ก.พลังงาน เร่งเครื่อง Park & Ride จับมือหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ปรับพื้นที่ลานจอดรถสถานีหมอชิต มั่นใจประชาชนได้ประโยชน์ ประหยัดทั้งน้ำมัน และเวลา

ข่าวทั่วไป Monday August 23, 2004 09:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--สนพ.
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมพิเศษ แก้ไขปัญหาน้ำมันแพง และมาตรการประหยัดพลังงาน ที่มี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พร้อมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ เข้าร่วมประชุม ณ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันพุธที่ 18 สิงหาคม 2547 ที่ผ่านมา โดยกระทรวง พลังงานได้สนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานจัดทำที่จอดรถ หรือ Park & Ride บริเวณลานจอดรถหมอชิต สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เพื่อขยายพื้นที่จอดรถ 17 ไร่ และรองรับการจอดรถได้ทั้งหมด 1,500 คัน เพื่อให้ประชาชนจอดรถส่วนตัวโดยสารรถสาธารณะ ซึ่งวันนี้หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา สังกัดกองบัญชาการทหารสูงสุด ได้เข้ามาดำเนินการปรับปรุงพื้นที่แล้วและว่าการขยายพื้นที่ดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน 6 สัปดาห์
ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มการจูงใจให้ประชาชนร่วมกับมาตรการ Park & Ride ในระยะแรก จะยกเว้นการเก็บค่าบริการจอดรถ สำหรับผู้ที่โดยสาร รถไฟฟ้ามหานคร(รถไฟฟ้าใต้ดิน) และรถไฟฟ้าลอยฟ้า (บีทีเอส)
โดยแสดงบัตรจอดรถยนต์ที่มีตราประทับรับรองการใช้บริการ รถไฟฟ้าใต้ดิน หรือบีทีเอส นอกจากนี้ จะมีระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และระบบรักษาความ ปลอดภัย ของรถไฟฟ้าใต้ดิน บีทีเอส และของกรุงเทพมหานคร เพื่อบริการผู้นำรถยนต์มาจอดด้วยอย่างไรก็ตาม หากมาตรการ Park & Ride แล้วเสร็จ ประมาณการการประหยัดของประชาชน
จากข้อมูลของ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งจราจร (สนข.) ระบุว่า กรณี รถยนต์ที่เดินทางไปกลับ ดอนเมือง — สีลม ระยะทางประมาณ 76กม.ต่อวัน หากใช้รถยนต์ส่วนตัวตลอดเส้นทาง จะใช้น้ำมัน 9.5 ลิตรต่อวัน ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่งถึง 2 ชั่วโมง รวมค่าทางด่วน 40 บาทต่อครั้ง และค่าโทลเวย์ 30 บาทต่อครั้ง แต่หากปรับเปลี่ยน โดยมาจอดรถที่หมอชิต และต่อบีทีเอส ไปสีลมแทน จะใช้น้ำมันเพียง 3.75 ลิตรต่อวัน ค่าบีทีเอสไปกลับ 36 บาทต่อวัน และใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ