บ้านสวยด้วยโอทอปที่ชวนชื่นซิตี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 24, 2004 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--โฟว์ดี คอมมิวนิเคชั่น
กระบวนการสร้างรายได้ด้วยการพึ่งพาตนเองหรือการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรในแต่ละหมู่บ้านหรือชุมชน เป็นอีกหนึ่งนโยบายหลักของรัฐบาลที่มีแนวคิดในการเร่งสนับสนุนและส่งเสริมให้ท้องถิ่นสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ตามภูมิปัญญา ความสามารถและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์บนพื้นฐานของวัฒนธรรมอันดี เป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเกิดคุณประโยชน์สูงสุด พร้อมๆ กับการมุ่งขยายตลาดสู่สากล สร้างสินค้าให้มีจุดเด่น น่าสนใจและมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ
หากแต่เป็นที่น่าเสียดาย ถ้าการยอมรับสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP จากตลาดภายในประเทศยังไม่เป็นที่โดนใจและติดตลาดกันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะด้วยจากการทำตลาดยังไม่ดีเทียบเท่าระดับสากลหรือด้วยเหตุผลอื่นใดๆก็ตาม แต่อย่างน้อยความทรงคุณค่านี้คงไม่สูญเปล่า เมื่อมีอีกหนึ่งบริษัทเอกชนของคนไทยที่ยังให้ความสนใจกับความตั้งใจจริงของชุมชน ด้วยการหยิบยื่นโอกาสให้กับกลุ่มผู้ผลิตในการนำสินค้าโอทอปหลากหลายชนิดมาประยุกต์ เพื่อใช้ในการตกแต่งบ้านภายใต้คอนเซปต์ “บ้านสวยด้วยโอทอป”
บริษัทมั่นคงเคหะการผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้แบรนด์ “ชวนชื่น” เป็นอีกหนึ่งภาคเอกชนที่ได้ขานรับนโยบายรัฐ ในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อที่อย่างน้อยผลลัพธ์ที่น่าภาคภูมิใจก็คือคนไทยร่วมชาติหันมาอุดหนุนสินค้าของคนไทยด้วยกัน
ซึ่งจุดเริ่มต้นของไอเดียดังกล่าวข้างต้น นายชวน ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางบริษัทได้เล็งเห็นว่ารูปแบบบ้านในโครงการเรสซิเด้นซ์พาร์ค 3 ชวนชื่นซิตี้ รามอินทรา กม. 8 ที่มีมากกว่า 10 รูปแบบนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อให้มีลักษณะที่ค่อนไปทางรูปแบบไทยประยุกต์จึงมาร่วมกันคิดว่าการตกแต่งภายในบ้าน ควรเน้นให้มีลักษณะที่กลมกลืนและลงตัวกับรูปแบบภายนอกบ้านด้วย
โดยหลังจากการสำรวจตลาดของใช้ประดับประดาต่างๆ จึงพบว่ามีสินค้าโอทอปหลายชนิดที่น่าสนใจ สามารถนำมาตกแต่งบ้านในได้อย่างโดดเด่น สวยงาม และแปลกใหม่ ทั้งในลักษณะที่เลียนแบบของเก่าและดีไซน์ขึ้นมาใหม่ อีกทั้งเนื่องจากยังไม่มีโครงการใดที่นำสินค้าโอทอปหลายๆ ชนิดมาตกแต่งให้เป็นเรื่องเป็นราว และโดยเฉพาะสินค้าโอทอป ฝีมือคนไทยที่มาจากแต่ละชุมชนนี่เอง ที่ทำให้เกิดการรับรู้ถึงสิ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่นอันหลากหลายมาในรูปแบบของสินค้า ทำให้เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ
เมื่อนำความหลากหลายมาประยุกต์ใช้จึงเกิดความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เริ่มจากประเดิมทดลองตกแต่งบ้านตัวอย่างภายในโครงการเรสซิเด้นซ์พาร์ค 3 ชวนชื่นซิตี้ รามอินทรา กม. 8 เป็นโครงการนำร่อง ภายใต้ชื่อว่า “บ้านสวยด้วย OTOP” ด้วยงบประมาณสินค้าตกแต่งประมาณ 2 แสนบาท และหลังจากนี้ทางบริษัทจึงจะเริ่มทยอยตกแต่งบ้านตัวอย่างในโครงการอื่นๆ ต่อไป
ส่วนผลพวงที่ได้จากแนวความคิดนี้ นอกจากเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์โครงการแล้ว ยังเป็นการร่วมสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ และเพิ่มช่องทางทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการภายใต้โครงการ OTOP ด้วย โดยทางโครงการเป็นสื่อกลางและแบบอย่างของแนวความคิดในการตกแต่ง
เรียกได้ว่าผู้สนใจบ้านแนวความคิดใหม่นี้ เช้าชมได้เฉพาะในโครงการของมั่นคงฯเท่านั้น
การตกแต่งบ้านตัวอย่างด้วยผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิต ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสินค้า OTOP เพื่อเป็นแบบอย่างและเปิดกว้างให้สาธารณชนเข้าชมการตกแต่งบ้านด้วยสินค้าไทยที่ผลิตด้วยคนไทยแท้ๆ จะเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมเป็นเวลาหนึ่งปี โดยผู้ที่มาชมแล้วสนใจตัวสินค้า สามารถติดต่อผู้ผลิตได้โดยตรงจากที่อยู่และเบอร์โทรที่ตั้งแสดงคู่กับตัวสินค้า
“ทางบริษัทฯ มั่นใจว่าบ้านตัวอย่างที่ตกแต่งด้วยสินค้า OTOP จะสามารถเป็นแบบอย่างจูงใจให้ประชาชนหันมานิยมสินค้า ของไทยมากขึ้น เพื่อที่อย่างน้อยคนไทยจะหันมาอุดหนุนสินค้าคนไทยด้วยกัน เพราะสินค้าที่ผลิตภายในประเทศก็มีคุณภาพสูงทัดเทียมสินค้านำเข้า และที่สำคัญแตกต่างกันด้านราคา เมื่อเทียบกับสินค้าจากต่างประเทศ”นายชวนกล่าวทิ้งท้าย
และเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณแก่ลูกค้า ทางบริษัทยังมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ให้กับลูกค้าด้วยการมอบสินค้า OTOP คุณภาพสูงจากกลุ่มผู้ผลิต สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีด้วยกัน 3 ชุด ได้แก่ ชุดแก้วไวน์ ดีไซน์หรู ฐานและก้านแก้วเป็นลายพวงองุ่นทำจากดีบุก จำนวน 6 ใบ บรรจุในกล่องผ้าไหม จากกลุ่ม OTOP จังหวัดสมุทรปราการ สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้าน หรือที่ดินในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท
นอกจากนี้ยังมี ชุดช้อนส้อม สเตนเลสสตีล 42 ชิ้น ผลิตภัณฑ์ ส่งออกคุณภาพรางวัล 5 ดาว จาก OTOP ซึ่งไม่มีจำหน่ายตามท้องตลาด ของบริษัท น.ว. อรัญญิก จำกัด อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้านในราคา 3-4 ล้านบาท และชุดกาแฟเบญจรงค์ สำหรับ 6 ที่ เบญจรงค์ลายนูนเขียนด้วยมือ ผลงานประณีต ผลิตภัณฑ์รางวัล 5 ดาว จากวรรณวิมลเบญจรงค์ กรุงเทพมหานคร สำหรับลูกค้าที่ซื้อบ้านราคา 4 ล้านบาทขึ้นไป โดยของกำนัลพิเศษนี้จะมอบให้ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อบ้านหรือที่ดินของมั่นคงเคหะการทุกโครงการจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2547--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ