ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผย การพ้นเหตุเพิกถอน & ย้ายหลักทรัพย์ EWC ไปหมวดวัสดุก่อสร้าง

ข่าวทั่วไป Wednesday August 25, 2004 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การพ้นเหตุเพิกถอนและย้ายการซื้อขายหลักทรัพย์ของ EWC กลับไปยังหมวดวัสดุก่อสร้าง
และเครื่องตกแต่ง
ตลาดหลักทรัพย์เห็นควรให้ย้ายการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท อีสเทิร์น ไวร์ จำกัด (มหาชน) (EWC) จากหมวด REHABCO ไปยังหมวดวัสดุก่อสร้างและเครื่องตกแต่ง พร้อมทั้งปลดเครื่องหมาย SP (Suspension) และอนุญาตให้ซื้อขายหลักทรัพย์ของ EWC ได้ตามที่บริษัทขอมาตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2547 เป็นต้นไป เนื่องจากบริษัทมีฐานะการเงิน ผลการดำเนินงานพ้นเหตุเพิกถอนและได้ดำเนินการครบถ้วนตามแนวทางการขอพ้นเหตุเพิกถอนแล้ว กล่าวคือ
1. บริษัทมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานเป็นระยะเวลา 1 ปี ตามงบการเงินงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2546 ถึงงวด 6 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2547 และส่วนของผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2547 มากกว่าศูนย์หรือเท่ากับ 200.90 ล้านบาท รวมทั้งบริษัทได้ปรับโครงสร้างหนี้แล้วเสร็จ โดยเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2547 ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการของบริษัท
2. ผู้สอบบัญชีได้แสดงความเห็นต่องบการเงินแล้ว ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารงานของบริษัท (Strategic Shareholders) ได้แก่ ผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุม กรรมการ และผู้บริหารของบริษัทรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง และบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับกลุ่มบุคคลดังกล่าว รวมทั้งผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 5 ของทุนชำระแล้วและผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งถือหุ้นสามัญ 30,590,085 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 89.97 ของทุนชำระแล้วของบริษัท (ณ วันที่ 19 สิงหาคม 2547) ให้คำรับรองต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะไม่นำหลักทรัพย์ทั้งหมดของตนออกขายภายใน 1 ปี นับแต่วันที่หลักทรัพย์ของ EWC กลับมาทำการซื้อขายในหมวดวัสดุก่อสร้างและเครื่องตกแต่ง โดยในช่วง 6 เดือนแรก ผู้ถือหุ้นดังกล่าวได้รับการผ่อนผันให้ทยอยขายหลักทรัพย์ได้ร้อยละ 25 ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขายทั้งหมด และใน 6 เดือนถัดไปสามารถทยอยขายหลักทรัพย์ได้อีกร้อยละ 25 ของจำนวนหลักทรัพย์ที่ถูกห้ามขายทั้งหมด
เนื่องจากกรณีดังกล่าวนี้อาจส่งผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ได้ ดังนั้นเพื่อให้หลักทรัพย์ดังกล่าวสามารถมีการซื้อขายต่อไปได้ตามสภาพความเป็นจริง ตลาดหลักทรัพย์จึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 24(3) และ (6) แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับการซื้อขาย การชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ.2542 กำหนดให้ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทดังกล่าวบนกระดานหลักในวันที่ 1 กันยายน 2547 ไม่มีกำหนดราคาสูงสุดและต่ำสุด
อนึ่ง ตามแนวทางการขอพ้นเหตุเพิกถอนและย้ายการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการในหมวด REHABCO กลับสู่หมวดอุตสาหกรรมปกติ ได้กำหนดให้บริษัทที่จะขอพ้นเหตุเพิกถอนและย้ายกลับสู่หมวดอุตสาหกรรมปกติต้องมีคุณสมบัติดังนี้
1) ส่วนของผู้ถือหุ้นภายหลังปรับปรุงความเห็นของผู้สอบบัญชีมากกว่าศูนย์
2) มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานในธุรกิจหลัก 3 ไตรมาสติดต่อกันหรือ 1 ปีก่อนยื่นคำขอ
3) ปรับโครงสร้างหนี้มากกว่าร้อยละ 75 ของมูลหนี้ทั้งหมด และสามารถจ่ายชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้สถาบันการเงินตามกำหนดเวลา
4) สามารถแสดงได้ว่าบริษัทจะมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของ
บริษัทไปอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณากระแสเงินสดของกิจการประกอบและตามแนวทางในการแก้ไขคุณสมบัติในการเป็นบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของบริษัท 3 ปีต่อเนื่อง กำหนดให้บริษัทปรับปรุงแก้ไขการจัดทำงบการเงินให้มีความน่าเชื่อถือและผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นต่องบการเงินได้
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ