เทิดพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี บุญรอดจัดทำภาพยนตร์โฆษณาถ่ายทอดพระปรีชาญาณในการสร้างชื่อ “ผ้าไหมมัดหมี่”

ข่าวทั่วไป Friday August 27, 2004 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ส.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุครบ 72 พรรษาในปีนี้ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ โดยจัดทำภาพยนตร์โฆษณาเทิดพระเกียรติถ่ายทอดเรื่องราวพระปรีชาญาณในการสร้างสรรค์ “ผ้าไหมมัดหมี่” ให้เป็นหัตถกรรมอันทรงคุณค่าที่สร้างอาชีพให้กับพสกนิกรหลายแสนคนและเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศอีกด้วย
ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ในชื่อว่า “สายพระเนตรอัจฉริยะ” เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2547 โดยถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงเมื่อ 32 ปีก่อน เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถเสด็จเยี่ยมพสกนิกรที่กิ่งอำเภอนาหว้า จ. นครพนม และมีชาวบ้านบางส่วนที่ได้ถวายผ้าไหม ซึ่งเป็นงานศิลป์ชิ้นเอกจากฝีมือของชาวบ้านในดินแดนที่เคยได้ชื่อว่าแห้งแล้งที่สุด และเป็นที่มาของการพัฒนาโครงการผ้าไหมมัดหมี่อย่างจริงจัง
ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่เป็นงานชิ้นที่บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ภาคภูมิใจอย่างที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นการเทิดพระเกียรติในวโรกาสครบรอบ 72 พรรษา มหาราชินีแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านงานหัตถกรรมล้ำค่า
พสกนิกรชาวไทยต่างตระหนักดีว่า พระมหากรุณาธิคุณ รวมทั้งพระปรีชาสามารถของสมเด็จ
พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีอยู่อย่างล้นพ้นเหลือคณานับ ดังนั้น บริษัทบุญรอด บริวเวอรี่จึงพยายามเลือกเฟ้นแง่มุมที่เด่นชัด นำมาถ่ายทอดลงในภาพยนตร์โฆษณาความยาว 1 นาที โดยเนื้อหาเน้นให้เห็นถึงการสร้างสรรค์โครงการผลิต “ผ้ามัดหมี่” ให้เป็นงานหัตถกรรมที่สามารถสร้างรายได้เสริม ซึ่งทำให้พสกนิกรชาวไทยหลายสิบล้านคนต่างทราบซึ้งในสายพระเนตรอัจฉริยะที่ช่วยสร้างโอกาสและอนาคตให้กับพสกนิกรชาวไทยในหลายพื้นที่ การส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาและการผลิตดังกล่าว ทำให้ประชาชนมีพื้นฐานความรู้ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น จนกลายเป็นความชำนาญที่อยู่คู่กับตัวเองและนำมาใช้สร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างยั่งยืน
เรื่องราวในภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่จะเป็นการเล่าผ่านมุมมองของคุณวงเดือน อุดมเดชาเวทย์ ชาวบ้านคนหนึ่งในจำนวนเจ็ดคนจากกิ่งอำเภอนาหว้า จ.นครพนม ที่ได้ถวายผ้าไหมแด่องค์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ
“ตอนที่ทราบว่าพระองค์จะเสด็จมา พวกเราตื่นเต้นกันมาก ต่างพากันนำของดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ไปทูลเกล้าถวาย แต่เนื่องจากเราเป็นคนจน ไม่รู้ว่าจะนำอะไรไปถวายท่านดี สุดท้ายนึกขึ้นมาได้ว่าที่บ้านมีผ้าไหมมัดหมี่ผืนหนึ่งที่เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี จึงนำของชิ้นนี้ไปถวาย” คุณวงเดือนกล่าวด้วยความปลาบปลื้ม
ด้วยสายพระเนตรอัจฉริยะ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงเห็นความงามที่ซ่อนอยู่ในผืนผ้าไหมมัดหมี่ จึงทรงมีพระราชดำริในการส่งเสริมพัฒนาการผลิตศิลปหัตถกรรมจากผืนผ้าไหม ซึ่งกลายเป็นงานที่สร้างอนาคตที่ดีให้กับชาวบ้านหลายแสนครอบครัว
พบกับเรื่องราวความงดงามของผ้าไหมมัดหมี่และร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสครบรอบ 72 พรรษา ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด “สายพระเนตรอัจฉริยะ” ได้ทางสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจัดทำสารคดีเทิดพระเกียรติจำนวน 4 ตอนในชื่อชุด “นฤมิต ไพสิฐศิลป์” ได้แก่ เย็นศิระเพราะพระบารมี, เส้นสายลายไหม จารึกไว้ในแผ่นดิน, องค์เอกอัครอุปถัมภ์ มรดกช่างศิลป์ไทย, และ สดับเสียงหัวใจไทย ซึ่งสารคดีแต่ละตอนจะมีความยาว 21 นาที และจะออกอากาศในวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม 4, 11 และ 25 กันยายน 2547 เวลา 13.30 — 14.00 น.
บริษัท บุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด เป็นผู้บุกเบิกและครองความเป็นผู้นำในธุรกิจเครื่องดื่มของไทยมานานกว่า 70 ปี โดยเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มครบวงจรทั้งเบียร์ โซดา และน้ำดื่ม ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย การวิจัยอย่างมีหลักการ รวมทั้งทีมผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และความทุ่มเท ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ได้รับรางวัลมากมายในระดับสากล และเครื่องหมายการค้า “สิงห์” “ลีโอ” และ “ไทเบียร์” ของบริษัทฯ ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณภาพและความเป็นไทยที่คนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์สังคมไทยโดยส่งเสริมกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่คู่คนไทยและเผย แพร่ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางทั่วโลก
ชื่อภาพยนตร์ : สายพระเนตรอัจริยะ
ความยาว : 60 วินาที และ 30 วินาที
บริษัทเจ้าของสินค้า : บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
ผลิตภัณฑ์ : บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
บริษัทตัวแทนโฆษณา : บริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้ออกความคิดโฆษณา : นภดล ศรีเกียรติขจร
เอกณรงค์ วิจิตรทฤษฏี
เตวิท จริยานุกูลพันธ์
ผู้ควบคุมการผลิต : ยุทธพงศ์ วรานุเคราะห์โชค
ผู้กำกับ : สาธิต กาลวันตวานิช
วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องใจมหาวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ
แคมเปญโฆษณา
ภาพยนตร์โฆษณา โทรทัศน์ ความยาว 60/30 วินาที
สื่อสิ่งพิมพ์
แนวความคิด
เมื่อหลายสิบปีก่อน ใครจะรู้ว่า…บนผืนแผ่นดินแห่งอีสาน นอกจากความทุรกันดารของผืนดินที่แตกระแหงแล้ว ท่ามกลางความอดอยากยากแค้นนั้นกลับอุดมสมบูรณ์ไปด้วยงานศิลป์ชิ้นเอกจากฝีมือของชาวบ้าน มรดกแห่งความงามที่ถูกเรียกขานกันว่า”ผ้าไหมมัดหมี่
แต่เมื่อวันหนึ่งที่องค์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ แม่ฟ้าแห่งไทย ทรงเสด็จไปถึงและได้ทอดพระเนตรเห็นความงามอันทรงคุณค่านั้น ตำนานแห่งความยิ่งใหญ่ของผ้าไหมจึงถูกประกาศก้องให้ชาวโลกได้รู้ รวมทั้งอนาคตที่ยั่งยืนของชาวบ้านก็ได้เริ่มต้นขึ้นนับจากวันนั้น
นี่คือที่มาของแนวความคิด ซึ่งถูกสร้างสรรค์เป็นภาพยนตร์โฆษณาเพื่อ
เทอดพระเกียรติองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระราชวโรกาส ครบรอบ 72 พรรษา ซึ่งจัดทำโดยบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่จำกัด
เรื่องราวจากเหตุการณ์จริงเมื่อ 32 ปีก่อน ถูกถ่ายทอดผ่านคำบอกเล่าของคุณวงเดือน อุดมเดชาเวทย์ ชาวบ้าน 1 ในเจ็ดคนแรกที่ได้ทูลเกล้า ฯ ถวายผ้าไหมแด่องค์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งที่พระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมพสกนิกรที่กิ่งอำเภอนาหว้า จ.นครพนม ตอนนั้น หลังจากทราบข่าวว่าพระองค์จะเสด็จมา ชาวบ้านตื่นเต้นกันใหญ่ ต่างพากันนำของที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ไปถวาย รวมทั้งคุณวงเดือนด้วย แต่เนื่องจากตนเองเป็นแค่ชาวบ้านจน ๆ จึงไม่รู้ว่าจะนำอะไรไปถวายพระองค์ท่านดี สุดท้ายก็นึกขึ้นได้ว่าที่บ้านมีผ้าไหมมัดหมี่ผืนหนึ่งที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี จึงได้ตัดสินใจนำของชิ้นนั้นไปถวาย
ความปลาบปลื้มใจที่สุดในชีวิตของคุณวงเดือน มิใช่เพียงเพราะพระองค์ท่านทรงรับผ้าไหมมัดหมี่ไปในวันนั้น แต่เพราะสายพระเนตรอัจฉริยะที่ทรงมองเห็นความงามซึ่งซ่อนอยู่ในผืนผ้าไหมมัดหมี่ได้เป็นจุดกำเนิดที่ยิ่งใหญ่แห่งตำนานแห่งศิลปาชีพ ฯ ที่ทั่วโลกกล่าวขานถึง และนำมาซึ่งอนาคตที่ดีตลอดกาลของชาวบ้านหลายแสนครอบครัวเฉกเช่นในปัจจุบัน รวมทั้งครอบครัวของคุณวงเดือนด้วย
ทั้งหมดคือความซาบซึ้งใจที่บอกเล่าได้ไม่รู้จบ ถึงพระอัจฉริยะ พระปรีชาญาณ และน้ำพระราชหฤทัยอันเมตตา แห่งองค์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ “พระผู้ทรงเกิดมาเพื่อสร้าง” อย่างแท้จริง
แถลงข่าวในนาม : บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : ภิญฎา วงศ์วรชาติ (bhidyahda.wongwachat@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 2632 8300-7--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ