหารไทย และส่งเสริมให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศสามารถให้บริการอาหารไทยที่ได้มาตราฐาน คงความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย อันจะส่งผลให้ถึงการส่งออกพ่อครัว แม่ครัวไทย วัตถุดิบในการปรุงอาหาร และสมุนไพรไทย ที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้จัดงาน “Thai Skills Road Show” มาแล้วใน 4 ประเทศ ได้แก่ เยอรมันนี มาเลเซีย มาเก๊า และสวิสเซอร์แลนด์
ปัจจุบันแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานในประเทศญี่ปุ่นมีจำนวน 14,344 คน และในรอบปีที่ผ่านมา มีคนไทยไปประกอบอาชีพเป็นพ่อครัวจำนวน 80 คน สำหรับร้านอาหารไทยในญี่ปุ่นนั้น จากข้อมูลกรมส่งเสริมการส่งออกมีกว่า 300 ร้าน ในครั้งนี้จึงมุ่งไปที่การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านอาหารไทย ซึ่งการจัดงาน “Thai Skills Road Show” ในครั้งนี้จะจัดขึ้น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23-27 สิงหาคม 2547 โดยในระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม จะเปิดให้พ่อครัว และแม่ครัวไทยในญี่ปุ่นได้ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาผู้ประกอบอาหารไทย ที่โรงเรียน Meijiya Cooking Tokyo
ทั้งนี้ผู้ที่ผ่านการทอสอบจะได้วุฒิจาก กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน โดยในวันที่ 27 สิงหาคม จะเริ่มงาน “Thai Skills Road Show” มีการแสดงนิทรรศการการสาธิตการทำอาหารไทย การนวดแผนไทยและนวดไทยสปา การแกะสลัก และการจัดเลี้ยงอาหารไทย สำหรับพ่อครัว แม่ครัวไทยหรือผู้ประกอบธุรกิจภาคบริการในประเทศญี่ปุ่น--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ