ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้เข้าข่ายกระทำความผิด 2 ราย กรณี N-PARK

ข่าวทั่วไป Monday August 23, 2004 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--ก.ล.ต.
วันนี้ (วันที่ 23 สิงหาคม 2547) ก.ล.ต. ได้ดำเนินการกล่าวโทษ (1) นายทศพงศ์ จารุทวี กรรมการบริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) (N-PARK) ในฐานะอดีตกรรมการผู้จัดการผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของ N-PARK ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกรณีถ่ายเทผลประโยชน์จาก N-PARK ให้แก่นางสว่าง มั่นคงเจริญ รวมทั้งได้กล่าวโทษ (2) นางสว่าง มั่นคงเจริญ กรณีให้ความช่วยเหลือนายทศพงศ์ และเป็นผู้รับประโยชน์จากการกระทำของนายทศพงศ์
สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ลงทุน จึงได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า
- ในช่วงปี 2542 N-PARK โดยนายทศพงศ์ ในฐานะกรรมการผู้จัดการและผู้รับผิดชอบการปรับโครงสร้างหนี้ของ N-PARK ได้เจรจาประนอมหนี้กับบรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน (บบส.) เป็นผลสำเร็จ กล่าวคือ N-PARK ได้รับลดหนี้เป็นจำนวนมาก โดย N-PARK และบริษัทในเครืออีก 5 บริษัทต้องโอนทรัพย์สินที่เป็นประกันการชำระหนี้ให้ บบส.
- ในการโอนทรัพย์สินของ N-PARK เพื่อชำระหนี้ให้แก่ บบส. นั้น นายทศพงศ์ได้รับทราบว่า ตามเกณฑ์ของ บบส. จะให้สิทธิแก่ N-PARK ในฐานะลูกหนี้ที่จะซื้อทรัพย์สินคืนเป็นจำนวนเงิน 876 ล้านบาท
บวกดอกเบี้ย และในขณะเดียวกันก็ได้รับทราบว่าทรัพย์สินดังกล่าวมีราคาตลาดประมาณ 1,400 ล้านบาท
แต่แทนที่จะรักษาสิทธินั้นไว้เป็นประโยชน์ของ N-PARK นายทศพงศ์ได้มอบสิทธิซื้อคืนดังกล่าว
ให้แก่ บริษัท ดี ซี เอช จำกัด ซึ่งจัดตั้งโดยนางสว่าง โดยการมอบสิทธิดังกล่าวนายทศพงศ์มิได้แจ้งต่อ
คณะกรรมการและผู้ถือหุ้นของ N-PARK แต่อย่างใด
ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การที่นายทศพงศ์ปิดบังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่ บบส. ให้สิทธิ N-PARK ซื้อคืนทรัพย์สิน และยังได้โอนสิทธิซื้อคืนทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่บริษัท ดี ซี เอช จำกัด โดยมิได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นของ N-PARK แทนที่จะใช้สิทธิดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของ N-PARK เอง ทำให้
N-PARK หรือผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ของ N-PARK ไม่ได้รับประโยชน์จากการมีสิทธิซื้อคืนทรัพย์สินดังกล่าว
เข้าลักษณะเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 311 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535
นอกจากนี้ การที่นางสว่าง ซึ่งเป็นผู้ร่วมรับรู้ผลของการประนอมหนี้และยังได้จัดตั้งบริษัท ดี ซี เอช จำกัด ขึ้นมาเพื่อรับประโยชน์จากสิทธิซื้อคืนทรัพย์สินดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่นายทศพงศ์ ในการทำให้ N-PARK หรือผู้ถือหุ้น หรือเจ้าหนี้ของ N-PARK เสียหาย จึงเข้าลักษณะเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 315 แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ
ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษผู้เข้าข่ายกระทำความผิดทั้ง 2 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อสอบสวนดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เศรษฐพงษ์ ลีเลิศพงษ์ (หนึ่ง)
press officer
โทร. 0-2252-3223 ต่อ 1619
โทรสาร 0-2256-7755
e-mail : press@sec.or.th--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ