เจโทร เดินหน้าจัดโรดโชว์หนุนลอจิสติกส์ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday January 27, 2005 12:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--เวเบอร์ แชนวิค
องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร กรุงเทพ เดินหน้าจัดกิจกรรม ลอจิสติกส์ในไตรมาสแรก ปี 2548 มุ่งมั่นสร้างความรับรู้และความเข้าใจถึงบทบาทความสำคัญ และแนวทางส่งเสริมศักยภาพลอจิสติกส์ เพื่อเกื้อหนุนระบบเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน จากทั่วโลก
นายอัตซึโอะ คุโรดะ ประธานเจโทร กรุงเทพกล่าวว่า “การยกระดับศักยภาพลอจิสติกส์นั้นสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลของประเทศไทย ณ ปัจจุบัน ผู้ประกอบการชาวญี่ปุ่นในประเทศไทยต้องการระบบลอจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากประเทศไทยกำลังก้าวสู่ความเป็น “ศูนย์กลางของเอเชีย” (the Hub of Asia) ในการติดต่อธุรกิจกับกลุ่มประเทศอาเซียนและอินเดีย รวมถึงการจัดตั้งเขตการค้าเสรีกับต่างประเทศ”
ทั้งนี้ เจโทรได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมลอจิสติกส์จำนวน 4 กิจกรรม ซึ่งเริ่มเมื่อปลายปีที่แล้วและจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2548 สำหรับกิจกรรมแรกซึ่งได้จัดขึ้น ในเดือนพฤศจิกายน เป็นความร่วมมือระหว่างเจโทรและสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรและเพื่อแนะนำยุทธศาสตร์เพื่อยกระดับศักยภาพลอจิสติกส์ ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวมีผู้บริหารกิจการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และนักวิชาการเข้าร่วมกว่า 400 คน
สำหรับกิจกรรมครั้งที่สอง มีชื่อว่า “การบริหารจัดการลอจิสติกส์เชิงกลยุทธ์ (Strategic Logistics Management)” กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ณ โรงแรมดุสิตรีสอร์ตแอนด์สปา พัทยา การสัมมนามุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออกมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการบริหารลอจิสติกส์ที่นำไปใช้ได้จริง และมีการยกตัวอย่างความสำเร็จที่น่าสนใจ เช่น การวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านลอจิสติกส์ หรือการปรับปรุงงานลอจิสติกส์ในศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) โดยสามารถติดต่อเข้าร่วมการสัมมนาได้ที่ 0 2679 7555 ต่อ 132 ภายในวันที่ 28 มกราคมนี้
“เจโทรและสภาเรือฯ ร่วมมือกับองค์กรระดับแนวหน้า อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สภาผู้ขนส่งทางเรือแห่งประเทศญี่ปุ่น และกระทรวงคมนาคม เพื่อจัดกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ เราหวังว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับความรู้และประโยชน์สูงสุด จนกระทั่งสามารถบริหารหรือวางแผนยกระดับลอจิสติกส์ได้ด้วยตนเอง” นายคุโรดะกล่าว
กิจกรรมที่สามคือ “การสัมมนาเชิงปฏิบัติการลอจิสติกส์สำหรับผู้บริหาร” เป็นหลักสูตรเร่งรัดระยะหนึ่งสัปดาห์สำหรับผู้บริหารในสายงานลอจิสติกส์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ — 4 มีนาคม กิจกรรมประกอบด้วยการบรรยายและแบ่งกลุ่มนำเสนอโครงงานเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญทางลอจิสติกส์จากญี่ปุ่น พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดระหว่างผู้เข้าอบรมด้วยกัน
ส่วนกิจกรรมที่สี่เป็นการผลิตสื่อการเรียนการสอนด้านลอจิสติกส์ในภาษาไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งเจโทรอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการพัฒนาลอจิสติกส์ตามหลักสูตร ของญี่ปุ่นอย่างแท้จริงให้กับผู้ปฏิบัติ ณ หน้างานในสายงานลอจิสติกส์ (supervisor level) ยกตัวอย่างเช่น การคำนวณต้นทุนลอจิสติกส์ด้วยวิธี ตลอดจนวิธีไคเซน (Kaizen) ซึ่งปรับปรุงประสิทธิภาพระบบงานอย่างต่อเนื่อง
“การมีระบบลอจิสติกส์ที่ดีนั้นจำเป็นสำหรับการลดต้นทุนการดำเนินงานและเพิ่มผลกำไร ไม่ว่าจะเป็นในระดับประเทศและระดับองค์กร ดังนั้น เจโทร จึงมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนกิจกรรม ลอจิสติกส์ต่อเนื่องในปีนี้ต่อไป” นายคุโรดะ กล่าวสรุป
สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณชุติมา ดวงพาณิช เจโทร กรุงเทพ 02 253-6441 ต่อ 147--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ