วช. จัดสัมมนา เรื่อง “สมุนไพร : อาหาร ยา สารสกัดศัตรูพืชและการส่งออก”

ข่าวทั่วไป Monday August 30, 2004 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ส.ค.--วช.
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กำหนดจัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการวิจัย เรื่อง “สมุนไพรไทย : อาหาร ยา สารกำจัดศัตรูพืชและการส่งออก” ในวันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน 2547 ณ ห้องจูปิเตอร์ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร โดยมีนางมธุรส สุมิพันธ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา เวลา 09.00 น.
สมุนไพรไทยเป็นทรัพยากรธรรมชาติภายในประเทศที่สำคัญ ปัจจุบันพืชสมุนไพรได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชนทั่วไปมากขึ้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความนิยมและหันมาใช้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรกันเป็นจำนวนมาก ทั้งในรูปแบบของอาหารเสริมสุขภาพ ยาแผนโบราณ เครื่องสำอาง สารกำจัดศัตรูพืช และอุตสาหกรรมต่างๆ แต่ปัญหาที่สำคัญของการใช้สมุนไพร คือ การขาดข้อมูลทางด้านการแพทย์และเภสัชกรรมที่จะเป็นหลักประกันสุขภาพ มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ สมุนไพรต่างๆ ทำให้การพัฒนาสมุนไพรไทยไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร และสูญเสียโอกาสในเชิงเศรษฐกิจ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสมุนไพรไทย จึงได้ให้อุดหนุนการวิจัยแก่โครงการวิจัย เรื่อง “แผนวิจัยสมุนไพรสู่อุตสาหกรรมอาหารและยา” “โครงการพัฒนาการเกษตรเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยาสมุนไพร และการส่งออก” และ “การพัฒนาประสิทธิภาพสารสกัดจากพืชสมุนไพรบางชนิดเป็นสารกำจัดศัตรูพืช” ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาสมุนไพรไทยให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน และให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการใช้สมุนไพร ทั้งในเรื่องมาตรฐานและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งเพื่อหาแนวทางการส่งเสริมสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ตลอดจนสามารถเป็นสินค้าส่งออกของประเทศได้
การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอผลงานวิจัย และองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาสมุนไพรในรูปแบบต่างๆ อาทิ การพัฒนาแคปซูลขมิ้นชันในการรักษาโรคกระเพาะอักเสบและครีมขมิ้นชันสำหรับรักษาตุ่มคันของผู้ป่วยโรคเอดส์ การพัฒนายารักษาโรคเบาหวาน ยาจากสมุนไพรเพชรสังฆาต สมุนไพรสำหรับกำจัดศัตรูพืช เป็นต้น เผยแพร่สู่หน่วยงานต่างๆ และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็น เพื่อนำข้อเสนอแนะหรือผลจากการอภิปรายไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสมุนไพรไทยไปสู่มาตรฐานระดับสากลต่อไป โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย นักวิจัย ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และประชาชนทั่วไป จำนวนประมาณ 300 คน--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ