ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมสมาคมนักวิเคราะห์ฯ พัฒนาหลักสูตรด้านวิเคราะห์หลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Wednesday August 25, 2004 11:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับมอบหลักสูตร CISA จากสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ พร้อมร่วมมือพัฒนา หลักสูตรสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ในระยะยาว
ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ นายกสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า จากการส่งเสริมของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้บริษัทหลักทรัพย์ต้องจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ รวมทั้ง การประกาศให้บริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ เพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนจะต้องมีนักวิเคราะห์ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สมาคมฯ จึงต้องมุ่งพัฒนาคุณภาพของรายงานการวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่เผยแพร่ต่อนักลงทุนและสาธารณชน
นอกจากนี้ ยังต้องดำเนินแผนพัฒนานักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในระยะยาวให้มีมาตรฐานทัดเทียมกับระดับสากล และการสร้างสังคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (Securities Analyst Society) เพื่อแสวงหาความร่วมมือของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ และแสดงบทบาทที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อไป สมาคมฯ จึงได้ส่งมอบ
หลักสูตร CISA ให้ TSI เป็นผู้ดำเนินการ และจะส่งตัวแทนเข้าร่วมพัฒนาเนื้อหาหลักสูตร CISA รวมทั้งหลักสูตรอื่น ๆ เพื่อพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ต่อไป
“การส่งมอบหลักสูตร CISA จากสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ในครั้งนี้ จะทำให้สมาคมนักวิเคราะห์สามารถพัฒนาวิชาชีพการวิเคราะห์หลักทรัพย์ และการสร้างสังคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ของไทยให้มีความเข้มแข็งได้อย่างเต็มที่ และเชื่อมั่นว่าความเชี่ยวชาญและความพร้อมด้านทรัพยากรจะทำให้ TSI สามารถ สานต่อภารกิจในการพัฒนาเนื้อหาหลักสูตร รวมทั้งสามารถจัดอบรมและทดสอบหลักสูตร CISA ให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือในตลาดทุน รวมถึงการขยายไปสู่แวดวงทางการเงินอื่นๆ ต่อไปได้” ดร.ก้องเกียรติกล่าว
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับมอบหลักสูตร CISA (Certified Investment and Securities Analyst) จากสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เพื่อให้โครงการพัฒนาความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพ สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน หรือ TSI (Thailand Securities Institute) เป็นผู้ดำเนินการจัดอบรมและทดสอบ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป และมีโครงการที่จะพัฒนาหลักสูตรสำหรับการจัดอบรมผู้ประกอบวิชาชีพด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ เพื่อเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพนักวิเคราะห์ในตลาดทุนไทย
“TSI จะพัฒนาเนื้อหาหลักสูตร โดยยังคงยึดกรอบเนื้อหาตามโครงสร้างเดิมที่สมาคมนักวิเคราะห์ได้ ดำเนินการไว้ โดยมีคณะทำงานพิจารณามาตรฐานหลักสูตร CISA เป็นผู้ดูแลเช่นเดียวกับหลักสูตรอื่นๆ ของ TSI นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะลดค่าเข้าอบรมและทดสอบหลักสูตร CISA เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเป็นนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ได้เข้าอบรมและทดสอบมากขึ้น และเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกหลักสูตรหนึ่งที่ได้รับ
ความสนใจจากกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ รวมทั้งผู้บริหารที่ต้องการเสริมสร้างความรู้ด้านตลาดทุนด้วย” นายกิตติรัตน์กล่าว
นางจิราพร คูสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ยืนยันในความพร้อมของสถาบันฯ โดยจะจัดให้มีการจัดอบรมและทดสอบเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2548 โดย CISA ระดับ 1 จะจัดอบรมและทดสอบ 4 ครั้งต่อปี (ไตรมาสละ 1 ครั้ง) และในระดับ 2 และ 3 จะจัดอบรมและทดสอบ 2 ครั้งต่อปี เพื่อผลิตนักวิเคราะห์เข้าสู่ตลาดทุนให้เพียงพอต่อความต้องการ
หลักสูตร CISA พัฒนาขึ้นโดยสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เพื่อให้เป็นหลักสูตร การวิเคราะห์ทางการเงินแบบเข้มข้นโดยกำหนดกรอบของเนื้อหาและโครงสร้างการทดสอบยึดตามหลักสูตร
CFA (Chartered Financial Analyst) ในระดับสากล คือประกอบไปด้วยเนื้อหาด้านจริยธรรม จรรยาบรรณ และมาตรฐานวิชาชีพของนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (Ethical & Professional Standards) เครื่องมือทางการเงิน (Tools) การประเมินราคาสินทรัพย์ (Asset Valuation) และการบริหารกลุ่มสินทรัพย์ลงทุน (Portfolio Management) อีกทั้งยังมีการแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ CISA ระดับ 1, 2 และ 3 เช่นเดียวกับ CFA
ปัจจุบันหลักสูตร CISA มีมาตรฐานที่ทัดเทียมกับหลักสูตร CFA (Chartered Financial Analyst) ที่เป็นของสากล หรือเทียบได้กับ Local Certificate CFA ในประเทศไทย และยังเป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจหลักทรัพย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบวิชาชีพด้านการวิเคราะห์หลักทรัพย์ รวมถึงวิชาชีพทางด้านบริหารจัดการกองทุน โดยผู้ที่สอบผ่าน CISA ระดับ 1 ขึ้นไป สามารถได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นนักวิเคราะห์การลงทุนในหลักทรัพย์ และผู้จัดการกองทุน (fundmanager) ได้
ผู้สนใจเข้ารับการอบรมและทดสอบ หรือรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร CISA สามารถติดต่อหรือสืบค้นข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของ สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน www.tsi-thailand.org หรือโทร: 0 2229-2120-2
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 - 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 - 2037 /
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 - 2049--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ