ไอซีที จับมือ เอชเอสบีซี จัดประกวด “HSBC ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที”

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 24, 2004 12:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--เอชเอสบีซี
ไอซีที จับมือ เอชเอสบีซี จัดประกวด “HSBC ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที” ให้นิสิตนักศึกษาไทยส่งแนวคิดธุรกิจไอทีชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ร่วมกับ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย จัดการประกวดประกวด “HSBC ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที (HSBC Young IT Entrepreneur Awards) เชิญชวนนิสิตนักศึกษาไทยระดับปริญญาตรีจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ร่วมส่งแนวคิดธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) เป็นเครื่องมือเพื่อชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ทุนการศึกษา ถ้วยรางวัลเกียรติยศ รางวัลทัศนศึกษาในสหรัฐอเมริกาและฮ่องกง พร้อมโอกาสสำหรับทีมชนะเลิศในการเป็นตัวแทนประเทศไทยร่วมประกวดยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอทีระดับภูมิภาคจัดโดยเอชเอสบีซี ที่ฮ่องกง
การประกวด “HSBC ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที 2547-2548” มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีความคิดสร้างสรรค์ ยกระดับความสนใจด้านไอที เพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะในการเป็นนักธุรกิจ และส่งเสริมให้เยาวชนไทยร่วมทำงานเป็นทีมโดยใช้ศักยภาพและความถนัดของตนให้เกิดประโยชน์
นายเดวิด เคนนีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย กล่าวว่า “ในฐานะธนาคารพาณิชย์แห่งแรกของประเทศไทย เอชเอสบีซีมีความผูกพันกับชาวไทยมาเป็นเวลากว่า 116 ปี เราตระหนักในความสำคัญของการมีส่วนร่วมสร้างสรรค์สังคมในหลายๆ ด้าน การจัดการประกวดครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ธนาคารฯ จัดเพื่อสนับสนุนให้นิสิตนักศึกษาไทยพัฒนาตนเองเพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในโลกธุรกิจที่มีพัฒนาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การประกวดครั้งนี้นอกจากจะเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาไทยได้แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะและความรู้ด้านธุรกิจด้วยโปรแกรมการฝึกอบรมด้านการวางแผนการเงิน การเขียนแผนงานธุรกิจ เทคนิคการนำเสนอแผนงานธุรกิจ และเพิ่มพูนประสบการณ์ด้วยการเดินทางไปร่วมแข่งขันและร่วมชมการประกวดฯ ในต่างประเทศอีกด้วย”
โครงการประกวด “HSBC ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที 2547-2548” ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทั้งนี้ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า “ผมยินดีที่ธนาคารเอชเอสบีซีจัดการประกวดนี้ขึ้น เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความรู้ความสามารถ ผมมีความเชื่อมั่นว่านิสิตนักศึกษาไทยมีศักยภาพที่จะสร้างสรรค์แนวคิดธุรกิจที่ใช้ไอทีได้เป็นอย่างดี โอกาสและการสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนจะช่วยผลักดันให้ความคิดสร้างสรรค์นั้นเป็นความจริงและประสบความสำเร็จ”
โครงการ “HSBC ยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอที 2547-2548” เปิดรับนิสิตนักศึกษาไทยที่กำลังศึกษาเต็มเวลาในระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ ไม่จำกัดคณะและสาขาวิชาที่ศึกษา โดยสมัครเป็นทีม ๆ ละ 2-3 คน ทีมที่เข้าประกวดจะต้องส่งแนวคิดธุรกิจที่ใช้ไอทีเป็นเครื่องมือ ซึ่งอาจก่อให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ หรือบริการใหม่ หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเดิมให้ดียิ่งขึ้น แนวคิดธุรกิจเหล่านั้นจะต้องมีศักยภาพเชิงพาณิชย์ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์ หรือ บริการด้านไอทีโดยเฉพาะ
ทีมที่เข้าประกวดจะต้องส่งแนวคิดธุรกิจที่นำไอทีมาใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญ โดยเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ความยาวไม่เกิน 1,000 คำ ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2547 นี้ ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์ www.hsbc.co.th/youngITawards
คณะกรรมการตัดสินการประกวดฯ ซึ่งมีนายไกรสร พรสุธี รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนายเดวิดเคนนีย์ ร่วมเป็นประธาน ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ นักธุรกิจชั้นนำ และคณาจารย์
ผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งภาครัฐและเอกชน จะพิจารณาผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดและคัดเลือกทีมเข้าสู่การแข่งขัน ซึ่งแบ่งออกเป็นทั้งสิ้น 4 รอบ ได้แก่ รอบแนวคิดธุรกิจด้านไอที รอบเขียนแผนงานธุรกิจ รอบสัมภาษณ์ และรอบนำเสนอแผนงานธุรกิจเต็มรูปแบบ
นายมนู อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ ซิป้า (SIPA) ในฐานะผู้แทนคณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า ในการพิจารณาคณะกรรมการจะให้น้ำหนักความสำคัญใน 3 ประเด็น คือ ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ (Commercial Viability) การนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ (Application of IT) ทั้งนี้คณะกรรมการจะพิจารณาให้น้ำหนักและคะแนนแต่ละด้านแตกต่างกันไปตามรอบการแข่งขัน และในรอบชิงชนะเลิศ คณะกรรมการจะพิจารณาให้ความสำคัญกับเทคนิคและความสามารถในการนำเสนอแผนงานได้อย่างชัดเจนและประทับใจอีกด้วย”
ทีมที่ชนะเลิศการประกวดทุกคนจะได้รับเงินทุนการศึกษา 100,000 บาท ถ้วยรางวัลเกียรติยศ และได้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปประกวดชิงรางวัลยอดนักธุรกิจรุ่นใหม่หัวใจไอทีระดับภูมิภาคที่ฮ่องกง และรางวัลทัศนศึกษา ณ มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา ตลอดจนเยี่ยมชมบริษัทไอทีชั้นนำ ส่วนทีมรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง และรองชนะเลิศอันดับสอง จะได้รับเงินทุนการศึกษาทีมละ 80,000 บาท และ 60,000 บาท ตามลำดับ ถ้วยเกียรติยศ และร่วมเดินทางไปชมการประกวดระดับภูมิภาคที่ฮ่องกง นอกจากนี้ยังมีรางวัลเงินทุนการศึกษาและเกียรติบัตรชมเชยแก่ทีมที่มีผลงานดีอีก 7 รางวัล รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่า 1 ล้านบาท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อรธิชา รัตนวรรณาทิพย์ โทรศัพท์ 0-2614-4605 - 10
หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:
1. เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง พีแอลซี หรือ กลุ่มเอชเอสบีซี
กลุ่มเอชเอสบีซี เป็นสถาบันผู้ให้บริการด้านการเงินและการธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงลอนดอน
ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีเครือข่ายสาขากว่า 10,000 แห่งใน 76 ประเทศและเขตปกครองทั้งในยุโรป เอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง อเมริกา
และแอฟริกา ให้บริการแก่ลูกค้าจำนวนกว่า 110 ล้านคนทั่วโลก มีสินทรัพย์รวมกว่า 1,154,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2547)
ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (ธนาคารเอชเอสบีซี) เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มเอชเอสบีซี
2. ธนาคารเอชเอสบีซีในประเทศไทย
เอชเอสบีซีเป็นธนาคารแห่งแรกในประเทศไทย เปิดสำนักงานให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2431 ปัจจุบันมีพนักงานทั้งสิ้น 705 คน พร้อมให้บริการ
เต็มรูปแบบทั้งบริการด้านเงินฝาก สินเชื่อธุรกิจ ธุรกิจสถาบันการเงิน บริการการค้าระหว่างประเทศ บริการด้านการชำระเงินและบริหารเงินสด
บริการหลักทรัพย์ บริการด้านบริหารเงินและตลาดทุนแก่ลูกค้าประเภทองค์กร ตลอดจนบริการบุคคลธนกิจและธุรกิจบัตรเครดิตอย่างครบวงจรแก่
ฐานลูกค้าทั่วไปในประเทศไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ