กทม.พร้อมแล้ว เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.วันอาทิตย์นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 24, 2004 12:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--กทม.
อีก 6 วันเลือกตั้ง กทม. ยืนยันเตรียมการทุกด้านพร้อมแล้วสำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 29 สิงหาคม นี้ คาดหวังผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้ง 3,947,628 คน ออกไปใช้สิทธิแม้ว่าฝนจะตกหนัก ย้ำ 4 ปีมีโอกาสเลือกแค่ครั้งเดียว ส่วนปัญหาน้ำท่วมไม่น่าวิตก ได้สั่งการ 50 เขต สำนักการระบายน้ำ พร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนสำนักการโยธาลุยซ่อมบำรุงทางที่เป็นหลุมบ่อ เพื่อให้เดินทางไปลงคะแนนกันโดยสะดวก
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วันนี้ (23 ส.ค. 47) เวลา 11.00 น. คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวความพร้อมในการดำเนินการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีรองปลัดกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายตลอด จรูญรัตน์ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ วิชาการ และกฎหมาย นายไชยยุทธ ณ นคร ในฐานะหัวหน้าฝ่ายสื่อสาร นายปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายตรวจการเลือกตั้ง ร่วมแถลงข่าว
50 เขตพร้อมแล้ว
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นับจากวันนี้เหลืออีกเพียง 6 วัน จะถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะนี้กรุงเทพมหานครมีความพร้อมเต็มที่สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม นี้ การเตรียมการเลือกตั้งเป็นไปตามแผนงาน ขั้นตอน และระยะเวลาที่วางไว้ ถูกต้องตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 และสอดคล้องกับระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดไว้ทุกประการ โดยทั้ง 50 เขต ได้ปฏิบัติถูกต้องตามขั้นตอนต่างๆ และพร้อมสำหรับการเลือกตั้งแล้ว ตั้งแต่การกำหนดหน่วยเลือกตั้ง 5,999 หน่วย การกำหนดสถานที่นับคะแนน รวมทั้งการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยได้ส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้านทราบล่วงหน้าแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2547 และให้เพิ่ม-ถอน แก้ไขชื่อภายในวันที่ 18 สิงหาคม 2547 ซึ่งสรุปยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลังจากที่เพิ่มถอนชื่อแล้ว มีจำนวนทั้งสิ้น 3,947,628 คน
ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการนับคะแนน เจ้าหน้าที่นับคะแนน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จำนวนกว่า 65,000 คน ได้รับการฝึกอบรมให้เข้าใจในขั้นตอน วิธีการ และกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ถูกต้องตรงกัน ล่าสุดเมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้ง 50 เขตได้จัดการอบรมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมทั้งซักซ้อม สาธิตการปฏิบัติงานให้เหมือนวันเลือกตั้งจริงด้วย
รายงานผลคะแนนทุกระยะ
ด้านการประมวลผลคะแนนการเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเจ้าหน้าที่ของ 50 สำนักงานเขต พร้อมที่จะรายงานผลคะแนนมายังศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งฯ ซึ่งเป็นแม่ข่ายที่จะรวมผลคะแนนทั้งหมด โดยจะมีการแสดงผลรายงานที่แต่ละเขตได้พิมพ์คะแนนเข้ามาทุกระยะ จากนั้นจะแสดงผลให้ประชาชนและสื่อมวลชนทราบเป็นระยะ ทางจอขนาด 200 นิ้ว 2 จอที่ติดตั้งหน้าศาลาว่าการกทม. และทางอินเตอร์เน็ต www.bma.go.th/election ซึ่งในวันนี้ (23 ส.ค. 47) ได้มีการซ้อมใหญ่ระบบประมวลผล โดยสมมติสถานการณ์ในวันเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลาปิดหีบบัตร 15.00 น. เป็นต้นไป
สำหรับการนับคะแนนของแต่ละเขต จะเริ่มขึ้นเมื่อหีบบัตรใบสุดท้ายของเขตพื้นที่นั้นๆ เข้ามาถึงสถานที่นับคะแนน ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละเขตได้มีการซักซ้อมการเดินทางส่งหีบบัตรมายังสถานที่นับคะแนน บางเขตมีหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยอยู่ไกล ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่คาดว่าหีบบัตรทั้งหมดจะมาถึงสถานที่นับคะแนนในเวลาไม่เกิน 17.00 น. และจะเริ่มนับคะแนนได้ตั้งแต่ 17.30 น. คาดว่าจะนับคะแนนแล้วเสร็จทุกหน่วยหลัง 24.00 น.
ในด้านการติดต่อสื่อสารมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน โดยจะติดตั้งเครื่องรับ-ส่งวิทยุ และส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานสื่อสาร จำนวน 61 คน ไปปฏิบัติงานประจำอยู่ศูนย์ควบคุมข่ายสื่อสาร ได้แก่ ศูนย์อัมรินทร์ ศูนย์เสาวภา ศูนย์เพชรเกษม ศูนย์อ่อนนุช และศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งฯ โดยจะมีการรายงานเหตุการณ์ผ่านทางวิทยุสื่อสารตลอดเวลา
นัดรวมพลคนเสื้อแดง 25 ส.ค.นี้
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้การเตรียมการในทุกด้านพร้อมที่จะเลือกตั้งแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะต้องออกมาทำ “หน้าที่” ในการใช้สิทธิออกเสียงเลือกคนที่คิดว่าเหมาะสมมาเป็นผู้ว่าฯกทม. ที่ผ่านมาทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ ฯได้พยายามรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อและกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนรับรู้และตระหนักในความสำคัญของผู้ว่าฯกทม. และตื่นตัวในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้มากที่สุด โดยครั้งนี้หวังว่าจะมีผู้ไปเลือกตั้งมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา คือ อย่างน้อย 70% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 3,947,628 คน และมีบัตรเสียน้อยที่สุดไม่เกิน 1%
สำหรับในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ได้กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ “คนเสื้อแดง รวมพลัง เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.” ในวันพุธที่ 25 สิงหาคม นี้ โดยจะเดินขบวนรณรงค์จากสนามหลวง ถึงลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. ซึ่งในวันนั้น จะมีศิลปิน ดารา นักร้อง นักพูด คณะตลก และกิจกรรมมากมายบนเวที จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมสวมเสื้อสีแดง มารวมพลังแสดงเจตนารมณ์ในการไปเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. กันในวันดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ ในวันดังกล่าว จะมีการปิดการจราจร ถ.ราชดำเนินกลาง (มุ่งหน้าสนามหลวง) 2 ช่องทาง ด้านชิดฟุตบาท ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.30 น. และเมื่อขบวนรณรงค์เคลื่อนเข้าสู่ถนนดินสอ จะมีการปิดการจราจรถนนดินสอทั้งเส้น จนกว่าขบวนรณรงค์ทั้งหมดจะเข้าสู่ลานคนเมือง จึงขอให้ผู้ใช้เส้นทางจราจรดังกล่าว โปรดหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่นในช่วงที่มีการรณรงค์ และขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ โอกาสนี้
พร้อมรับมือฝนตกหนักวันเลือกตั้ง
“เนื่องจากช่วงนี้เป็นหน้าฝน เกรงว่าหากฝนตกหนักในวันเลือกตั้ง ประชาชนจะออกไปใช้สิทธิกันน้อย ทำให้ไม่ได้ผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากเสียงส่วนใหญ่ของคนกรุงเทพฯอย่างแท้จริง จึงอยากเรียนพี่น้องประชาชนว่า การเลือกผู้ว่าฯกทม. ในรอบ 4 ปี จะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แม้ฝนจะตกหนักก็ขอให้สละเวลาออกมาลงคะแนน อย่าละทิ้งสิทธิของตัวเอง หน่วยเลือกตั้งอยู่ใกล้ๆ บ้าน ขั้นตอนการเลือกตั้งก็ไม่ยุ่งยาก ใช้เวลาที่หน่วยเลือกตั้งเพียงไม่ถึง 5 นาที ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว” ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าว
ส่วนปัญหาน้ำท่วม ไม่น่าวิตก เพราะกรุงเทพมหานครได้เตรียมมาตรการป้องกันน้ำท่วม โดยลดระดับน้ำในคูคลองเพื่อเตรียมรับน้ำฝน เตรียมเครื่องสูบน้ำ และหน่วยเคลื่อนที่เร็ว คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก
นอกจากนี้ได้กำชับให้ทุกเขตสำรวจเส้นทางในพื้นที่ หากพบผิวจราจรเป็นหลุมบ่อให้ประสานแจ้งศูนย์ก่อสร้าง สำนักการโยธา ดำเนินการซ่อมแซมโดยเร่งด่วน เพื่อจะได้ไม่เป็นอุปสรรคในการเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ