IPv6 มาตรฐานของไอพี แอดเดรส สำหรับโลกอนาคต

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday August 24, 2004 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ส.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
ปัจจุบัน อินเตอร์เนตโปรโตคอล (IP) ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าการส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนตจะถูกส่งไปยังผู้รับปลายทางที่ถูกต้อง เทคโนโลยีIPv6 นอกจากจะทำให้บุคคลและอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนตได้มากขึ้นด้วยจำนวนแอดเดรสที่เพิ่มขึ้นเป็น 128 บิตจาก IPv4 เดิม 32 บิตแล้วมากเพียงพอที่จะทำให้อุปกรณ์ต่างๆเช่น โทรศํพท์มือถือ รถยนต์ PDA หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัว มีแอดเดรสเป็นของตนเอง เพื่อการสื่อสารโดยตรง IPv6 ยังมีความสามารถในการรองรับการทำงานสำหรับธุรกิจหรือแอพพลิเคชันใหม่ได้มากกว่า IPv4 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน กล่าวโดยสรุปประเด็นต่างๆได้ดังต่อไปนี้
IPv4
ใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ตัวอย่างเช่นเครือข่ายอินเตอร์เนต
เป็นการเชื่อมต่อแบบ connectionless (ผู้ส่งส่งหาผู้รับโดยไม่ต้องแจ้งผู้รับล่วงหน้า)
ความซับซ้อนน้อย มีความเสถียร และ นำไปใช้ได้หลากหลายรูปแบบ
จำนวนบิตที่ใช้ 32 บิต สามารถอ้างอิงได้ 4 พันล้านแอดเดรส
จำนวนแอดเดรสที่ยังนำไปใช้ได้จะหมดไปภายในไม่เกินปี 2010
IPv6
จำนวนแอดเดรสที่รองรับมากขึ้นจากจำนวนบิตที่ใช้เป็น 128 บิต สามารถอ้างอิงได้ 340 ทริลเลี่ยน ทริลเลี่ยน ทริลเลี่ยน แอดเดรส
เพียงพอสำหรับทุกอุปกรณ์เชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นในอนาคต จะได้รับแอดเดรสที่ไม่ซ้ำกัน
ทำให้เกิดการเชื่อมต่อจากจุดต้นทางไปยังปลายทางได้โดยตรง (peer to peer)
สาเหตุที่สำคัญในการพัฒนา IPv6
รองรับจำนวนแอดเดรสได้มากขึ้น
ความต้องการการเชื่อมต่อจากต้นทางไปยังปลายทางโดยตรง (peer to peer) ซึ่งจะทำให้ VoIP เกมส์ออนไลน์ การประชุมทางไกล หรือการใช้ไฟล์ร่วมกันเหมือนกับที่ Napstar เคยให้บริการ
ระบบความรักษาปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
สนับสนุนการทำ QoS (Quality of Service) ทำให้ข้อมูลที่สำคัญสามารถส่งผ่านได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ข้อมูลเสียง สนับสนุน mobility เหมาะสำหรับอุปกรณ์เชื่อมต่อไร้สาย รวมไปถึงระบบโทรศัพท์ 3G
เมื่อไหร่ IPv6 จะถูกนำมาใช้
IPv6 เริ่มมีการใช้แล้วในบางประเทศ อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำคัญๆสนับสนุน IPv6 แล้วในปัจจุบันการใช้งานอย่างกว้างขวางอาจต้องรออีก 3-5 ปีหลายประเทศเริ่มประสบปัญหาจำนวน IPv4 แอดเดรสที่เริ่มหมดลงการเปลี่ยนแปลงจาก IPv4 ไปสู่ IPv6สามารถทำได้ 3 รูปแบบ Native IPv6 คือทั้งเครือข่ายใช้ IPv6 ทั้งหมด Dual Stack อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายจะใช้ IP เวอร์ชันใดเวอร์ชันหนึ่งเมื่อเชื่อมต่อไปยังเครือข่ายเวอร์ชันนั้นๆ Tunnelling การส่ง IPv6 ไปยังเครือข่าย IPv4
IPv4 ใช้กันอยู่อย่างกว้างขวางจำเป็นต้องค่อยๆเปลี่ยนไปสู่ IPv6 การมีส่วนร่วมของ Allied Telesyn กับการพัฒนาและนำ IPv6 ไปใช้งาน Allied Telesyn ได้ริเริ่มพัฒนาอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายให้สนับสนุน IPv6 ตั้งแต่ปี 2000 โดยมีส่วนร่วมในหลายๆโครงการนำร่องของประเทศญี่ปุ่นในการทดลองและนำ IPv6 ไปใช้งานจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุปกรณ์ในระดับ Edge Network ตัวอย่างเครือข่ายระดับประเทศที่ Allied Telesyn ได้ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับรอง IPv6 ได้แก่ JGN (Japan Gigabit Network) ที่เชื่อมต่อเครือข่าย gigabit ทั่วทั้งประเทศญี่ปุ่นและยังนำไปใช้ทดลองการแพร่ภาพโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายที่ให้ต้นทุนที่ถูกกว่า ตัวอย่างอุปกรณ์ของ Allied Telesyn ที่สนับสนุน IPv6 ในปัจจุบันได้แก่
Router
AT-AR7xx Series
AT-AR4xx Series
Layer 3 Switch
AT-87xx Series (AT-8724XL/AT-8748XL)
AT-89xx Series (AT-8948TX)
AT-98xx Series (AT-9816GB/AT-9812T)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบุษกร สนธิกร ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8202--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ