วช. จัดสัมมนา เรื่อง “การใช้ประโยชน์จากข้าวในการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก”

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2004 10:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัย เรื่อง “การใช้ประโยชน์จากข้าวในการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก” ในวันพุธที่ 1 กันยายน 2547 ณ ห้องเมจิก 2 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพมหานคร โดยมีนางมธุรส สุมิพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เวลา 09.00 น.
ข้าวเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของประเทศ ปัจจุบันปริมาณผลผลิตข้าวของโลกเพิ่มขึ้น ทำให้สินค้าข้าวในตลาดโลกส่งออกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อราคาและรายได้ของเกษตรกร การหาทางเพิ่มมูลค่าของข้าวโดยนำไปใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อการผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูป เป็นทางเลือกหนึ่งที่ควรให้ความสนใจ การแปรรูปข้าวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าต้องได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง รวมถึงการพัฒนาหีบห่อบรรจุภัณฑ์สินค้าเพื่อดึงดูดผู้บริโภค ซึ่งประเทศไทยมีข้อได้เปรียบทางด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่เหนือกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น จึงควรรักษาสถานภาพดังกล่าวไว้
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้ให้ทุนอุดหนุนการวิจัยแก่ รศ.ดร. อรอนงค์ นัยวิกุล คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะ เพื่อทำการศึกษาวิจัย เรื่อง “การใช้ประโยชน์จากข้าวในการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก” ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ที่ต่อเนื่องเป็นระบบให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้าวในการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออกและนำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยเชิงประสมประสานระหว่างงานวิจัยพื้นฐานให้สอดคล้องกับงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการแปรรูปข้าวให้เป็นผลิตภัณฑ์ข้าวที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยสามารถถ่ายทอดเทคโนโลยี ฝึกอบรม และประชาสัมพันธ์ ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ นักการตลาด เพื่อการผลิต การแปรรูป และการขยายผลิตภัณฑ์ข้าวสู่การเพิ่มมูลค่าในการส่งออกได้ ซึ่งผลงานวิจัยนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้เกิดการแปรรูปผลิตผลการเกษตรของหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติจึงได้จัดการสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น เพื่อนำเสนอผลงานวิจัยและองค์ความรู้ที่ได้แก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนา รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการ ผู้ทรงคุณวุฒิ และเผยแพร่ถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ใช้ประโยชน์โดยตรง
ทั้งนี้ เพื่อจะได้นำข้อเสนอแนะหรือผลจากการศึกษาวิจัยไปใช้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมขึ้น โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการสัมมนา จำนวนประมาณ 200 คน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ