มาตรฐานสถานประกอบการชั้นดีของสถานประกอบการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday August 26, 2004 13:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม แถลงว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มีหน้าที่ความรับผิดชอบเป็นองค์กรหลักของประเทศในการบริหารจัดการและพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานให้เป็นไปอย่างมีดุลยภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จึงกำหนดยุทธศาสตร์การบริหารและจัดการด้านการสร้างมาตรฐานสถานประกอบการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐาน เพื่อให้การประกอบการมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย และมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เป็นที่ยอมรับของสังคม
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้จัดทำมาตรฐานสถานประกอบการชั้นดีสำหรับสถานประกอบการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐาน โดยมีองค์ประกอบหลักทั้งหมด 4 ด้าน คือ 1) ด้านการประกอบการ 2) ด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย 3) ด้านการบริหารและจัดการสิ่งแวดล้อม 4) ด้านการประสานความร่วมมือกับภาครัฐและชุมชน
มาตรฐานสถานประกอบการชั้นดีแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้
1.มาตรฐานสถานประกอบการเหมืองแร่
2.มาตรฐานสถานประกอบการโรงแต่งแร่
3.มาตรฐานสถานประกอบการโลหกรรม
4.มาตรฐานสถานประกอบการโรงงานโม่ บด หรือย่อยหิน
5.มาตรฐานสถานประกอบการโรงงานทำเกลือสินเธาว์
การจัดทำมาตรฐานสถานประกอบการชั้นดีดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้ผู้ประกอบการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานทั่วประเทศสามารถประกอบการอย่างมีมาตรฐานทางด้านวิศวกรรม ความปลอดภัยและการป้องกันแก้ไขผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนแล้ว ยังเป็นการสร้างจิตสำนึก ความตื่นตัวในการประกอบการอย่างมีมาตรฐาน ลดปริมาณงานกำกับดูแลของภาครัฐ แต่เพิ่มขีดความสามารถในการกำกับดูแลการประกอบกิจการอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานได้อย่างทั่วถึง
สำหรับหลักเกณฑ์และรายละเอียดต่างๆ ของมาตรฐานสถานประกอบการชั้นดี ติดต่อขอรับได้ที่สำนักเหมืองแร่และสัมปทาน กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ โทรศัพท์ 0 2202 3890-3--จบ--
--อินโฟเควสท์ (ดพ/กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ