LPN รับรางวัล Top Quartile 3 ปีซ้อน ด้านบรรษัทภิบาล จัดอันดับโดย IOD

ข่าวทั่วไป Monday November 28, 2005 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ย.--แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์
LPN ติดอันดับ 1 ใน 93 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการดีเด่นหรือ Top Quartile ถึง 3 ปีซ้อน และหากโฟกัสเฉพาะกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ LPN ติด 1 ใน 7 บริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่มีคะแนนเข้าเกณฑ์ของ IOD ย้ำนโยบายให้ความสำคัญกับการทำงานด้วยความจริงใจ โปร่งใส และรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้าและพนักงาน
นายทิฆัมพร เปล่งศรีสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง ผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนประจำปี 2548 (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies — CGR 2005) ซึ่งประเมินโดยสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ว่า บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 93 บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับการประเมินผลการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลกิจการดีเด่น (Top Quartile) จากการประเมินบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) รวมทั้งสิ้น 371 บริษัท
ทั้งนี้ หากประเมินเฉพาะกลุ่มบริษัทพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ LPN ถือเป็น 1 ใน 7 บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่ม Top Quartile โดยอิงหลักการกำกับดูแล กิจการที่ดีของ OECD (Organization of Economic and Cooperation and Development) ได้แก่ 1) สิทธิของผู้ถือหุ้นในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นในการดำเนินงานของ LPN 2) การปฎิบัติที่เท่าเทียมกันต่อผู้ถือหุ้น 3) บทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่พึงได้รับ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ถือหุ้น พนักงาน และพันธมิตร 4) การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส และ 5) ความรับผิดชอบของคณะกรรมการในการดำเนินงาน โดยแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมิน คือ รายงานประจำปี แบบ 56-1 หนังสือนัดประชุม รายงานการประชุมผู้ถือหุ้น เว็บไซต์ ข้อมูลที่เผยแพร่ผ่าน ตลท. และกลต. รวมถึง ข้อมูลอื่นๆ ที่เปิดเผยต่อสาธารณชน
“บริษัทฯ ได้รับการประเมินผลการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลกิจการดีเด่น (Top Quartile) ถึง 3 ปีซ้อน ถือเป็นความภาคภูมิใจที่จะต้องดำรงไว้ให้คงอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลักการดำเนินงานของ LPN เน้นการทำงานด้วยความจริงใจ โปร่งใส และรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด เราไม่ได้ทำงานเพราะมีกฎระเบียบหรือหลักธรรมมาภิบาลที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด หากแต่ทำงานโดยยึดหลักความยุติธรรม และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม”
สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) ได้กำหนดคะแนนในการจัดอันดับบริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดีเป็น 4 กลุ่ม คือ
1) กลุ่ม Top Quartile คะแนนระหว่าง 75-92
2) กลุ่ม Quartile ที่ 2 คะแนนระหว่าง 68-75
3) กลุ่ม Quartile ที่ 3 คะแนนระหว่าง 63-68
4) กลุ่ม Quartile ที่ 4 คะแนนระหว่าง 45-63 ซึ่งวัตถุประสงค์ของการประเมินในครั้งนี้ เพื่อวัดผลการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลกิจการของบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย และจัดทำรายงาน CGR เพื่อนำเสนอถึงภาพรวม จุดอ่อน จุดแข็ง และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการดำเนินงานของบริษัท จดทะเบียนไทย เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนโดยทั่วไปได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการกำกับดูแล กิจการที่มีมาตรฐาน
วิจิตร อวิรุทธิ์, เสาวนีย์ จีระเดชาธรรม, สุปรียา ปิ่นเกตุ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 02-285-5011-6 ต่อ 500, 502, 504--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ