กทม. เผยขั้นตอนการประมวลผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. รวดเร็ว และโปร่งใส

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 24, 2004 12:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--กทม.
นายพงษ์ศักดิ์ เสมสันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะหัวหน้าฝ่ายประมวลผลคะแนน ศูนย์ประสานงานเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยภายหลังนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมการซ้อมเหมือนจริงการประมวลผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ว่า ระบบประมวลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะใช้คอมพิวเตอร์เครือข่ายพื้นฐานของ กทม. ที่มีอยู่แล้ว คือ ระบบ MIS ที่ใช้ในการให้บริการ ONE STOP SERVICE ซึ่งเป็นระบบปิด ปลอดภัยจากการลักลอบก่อกวนจากบุคคลภายนอก สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้รับ Password ประจำตัวเพื่อเข้าไปปฏิบัติงานในแต่ละจุด และไม่สามารถข้ามไปปฏิบัติงานในจุดอื่นๆ ได้ รวมทั้งที่ศูนย์ควบคุมเครือข่ายทั้งหมดที่ศาลาว่าการกทม.2 (ดินแดง) ยังมีการบันทึกการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แต่ละ Password ไว้ด้วย เพื่อตรวจสอบข้อผิดพลาดว่าเกิดขึ้น ณ จุดใด ซึ่งจะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าการประมวลผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะบริสุทธิ โปร่งใส
ภายหลังจากปิดหีบบัตรลงคะแนนเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยลงคะแนนจะรวบรวมยอดผู้ใช้สิทธิฯ และจำนวนบัตรที่เหลือว่าตรงกับยอดบัตรลงคะแนนที่รับมาหรือไม่ แล้วจึงส่งยอดผู้มาใช้สิทธิให้เขตบันทึกข้อมูลลงในคอมพิวเตอร์ จากนั้นเขตจะส่งยอดจำนวนผู้มาใช้สิทธินั้นมาที่หน่วยประมวลผลกลางซึ่งตั้งอยู่ ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ซึ่งจะทำให้ทราบว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้นร้อยละเท่าใด จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนการนับคะแนน ซึ่งเจ้าหน้าที่นับคะแนนจะทยอยส่งผลจากการนับคะแนนที่กระดานนับคะแนน ไปยังผู้บันทึกข้อมูล เพื่อทำการบันทึกข้อมูลเข้าระบบการประมวลผลคอมพิวเตอร์ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบยืนยันความถูกต้อง และระบบจะส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมเครือข่ายทั้งหมดที่ศาลาว่าการกทม.2 (ดินแดง) ก่อนส่งต่อไปประมวลผลที่ศาลาว่าการกทม.1 (เสาชิงช้า) เพื่อแสดงผลคะแนนให้ประชาชนได้ทราบเป็นระยะๆ ที่จอแสดงผลขนาด 200 นิ้ว จำนวน 2 จอ หน้าศาลาว่าการ กทม.1
นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถติดตามการประมวลผลการนับคะแนนได้ทางเว็บไซต์กรุงเทพมหานคร www.bma.go.th/election หรือทางสถานีโทรทัศน์ซึ่งมีการเชื่อมโยงข้อมูลผลการนับคะแนนจากเว็บไซต์ดังกล่าว
สำหรับผลการนับคะแนนทั้งหมดนั้น ศูนย์ประมวลผลกลางที่ศาลาว่าการกทม.1 สามารถรายงานผลได้ภายในเวลาไม่เกิน 30 นาที หลังจากที่หน่วยนับคะแนนหน่วยสุดท้ายรายงานผลมายังศูนย์ประมวลผลกลาง ซึ่งคาดว่าหากไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ ประชาชนสามารถทราบผลนับคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ได้ภายในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 ส.ค. 47 หลังจากนั้นศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะรายงานผลดังกล่าวไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะรายงานผลการเลือกตั้ง ต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อประกาศผลในขั้นสุดท้าย ซึ่งกกต. จะให้เวลาผู้ที่อาจยื่นคัดค้านประมาณ 3 วัน หากไม่มีผู้ยื่นคัดค้าน กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ต่อไป--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ