กกต. เตือนประชาชนกากบาทหมายเลขผู้สมัครที่กกต.แจกใบแดงจะเป็นบัตรเสีย

ข่าวทั่วไป Thursday August 26, 2004 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--กทม.
กกต.ท้องถิ่นฯ เร่งประชาสัมพันธ์ ขอให้ประชาชนอย่ากากบาท X ลงในช่องหมายเลขผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. ที่ถูก กกต.แจกใบแดงเพิกถอนสิทธิ ชี้เป็นบัตรเสียเพราะไม่ได้เป็นผู้สมัครแล้ว พร้อมติดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้งและ ทุกคูหาลงคะแนน
พลเรือโทณรงค์ ชโลธร ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ทถ.กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ร่วมกับคุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และผอ.ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกทม. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ในวันนี้(25 ส.ค.47) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีประกาศเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง (ใบแดง) ของผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. หมายเลข 6 นางลีนา จังจรรจา เนื่องจากกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 57 วรรค 3
ที่ห้ามผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น หรือให้งดเว้นการลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้สมัครด้วยการจัดให้มีมหรสพ หรือการรื่นเริงต่างๆ นั้น เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง กกต.ทถ.กทม.จึงมีมติให้ กทม.ในฐานะผู้ช่วยดำเนินการเลือกตั้ง เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงการพ้นสถานะของการเป็นผู้สมัครของบุคคลดังกล่าว โดยขอให้ประชาชนไม่ทำเครื่องหมายกากบาท X ลงในช่องของหมายเลข 6 เพราะจะกลายเป็นบัตรเสีย ทั้งนี้จะมีการติดประกาศแจ้งไว้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง และในคูหาลงคะแนนทุกจุดด้วย
สำหรับสาเหตุที่ใช้วิธีการประชาสัมพันธ์แทนการขีดลบชื่อและหมายเลขผู้สมัครที่ถูกเพิกถอนสิทธินั้น เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาว่า การขีดลบหรือทำเครื่องหมายอื่นๆ ลงในบัตรเลือกตั้ง นอกเหนือจากเครื่องหมายกากบาท X จะทำให้บัตรเลือกตั้งกลายเป็นบัตรเสียไม่สามารถนับคะแนนได้ จึงใช้แนวทางเดียวกันกับการเลือกตั้งท้องถิ่นอื่นๆ คือ คงชื่อและหมายเลขของผู้สมัครรายนั้นไว้ในบัตรเลือกตั้ง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ
พลเรือโทณรงค์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังติดตามความพร้อมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ซึ่งมั่นใจว่า ขณะนี้กทม.และ 50 เขต มีความพร้อมที่จะดำเนินการเลือกตั้ง 100% แล้ว แต่ยังเป็นห่วงว่าในวันที่ 29 สิงหาคม นี้ หากมีฝนตกหนักประชาชนจะไปใช้สิทธิน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ จึงขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนสละเวลาออกมาใช้สิทธิที่ตนมี ตัดสินใจเลือกผู้ที่จะเข้ามาดูแลกรุงเทพฯด้วยตัวเอง แม้ว่าวันดังกล่าวจะมีฝนตกหนักก็ตาม เพราะในรอบ 4 ปี มีโอกาสเลือกผู้ว่าฯกทม.ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นห)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ